Vị trí thứ 2 của Samsung trên thị trường smartwatch và tablet là một bài học về sự thức thời

    Lê Hoàng,  

    Thực tế là sản phẩm của Samsung không có gì nổi bật, nhưng nhờ nhanh nhẹn đi đầu mà gã khổng lồ Hàn Quốc luôn chiếm được vị thế vững chắc trên các thị trường mới mẻ.

    2 bảng thống kê thị trường mới được phát hành gần đây đã chỉ ra một hiện tượng thú vị: Samsung hiện tại đang đứng vị trí thứ 2 trên thị trường tablet và thị trường smartwatch. Với tablet, Apple vẫn áp đảo với 10,3 triệu máy và thị phần khoảng 26%, cao hơn đáng kể so với mức 15,2 triệu máy/thị phần 16% của Samsung. Trên thị trường smartwatch, Samsung thậm chí còn là nhà sản xuất duy nhất được Strategy Analytics kể tên bên cạnh Apple với thị phần 14%. Dù chỉ bằng 1/3 con số của Táo, ít ra Samsung không bị ném vào nhóm "Các nhà sản xuất khác" như HTC, LG hay Motorola/Lenovo.

    Đánh bại tablet của Apple và Samsung là gần như bất khả thi.
    Đánh bại tablet của Apple và Samsung là gần như bất khả thi.

    Nhiều người sẽ thấy mức áp đảo của Apple là lạ lùng, nhưng cần phải nhớ rằng đây là công ty luôn luôn có những sản phẩm hoàn thiện làm vừa lòng người dùng. Apple đã sáng tạo ra chiếc tablet của thời đại mới, chưa kể Google chưa làm được gì nhiều để giải quyết bài toán giao diện (phóng to, thu nhỏ) cũng như ứng dụng dành cho tablet Android. Dù không đi tiên phong cho smartwatch nhưng Apple cũng đã trả lời được câu hỏi "smartwatch để làm gì" khi định hướng loại thiết bị này là phụ kiện cho smartphone với trọng tâm vào thông báo, trả lời tin nhắn nhanh qua 1 chạm hay giọng nói, hoặc vòng xoay Digital Crown để hạn chế dùng màn hình cảm ứng cỡ nhỏ.

    Chất lượng tablet và smartwatch của Samsung có rất nhiều điều phải học hỏi từ Apple. Các dòng Galaxy Tab và Galaxy NotePRO gặp phải điểm yếu cố hữu của Android về mặt giao diện và trong một thời gian dài vẫn tiếp tục sử dụng chất liệu nhựa xấu xí. Smartwatch Samsung thường có kích cỡ quá lớn và nhồi nhét quá nhiều tính năng, ví dụ như sim 3G hay bàn phím ảo. Thậm chí, khi Galaxy Gear ra đời, nhiều người còn khẳng định rằng chiếc smartwatch của Samsung còn không bằng những chiếc Pebble giá rẻ, vỏ nhựa và màn hình đơn sắc.

    Thế nhưng Samsung vẫn đứng một cách vững chắc ở vị trí thứ 2. Lý do đằng sau chỉ có thể là nỗ lực đón đầu thị trường của gã khổng lồ Hàn Quốc.

    Hãy nhìn vào thị trường tablet và bạn sẽ thấy trong suốt những năm đầu và ở một mức độ nào đó, cho đến tận bây giờ chỉ duy nhất thương hiệu Galaxy là được đông đảo người dùng biết tới như iPad. Samsung nhảy vào thị trường này ngay từ tháng 9/2010, tức là chỉ vài tháng sau khi Steve Jobs khởi động cuộc cách mạng tablet mới. LG phải tới cuối 2011 mới tham gia vào cuộc đua mới, HTC nhanh nhạy hơn khi tham chiến từ đầu năm 2011 nhưng cũng nhanh chóng bỏ cuộc (ai còn nhớ tới chiếc Jetstream?). Sony thì lúc nào giá cũng trên trời so với chất lượng và cấu hình. Nói cách khác, trong suốt một thời gian dài, nhắc tới tablet Android là nhắc tới các dòng Galaxy Tab. Nếu bạn không thích iPad, bạn đơn giản là không có lựa chọn nào khác ngoài tablet Samsung.

    Smartwatch thì sao? Thế hệ Galaxy Gear đầu tiên bị chê thảm hại nhưng vẫn là một bài học kinh nghiệm đầy quý báu cho Samsung, và quan trọng hơn là thông báo tới người dùng rằng Samsung là một trong những nhà sản xuất smartphone lớn đầu tiên tham gia vào sản xuất smartwatch. Với những sản phẩm mang tính thuyết phục hơn như dòng Gear S2 và S2 Classic, không có gì khó hiểu khi Samsung biến được thế mạnh thương hiệu đi đầu thành thế mạnh thị phần.

    Hiển nhiên, sự bành trướng của smartphone Samsung và đặc biệt là vị thế rất chắc chắn của các dòng Galaxy S, Galaxy Note trên phân khúc cao cấp cũng góp phần quan trọng vào thành công hiện tại của smartwatch Gear. Nếu Samsung không đón đầu thị trường sớm tới như vậy thì người dùng các dòng cao cấp này đã chuyển sang Pebble hay các lựa chọn khác từ lâu. Sự góp mặt của Apple sau này được cho là có tác dụng tích cực lên toàn bộ thị trường đồng hồ thông minh khi thu hút sự chú ý mạnh mẽ của người dùng phổ thông đến với những chiếc smartwatch vẫn còn khá mới lạ. Lúc này, Samsung đã có mặt sẵn để đón đầu sự quan tâm của những người dùng Galaxy thích smartwatch.

    Tablet và smartwatch chỉ là 2 trong số rất nhiều ví dụ cho thấy chiến lược đi tắt đón đầu của Samsung có thể mang lại những ý nghĩa quan trọng: nhà sản xuất Hàn Quốc đã nhiều lần tự khai phá thị trường mới và rồi hưởng phần lớn trái ngọt, ví dụ như trường hợp của TV LCD hay phablet. Chiếc Galaxy S6 edge ra mắt vào năm ngoái cũng đã giúp Samsung độc tôn thị trường smartphone màn hình cong/dẻo.

    Nhìn về tương lai, chúng ta có thể thấy Samsung đang nỗ lực đi đầu cuộc cách mạng nhà thông minh khi mạnh mẽ ra mắt các công nghệ mới cho thị trường này kể từ 2013 tới nay. Các công nghệ linh kiện như màn hình dẻo hay chip 10nm cũng đang được gã khổng lồ Hàn Quốc tiên phong. Và nếu smarthome hay Internet of Things trở thành xu hướng tất yếu, kịch bản tablet và smartwatch sẽ sớm trở lại: nếu không thể đứng đầu thì vị trí thứ 2 của Samsung cũng không thể bị xóa bỏ bởi bất cứ một đối thủ nào cả.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ