Thị trường tablet 2016 tiếp tục lao dốc, Apple vẫn áp đảo, Amazon vươn lên mạnh mẽ

    Lê Hoàng,  

    Vẫn là một năm buồn cho tablet, nhưng Apple vẫn có thể tự an ủi ở vị trí dẫn đầu với doanh số cao gấp rưỡi đối thủ đáng gờm nhất: Samsung.

    Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường TrendForce, thị trường tablet năm 2016 đã tiếp tục suy giảm 6,6% sản lượng so với năm 2015. Ở vị trí dẫn đầu, Apple cũng không thể tránh khỏi suy thoái khi chỉ bán được 42 triệu chiếc iPad, giảm 14,1% so với năm trước đó.

    May mắn cho Tim Cook, Apple hiện vẫn đang đè bẹp các đối thủ cạnh tranh. Ở vị trí số 2, Samsung chỉ bán được 27 triệu mẫu tablet Galaxy, giảm 19,4% so với 2015. TrendForce cho rằng sang năm sau, 2 nhà sản xuất tablet số 1 hành tinh sẽ tiếp tục chứng kiến doanh số sụt giảm ở mức 2 chữ số.

    Ngay cả những chiếc tablet lai laptop của Microsoft cũng không thể đạt được những tín hiệu đáng mừng trong năm 2016. Sau nhiều quý tài chính với các kết quả khích lệ, đến năm qua doanh số Surface Pro đã giảm 1,4% còn 3,89 triệu máy. Theo dự đoán của TrendForce, sang năm 2017 Microsoft sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu nguồn cung linh kiện và doanh số có thể giảm mạnh còn 3 triệu máy.

    Các con số của năm 2016 và nhiều dự đoán ảm đạm được TrendForce đưa ra cho năm 2017.
    Các con số của năm 2016 và nhiều dự đoán ảm đạm được TrendForce đưa ra cho năm 2017.

    2 nhà sản xuất duy nhất có thể mỉm cười trong năm 2016 là Amazon và Lenovo. Năm qua có thể là một năm hiện tượng đối với Amazon: lượng máy tính bảng Fire bán ra đã tăng gấp đôi và chạm mốc 11 triệu máy. Bám sát phía sau là Lenovo với mức tăng trưởng 12,3% và doanh số đạt 10,9 triệu máy.

    Nhìn trung, năm 2017 thị trường tablet sẽ tiếp tục lao dốc. Tổng sản lượng của các nhà sản xuất tablet được dự đoán sẽ giảm 6,1% xuống còn 147,8 triệu đơn vị.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ