Thị trường tablet 2016 tiếp tục lao dốc, Apple vẫn áp đảo, Amazon vươn lên mạnh mẽ
Vẫn là một năm buồn cho tablet, nhưng Apple vẫn có thể tự an ủi ở vị trí dẫn đầu với doanh số cao gấp rưỡi đối thủ đáng gờm nhất: Samsung.
Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường TrendForce, thị trường tablet năm 2016 đã tiếp tục suy giảm 6,6% sản lượng so với năm 2015. Ở vị trí dẫn đầu, Apple cũng không thể tránh khỏi suy thoái khi chỉ bán được 42 triệu chiếc iPad, giảm 14,1% so với năm trước đó.
May mắn cho Tim Cook, Apple hiện vẫn đang đè bẹp các đối thủ cạnh tranh. Ở vị trí số 2, Samsung chỉ bán được 27 triệu mẫu tablet Galaxy, giảm 19,4% so với 2015. TrendForce cho rằng sang năm sau, 2 nhà sản xuất tablet số 1 hành tinh sẽ tiếp tục chứng kiến doanh số sụt giảm ở mức 2 chữ số.
Ngay cả những chiếc tablet lai laptop của Microsoft cũng không thể đạt được những tín hiệu đáng mừng trong năm 2016. Sau nhiều quý tài chính với các kết quả khích lệ, đến năm qua doanh số Surface Pro đã giảm 1,4% còn 3,89 triệu máy. Theo dự đoán của TrendForce, sang năm 2017 Microsoft sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu nguồn cung linh kiện và doanh số có thể giảm mạnh còn 3 triệu máy.
2 nhà sản xuất duy nhất có thể mỉm cười trong năm 2016 là Amazon và Lenovo. Năm qua có thể là một năm hiện tượng đối với Amazon: lượng máy tính bảng Fire bán ra đã tăng gấp đôi và chạm mốc 11 triệu máy. Bám sát phía sau là Lenovo với mức tăng trưởng 12,3% và doanh số đạt 10,9 triệu máy.
Nhìn trung, năm 2017 thị trường tablet sẽ tiếp tục lao dốc. Tổng sản lượng của các nhà sản xuất tablet được dự đoán sẽ giảm 6,1% xuống còn 147,8 triệu đơn vị.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời