Thời lên ngôi của Netflix và các dịch vụ xem phim trực tuyến: Xu hướng thưởng thức điện ảnh tiết kiệm lại an toàn
Trong lúc rạp chiếu phim đóng cửa, các trang stream phim trực tuyến là cứu cánh duy nhất cho các hãng phim.
- Tôi ở nhà "bận cày" 10 series siêu anh hùng có sẵn trên Netflix , đảm bảo xem xong một rổ kiến thức "thiên văn địa lí" không sót miếng nào!
- Từ tịch thu đến "nẫng tay trên" giữa đường: Covid-19 đã biến khẩu trang thành một trận chiến không khoan nhượng trên phạm vi toàn thế giới
- Apple, Leonardo DiCaprio cùng vợ Steve Jobs lập quỹ từ thiện thực phẩm 12 triệu USD giúp người Mỹ chống đỡ dịch Covid-19
Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, khu vui chơi giải trí và dịch vụ không thiết yếu đóng cửa, người dân được khuyên học tập và làm việc tại nhà. Hàng tỉ người trên thế giới biết làm gì cho hết 24 tiếng đồng hồ bị nhốt trong 4 bức tường? Câu trả lời chính là "cày phim" trên các trang phim trực tuyến.
1. Rạp chiếu phim khóc nhưng trang streaming thì cười
Sự lo lắng vì đại dịch toàn cầu COVID-19 đã khiến công chúng trên toàn thế giới tránh xa các rạp chiếu phim trong nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng. Một số nhà phân tích tin rằng COVID-19 có thể gây thiệt hại ít nhất 5 tỉ đô la (116 nghìn tỉ đồng) từ doanh thu phòng vé giảm và sản xuất bị ảnh hưởng. Hàng loạt cụm rạp ở Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và cả Việt Nam đã đóng cửa nhiều tuần nay.
Loạt phim bom tấn hoãn chiếu, rạp chiếu phim cũng đóng cửa
Bên cạnh việc các rạp chiếu đóng cửa hoặc giảm chiếu, nhiều phim bom tấn đã dời lịch chiếu hoặc trì hoãn vô thời hạn. Các bom tấn vốn định ra rạp trong khoảng từ nay đến tháng 5 như Mulan (Hoa Mộc Lan), No Time to Die (Không Phải Lúc Chết), Black Widow (Góa Phụ Đen), Wonder Woman 1984 (Nữ Thần Chiến Binh 1984)... đều dời lịch. Doanh thu phòng vé Mỹ ghi nhận doanh thu là con số 0 tròn trĩnh.
Truyền hình, phim chiếu mạng lên ngôi mùa dịch
Tuy nhiên, không khí trên các trang streaming trực tuyến lại khác hẳn. Cổ phiếu của hãng Netfix đã tăng 6% trong tháng 2 khi dịch corona-19 bắt đầu lan rộng trên toàn cầu. Chỉ sau chưa tới 3 tháng ra mắt thị trường, Disney , dịch vụ video trực tuyến đình đám của gã khổng lồ giải trí Disney đã đạt được cột mốc 28,6 triệu người dùng. Tuần vừa qua, Netflix, YouTube, Disney , Amazon... đều phải thông báo hạ bớt chất lượng video vì lượng người xem tăng đột biến.
Xem phim tại nhà trở thành giải pháp an toàn
Làng streaming cũng sẽ đón chào những cái tên mới gia nhập trong hai tháng tới. Đầu tiên là Quibi, được dự kiến sẽ ra mắt vào ngày 6/4. Tiếp sau đó là Peacock của NBCUniversal ra mắt thử nghiệm vào 15/4, trước khi chính thức chào sân vào ngày 15/7. Cuối cùng sẽ là HBO Max ra mắt vào tháng 5.
2. Kho phim khổng lồ với chi phí tiết kiệm
Rõ ràng, xem phim online có ưu thế hơn nhiều trong mùa dịch. Khán giả không phải ra ngoài đường vẫn được theo dõi hàng nghìn bộ phim từ truyền hình đến điện ảnh với chất lượng âm thanh, hình ảnh không thua ngoài rạp. Các trang cũng cho phép bạn chia sẻ tài khoản với gia đình, bạn bè, tiết kiệm chi phí không nhỏ. Ví dụ gói Premium của Netflix hiện là 260 nghìn với 5 profile, chia ra mỗi người chỉ phải trả hơn 50 nghìn/tháng, còn rẻ hơn một lần đi xem phim ngoài rạp.
Hai "ông lớn" ăn nên làm ra nhất hiện nay
Khán giả cũng có thể mua hoặc thuê các đĩa DVD bluray để thưởng thức phim bom tấn. Tuy nhiên điều này yêu cầu người xem phải sở hữu đầu đọc DVD - thứ gần như đã "tuyệt chủng" ở nhiều gia đình. Một đĩa DVD bản gốc có giá từ 12-19 đô (300-400 nghìn đồng), khá chát với túi tiền người Việt. Trong khi đó, mua một tài khoản streaming, bạn có thể xem phim trên TV, máy tính, điện thoại... mọi lúc mọi nơi.
3. Bom tấn đổ bộ kênh streaming, khán giả lại hưởng lợi lớn
Trước bối cảnh phim thất thu hoặc bị "xếp kho" trong mùa dịch, nhiều hãng phim lựa chọn phát hành song song hoặc đưa trực tiếp phim lên nền tảng online. Frozen 2 đã bất ngờ xuất hiện trên Disney , sớm hơn 3 tháng so với dự định ban đầu là tháng 6. Trolls World Tour phát hành song song cả ngoài rạp lẫn trang streaming.
Phim mới lên sóng Disney
Onward , The Invisible Man , Bloodshot chưa chiếu được bao lâu cũng đã dời lên kênh online. Time to Hunt - bom tấn Hàn Quốc của Choi Woo Shik sau vài bận hoãn chiếu chờ dịch tan nay đã bán dứt điểm cho Netflix.
Phim sắp lên sóng Netflix tháng 4 tới
Bản thân các hãng streaming cũng phải dời phát hành hoặc hoãn quay phim vì COVID-19. Tuy nhiên, họ có kho phim đồ sộ, lại chịu bỏ phí bản quyền lớn để mua lại các phim nước ngoài. Các phim truyền hình cực hot của Hàn Quốc, Trung Quốc trong thời gian vừa qua như Trạm Kế Tiếp Là Hạnh Phúc , Hạ Cánh Nơi Anh , Tầng Lớp Itaewon và sắp tới là The King: The Eternal Monarch (Bệ Hạ Bất Tử) đều có trên Netflix. Đại diện Netflix khẳng định họ có đủ phim để chiếu đến cuối năm. Khán giả bị cách li ở nhà cũng khỏi lo sẽ hết phim xem trong thời gian tới.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Người Trung Quốc khoe có được GPU AI xịn nhất của NVIDIA bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ
Chưa rõ tại sao những GPU này lại có thể xuất hiện ở Trung Quốc.
Thiết kế mới của iPhone 17 Pro được xác nhận bởi nhiều nguồn uy tín