Tiết lộ lời kể nhân viên Amazon trong đợt sa thải đột ngột 10.000 người: Quản lý ‘mù’ thông tin, nhân viên thất thần không làm được việc, phẫn nộ lẫn thất vọng ngập tràn

    Thiên Di, Theo Nhịp Sống Thị Trường 

    Đây là những gì nhân viên Amazon đang nói với nhau trong những kênh thông tin nội bộ, khi họ biết tin sa thải hàng loạt thông qua…báo chí.

    Amazon bắt đầu sa thải nhân viên vào 15/11, nhưng nhiều nhân viên trong công ty mãi đến ngày 14/11 mới hay tin công ty có kế hoạch sa thải 10.000 người thông qua báo đài. Điều này tạo ra làn sóng phẫn nộ trong nội bộ, vì các giám đốc điều hành không thông báo trước cho nhân viên.

    Một nhân viên Amazon viết trong nhóm Slack với hàng nghìn thành viên: “Tại sao tôi lại phải ngóng tin sa thải thông qua một người bạn chứ không phải từ thông tin nội bộ?”.

    Họ cũng đồng tình với các nhân viên khác: “Sa thải là một chuyện, nhưng sự thiếu tôn trọng sẽ không biến công ty thành ‘Nhà tuyển dụng tốt nhất Thế giới’ được đâu. Tôi chỉ cần một chút tình người thôi”.

    Tờ New York Times đưa tin rằng việc sa thải sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến nhóm phát triển công nghệ giọng nói Alexa và các bộ phận bán lẻ khác.

    Theo những bức ảnh chụp màn hình mà tờ Insider thu thập được, nhân viên thể hiện đủ mọi cảm xúc, từ lo lắng, tức giận cho đến tuyệt vọng trên khắp các kênh thông tin nội bộ. Hàng nghìn nhân viên đã tham gia các nhóm chat này, bao gồm cả một kênh có tên “Hỏi người của Amazon” với gần 15.000 thành viên.

    Tiết lộ lời kể nhân viên Amazon trong đợt sa thải đột ngột 10.000 người: Quản lý ‘mù’ thông tin, nhân viên thất thần không làm được việc, phẫn nộ lẫn thất vọng ngập tràn - Ảnh 1.

    Người phát ngôn của Amazon chưa đưa ra bình luận nào.

    Các nhân viên thất vọng chủ yếu là do ban lãnh đạo không thông báo tin liên quan đến việc cắt giảm lực lượng lao động được cho là lớn nhất trong lịch sử của Amazon. Họ nói rằng việc không nắm bắt được thông tin chính xác khiến nhân viên thêm lo lắng và giảm năng suất làm việc.

    Một nhân viên viết: “Có ai giống tôi vì lo ngày mai mình bị sa thải mà không thể tập trung làm bất cứ điều gì khác không? Tôi biết con số 10.000 không quá lớn so với quy mô của công ty, nhưng điều đó vẫn khiến tôi lo lắng. Kể từ ngày bước chân vào Amazon, tôi đã làm việc rất chăm chỉ để tiết kiệm tiền đặt cọc mua một căn nhà và tôi sắp đạt được mục tiêu rồi. Thật sự quá buồn khi nghĩ đến việc mất tất cả số tiền đó nếu tôi bị sa thải và phải chật vật đi tìm việc khác”.

    Một số nhân viên có cuộc họp đột xuất với bộ phận nhân sự khiến nhiều người khác suy đoán rằng những người đó đã bị sa thải. Một số nguồn tin xác nhận với Insider rằng những lo lắng đó đã trở thành sự thật.

    Một nhân viên viết trước khi các cuộc họp diễn ra: “Hiện tại tôi vô cùng sốt ruột và tôi có thể sẽ chẳng làm được gì cho đến khi biết số phận của mình. Tôi rất thất vọng với ban lãnh đạo nên tôi không biết phải bắt đầu từ đâu”.

    Thậm chí các quản lý cấp cao cũng không được biết thông tin khiến tình trạng càng thêm hỗn loạn. Một người viết: “Vâng, bản thân các quản lý cũng không biết gì cả. Ban lãnh đạo không đưa ra bất kỳ thông tin nào”.

    Nhiều người cũng bảy tỏ nỗi thất vọng trước cam kết mới đây của Amazon về việc tạo ra Nhà tuyển dụng tốt nhất Trái đất. Một nhân viên khác viết: “Tất cả những buổi trò chuyện, đào tạo nào là về hoà nhập, về việc phấn đấu trở thành công ty sử dụng lao động tốt nhất trên Trái đất, nào là lãnh đạo bằng sự đồng cảm,.v.v… và rồi nhân viên nhân được thông tin sa thải hàng loạt qua các phương tiện truyền thông. Tôi không biết phải cảm thấy thế nào đây? Sợ hãi, thất vọng,buồn bã? Hay tất cả?”

    Một số người khác thậm chí còn nói đùa. Một nhân viên giấu tên đăng: “Các quản lý không thể sa thải bạn nếu bạn nghỉ luôn từ ngày mai”.

    Tại một số kênh Slack, các nhân viên của Amazon đã cảnh báo về việc lan truyền tin đồn thất thiệt. Họ chỉ ra một số trường hợp đóng giả nhân viên Twitter rồi giả vờ bị sa thải vào tháng trước.

    Một người viết: “Tôi có lời nhắn nhủ đến những người có ý định nghỉ việc ở Amazon chỉ vì những tin tức giả mạo. Hãy nhớ rằng 'Rahul Ligma' là người đã giả vờ là một nhân viên Twitter vừa bị sa thải và lừa cả CNBC và Bloomberg News”.

    Giữa những hỗn loạn, các nhân viên vẫn dành những lời động viên nhau chăm sóc bản thân thật tốt. Một người đã chia sẻ danh sách các lời khuyên, chẳng hạn như cập nhật sơ yếu lý lịch, chuẩn bị về tài chính và tìm kiếm những thứ mang lại niềm vui hoặc sự bình yên.

    Người này viết: “Điều này không thể khiến bạn hết lo lắng, nhưng theo những gì tôi biết, vì chúng ta không thể kiếm soát những gì chưa xảy ra, nên tốt nhất là hãy ‘hy vọng những điều tốt đẹp nhất và chuẩn bị cho những điều tồi tệ nhất’”.

    Theo BI

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày