TikTok sắp bị cấm hoàn toàn, người dùng Mỹ tràn sang một ứng dụng khác của Trung Quốc
Khi ngày TikTok Mỹ dừng hoạt động đang đến gần, một ứng dụng mạng xã hội khác của Trung Quốc lại bất ngờ vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng.
- Bloomberg: Trung Quốc cân nhắc khả năng bán TikTok Mỹ cho tỷ phú Elon Musk
- Tiếng kêu cứu thảm thiết của TikTok: Giấc mơ Mỹ nguy cơ vỡ tan, thành tựu lớn nhất của founder bị đe dọa
- Tròn 1 tuần nữa, TikTok sẽ chính thức bị "cấm cửa" tại Mỹ
- YouTube + Shopee tham vọng soán ngôi TikTok Shop: Người dùng chẳng để tâm, "chỗ nào rẻ hơn thì mua"
- Ông Trump đề nghị Tòa án Tối cao ngừng lệnh cấm TikTok
TikTok đang đối mặt với nguy cơ bị cấm tại Mỹ trong những ngày tới sau khi Tổng thống Biden ký một dự luật yêu cầu công ty mẹ ByteDance phải thoái vốn khỏi ứng dụng này. Trong bối cảnh đó, người dùng Mỹ đã bắt đầu tìm kiếm các lựa chọn thay thế và một mạng xã hội khác của Trung Quốc đã bất ngờ vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng tải xuống trên App Store.
Ứng dụng mang tên Xiaohongshu (có tên tiếng Anh là RedNote) đã trở thành ứng dụng được tải nhiều nhất tại Mỹ, vượt qua cả những cái tên đình đám như ChatGPT, Threads, Instagram và chính TikTok. RedNote ra đời từ năm 2013 với mục đích cạnh tranh với Pinterest và Instagram. Ban đầu, nền tảng này tập trung vào việc cho phép người dùng và các influencer chia sẻ đánh giá sản phẩm cùng tính năng thương mại điện tử tích hợp. Gần đây, RedNote cũng đã bắt đầu đầu tư vào mảng video ngắn, tương tự như TikTok.
Theo TechCrunch, RedNote đã trở nên phổ biến với giới trẻ Trung Quốc, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch. Nền tảng hiện có hơn 300 triệu người dùng hoạt động hàng tháng nhưng chưa bao giờ thực sự nổi tiếng ở các quốc gia khác, ít nhất là cho đến nay.
Đột nhiên, RedNote đã trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên App Store Mỹ. Việc tìm kiếm một lựa chọn thay thế cho TikTok chính là động lực thúc đẩy sự gia tăng tải xuống của RedNote. Ứng dụng này đã được quảng bá rộng rãi bởi các nhà sáng tạo nội dung, khuyến khích người theo dõi của họ chuyển sang nền tảng mới.
Tất nhiên, vẫn có khả năng TikTok sẽ không bị cấm ở Mỹ vì Tổng thống đắc cử Trump đã ám chỉ rằng ông sẽ không để lệnh cấm xảy ra. Tuy nhiên, vì các nhà sáng tạo không thể dự đoán chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo nên họ muốn đảm bảo mình không mất đi người theo dõi.
Điều thú vị là các influencer lại giới thiệu một ứng dụng Trung Quốc khác thay vì một ứng dụng của Mỹ như Instagram. Để nhắc lại, Bộ Tư pháp Mỹ tin rằng công ty Trung Quốc đứng sau TikTok đã chia sẻ dữ liệu người dùng với chính phủ nước này và thao túng nội dung được hiển thị cho người dùng Mỹ nhằm can thiệp vào các vấn đề chính trị.
Chỉ có thời gian mới có thể trả lời liệu RedNote có trở thành "TikTok tiếp theo" hay không. Tuy nhiên, lệnh cấm TikTok cũng sẽ ảnh hưởng đến các ứng dụng sở hữu bởi Trung Quốc khác như WeChat, Lemon8 và CapCut. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là liệu sự dịch chuyển sang RedNote của người dùng Mỹ có bền vững, hay đây chỉ là giải pháp tình thế trước nguy cơ TikTok biến mất. Dù kết cục ra sao, rõ ràng mạng xã hội Trung Quốc này đã tận dụng tốt cơ hội từ khủng hoảng của đối thủ để mở rộng thị phần tại Mỹ.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Bloomberg: Trung Quốc cân nhắc khả năng bán TikTok Mỹ cho tỷ phú Elon Musk
Mặc dù vậy, đại diện TikTok đã phủ nhận thông tin này.
Dự báo thời tiết còn lạnh kéo dài, đây là những món đồ cần sắm cho mùa Tết ấm áp