Một bài viết của Philip Elmer-DeWitt trên blog Fortune Apple 2.0 đã thu hút sự chú ý về sự tương phản rõ rệt trong việc đưa tin về hai công ty sau khi một trong ba giám đốc điều hành của Samsung Electronics nói với các phóng viên rằng công ty đã bán được 6 triệu chiếc Galaxy S4 trên toàn cầu và dự kiến sẽ đạt 10 triệu chiếc bán ra vào tuần tới, cũng là tuần thứ tư sau khi "siêu phẩm" này được phát hành.
Tờ Korea Times đưa tin cho rằng với số lượng máy đã bán được, "đây là chiếc smartphone bán chạy nhất trong lịch sử của Samsung". Những tiêu đề khen ngợi doanh số của Samsung Galaxy S4 bắt đầu xuất hiện dày đặc trên các trang mạng.
Nhưng tờ Fortune đã chỉ ra rằng khi iPhone ra mắt được 3 ngày với doanh số 5 triệu chiếc, nhà báo này đã gán nó với tiêu đề: Đợt bán hàng cuối tuần của iPhone 5 tồi tệ hơn dự kiến.
Theo nhận định của Elmer-DeWitt: Đánh giá này sẽ khiến Tim Cook phát điên.
Bán hàng và giao hàng
Apple thông báo rằng con số 5 triệu máy không chỉ là số lượng máy được chuyển tới các nhà phân phối mà còn là số máy bán thực tế tới tay khách hàng và số lượng máy chưa đến được do khâu cung cấp.
Tim Cook, giám đốc điều hành của Apple ghi nhận vào tháng 9 năm vừa rồi rằng "nhu cầu về iPhone 5 quá lớn tới mức không thể tin được và chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để giao máy tới tay khách hàng trong thời gian sớm nhất".
"Trong khi chúng tôi đã bán hết số sản phẩm cung cấp đợt đầu, các nhà phân phối vẫn tiếp tục nhận được iPhone 5 giao tới thường xuyên và khách hàng hoàn toàn có thể đặt hàng online. Chúng tôi đánh giá cao sự kiên nhẫn chờ đợi của người dùng và đang nỗ lực để sản xuất đủ lượng máy cho moi người có nhu cầu".
Kênh phân phối của Samsung lớn hơn rất nhiều Apple
Samsung có tới 60 quốc gia nằm trong danh sách nhận lô sản phẩm đầu tiên của Galaxy S4. Nhưng lúc ra mắt Apple chỉ bán iPhone 5 tại 9 nước trong đó có Mỹ, Canada, Anh, Đức, Pháp, Nhật, Úc, Hồng Kông và Singapore. Và tới khi bán hết 5 triệu chiếc đầu tiên, phải một tuần sau đó Apple mới mở rộng thêm 22 quốc gia trong danh sách bán iPhone 5. Con số này vẫn ít hơn một nửa các nước mà Samsung bán ra Galaxy S4, nhưng vì Samsung có nhiều hãng phân phối sản phẩm của mình hơn so với Apple.
Nghiên cứu của Toni Sacconaghi tại Viện nghiên cứu Bernstein cho biết: "Có khoảng 240 hãng phân phối sản phẩm iPhone 5, thấp hơn nhiều so với Samsung và Nokia".
Apple ra mắt iPhone 5 tại các nước chậm hơn nhiều so với Samsung
Mặc dù thực tế rằng iPhone 5 là smartphone được phát hành toàn cầu nhanh nhất của Apple, nhưng nó đã không tới được nhiều thị trường lớn trong đó có Ấn Độ cho tới ngày 02 tháng 11, ngày ra mắt tại một số quốc gia bị trì hoãn một tuần do vấn đề cung cấp.
iPhone 5 vẫn chưa "đặt chân" vào sân nhà Hàn Quốc của Samsung cho tới ngày 07 tháng 12, và nó cũng không tới được thị trường Trung Quốc rộng lớn cho tới 14 tháng 12. Phải đến tháng 12, Apple mới giới thiệu iPhone 5 tại tổng cộng 50 quốc gia.
Apple cũng đã công bố bán được thêm 2 triệu iPhone 5 trong đợt ra mắt cuối tuần tại Trung Quốc, số liệu chưa bao gồm 32 quốc gia khác ra mắt iPhone 5 cùng ngày.
Samsung vẫn chủ yếu bán điện thoại giá rẻ
So với Apple chỉ có smartphone duy nhất là iPhone, Samsung có số lượng máy lớn hơn rất nhiều. Hãng từ chối cho biết con số cụ thể, tuy nhiên IDC ước tính rằng Samsung đã bán được 70,7 triệu chiếc smartphone trong quý đầu tiên của năm 2013, lớn hơn nhiều so với con số 37,4 triệu chiếc iPhone của Apple.
Số lượng đơn hàng của model cao cấp Galaxy S4 chỉ chiếm khoảng 14% hoặc 1/7 tổng lượng smartphone theo ước tính trên của Samsung. Đây là sự so sánh khập khiễng với sản phẩm iPhone của Apple. Trong khi Apple không cung cấp số liệu, các nhà phân tích đã nhận định khoảng một nửa doanh số bán iPhone của Apple là model iPhone 5 mới nhất.
Phần lớn doanh số bán smartphone của Samsung thuộc về những mẫu máy ở phân khúc thấp, mang lại lợi nhuận thấp và sử dụng phiên bản hệ điều hành Android cũ, không hỗ trợ cập nhật hay thậm chí không thể sử dụng những phần mềm mới nhất từ Google. Trong khi với Apple, không phải tất cả các mẫu iPhone đều được xuất xưởng với bản iOS mới nhất, tuy nhiên chúng vẫn được hỗ trợ nâng cấp hệ điều hành ít nhất 3 năm sau khi model đó được bán ra thị trường.
Quảng cáo thổi phồng Galaxy S4 hoàn toàn vô nghĩa
Nhà phân tích Brian White của Topeka Capital Merkets trả lời về vấn đề các phương tiện truyền thông đang thổi phồng những công nghệ mà Galaxy S4 sở hữu: Galaxy S4 của Samsung là một chiếc điện thoại "nặng hơn, béo hơn và ít tinh tế hơn so với iPhone 5".
Những nhận xét trên đã được Gene Munster của Piper Jaffray khẳng định lại và cho rằng nó chỉ là chiếc điện thoại "cải tiến", không cho rằng Galaxy S4 có tác động đáng kể lên thị phần của iPhone trong phân khúc smartphone cao cấp, nhưng ông cho rằng nó sẽ chiếm được thị phần của những chiếc điện thoại Android khác.
Brian White cho biết thêm: "Chúng tôi ngạc nhiên bởi các nhà phân tích và các phương tiện truyền thông cho rằng Samsung đã sáng tạo hơn Apple trong đợt Apple vừa chịu sự sụt giảm chứng khoán gần đây. Người ta cho rằng Samsung đang nghiền nát Apple trong thị trường điện thoại di động. Còn chúng tôi nghĩ rằng điều này là hoàn toàn vô nghĩa".
Tham khảo: Apple Insider