Có vẻ như công ty dịch vụ vận tải tại San Francisco đang tiếp tục lún sâu vào các rắc rối pháp luật tại nhiều nước trên thế giới.
Mới đây, toà án cấp cao của Liên minh châu Âu EU đã phủ nhận tuyên bố của Uber rằng mình là một công ty công nghệ chứ không phải là một công ty taxi và phán quyết rằng hoạt động của Uber nên được xem xét như là một dịch vụ vận tải thông thường.
Lý do đằng sau phán quyết này là bởi, dù sử dụng xe "chính chủ" nhưng các tài xế Uber vẫn bị xếp vào danh sách những cá nhân cung cấp dịch vụ vận tải. Điều tệ nhất với Uber là phán quyết này là phán quyết cuối cùng, tức hãng không còn cơ hội nào để phản kháng nữa.
"Dịch vụ được cung cấp bởi Uber kết nối các cá nhân không phải tài xế chuyên nghiệp được xếp vào các dịch vụ trên lĩnh vực vận tải" - Toà Công lý EU đã nói vậy vào hôm thứ Tư. Do đó, các nước châu Âu sẽ có toàn quyền để "điều chỉnh các điều kiện nhằm cung cấp dịch vụ đó".
Ngược lại với phán quyết này, Uber một mực khăng khăng rằng họ cung cấp một nền tảng công nghệ để kết nối hành khách với các tài xế độc lập - không hề giống một dịch vụ vận tải.
Phán quyết nêu trên liên quan đến UberPop - một dịch vụ giá rẻ cho phép các tài xế chưa được cấp phép có thể đón khách - sẽ để lại những hệ quả lớn hơn nhiều đối với tương lai của nền kinh tế gig (môi trường trong đó các công việc tạm thờilà phổ biến, doanh nghiệp sẽ thỏa thuận với những người lao động tự do về một sự cam kết ngắn hạn giữa đôi bên) tại châu Âu.
"Quyết định của Toà Công lý châu Âu là một bước lùi đối với Uber không chỉ ở châu Âu mà còn trên toàn thế giới. Nó phát một tín hiệu rằng Uber rõ ràng là một công ty vận tải chứ không phải là một công ty công nghệ theo như những gì hãng này tự nhận" - Jovana Karanovic, nhà sáng lập Reshaping Work, Thạc sỹ kinh tế gig tại Đại học Amsterdam Vrije cho biết.
Bà nói tiếp: "Nói về hệ quả đối với toàn bộ nền kinh tế gig, phán quyết này cho thấy EU đang bước vào một cuộc điều chỉnh cạnh tranh thị trường. Trong khi phần lớn nền kinh tế gig vẫn đang trong 'vùng xám', các quy tắc thị trường đơn sẽ khiến các công ty trong nền kinh tế gig khó có thể tận dụng lợi thế tại các nước châu Âu vốn rất chậm trong việc điều chỉnh nền kinh tế đang phát triển này".
Tuy nhiên, UberX - dịch vụ yêu cầu tài xế phải có giấy phép - sẽ không bị ảnh hưởng bởi phán quyết này.
Đây là một cú đánh mạnh vào Uber tại châu Âu, trong bối cảnh họ vừa mất giấy phép hoạt động tại London hồi đầu tháng 9 năm nay. Tất nhiên, kẻ "chịu trận" nặng nhất ở đây không phải là dịch vụ chia sẻ xe mà chính là các tài xế!.
Tham khảo: The Next Web
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?
Điện toán lượng tử hiện tại vẫn còn cách xa khả năng ứng dụng rộng rãi, nhưng tiềm năng mà nó mang lại là không thể phủ nhận.
Huawei xác nhận ra mắt Mate 70: Dòng smartphone đầu tiên "đoạt tuyệt" hoàn toàn với Android