Một người đàn ông đã chia sẻ câu chuyện vươn tới giấc mơ chinh phục châu Phi trên chiếc xe Jeep của mình một cách đáng khâm phục.
Không còn là chiếc xe Jeep hầm hố lăn xả trên sa trường, loại xe này còn là phương tiện lý tưởng cho những ai đam mê du lịch một mình. Người đàn ông trong câu chuyện dưới đây là một ví dụ, anh đã biến giấc mơ một mình đi vòng quanh châu Phi với chiếc Jeep của mình:
“Tôi là Dan. Mới vài năm trước đây, chỉ với chiếc xe Jeep của mình, tôi đã thực hiện một chuyến hành trình từ Alaska xuống tận Argentina.
Tôi đã học được rất nhiều từ chuyến đi ấy về nơi mà tôi muốn đi cũng như loại phương tiện nào mà tôi cần cho sinh hoạt đường dài.
Sau nhiều năm dành dụm và lên kế hoạch, tôi đã mua cho mình một chiếc xe Jeep Wrangler Unlimited 2007 (4 cửa) Rubicon, biến nó thành một ngôi nhà 4 bánh và lái nó rong ruổi trên khắp các nẻo đường châu Phi trong vòng 2 năm.
Tôi chủ yếu tập trung vào không gian bên trong chiếc xe 4x4, biến nó có khả năng nhét vừa một thùng xe container 20 feet.
Nó trông như thế này này:
Bước đầu, kế hoạch được hoàn thành: Căn nhà di động của tôi đã xong xuôi.
Chương 1: Mua một chiếc Jeep mới
Tôi bắt đầu bằng việc tháo dỡ toàn bộ nội thất bên trong chiếc xe này. Không có ghế sau, chỉ có ghế trước.
Kế hoạch tiếp theo của tôi là làm sao biến không gian bên trong rộng rãi đủ để sinh hoạt, vì thế tôi sửa lại thanh giằng. Tôi không đủ can đảm tự mình cắt nó, do đó anh bạn của tôi rất hân hạnh được làm điều này thay tôi.
Những người anh em cùng với tôi đã thiết kế một khung xe mới cao hơn, thoáng hơn.
Bố và tôi đã thiết kế bố cục cho các ngăn tủ bên trong xe chỉ bằng ước lượng. Tôi đã ứng dụng bản vẽ này và xếp chúng đối xứng y như thế. Chỉ có điều chiếc tủ lạnh được đặt ngay sau ghế trước dành cho khách chứ không phải sau ghế lái. Với vị trí sắp đặt này, ghế ngồi sẽ không bị rời về chỗ cũ gây bất lợi khi tôi phải lái xe.
Sau khi lót sàn xe với vải và giấy cách âm, tôi dùng ống trơn tạo khung tủ, chia theo các ô, cố định với góc xe. Phía sau ghế khách đặt một chiếc tủ lạnh dung tích 35l.
Sau đó, tôi lấy gỗ dán, loại gỗ nhẹ và có sức chống chịu tốt, áp vào bề mặt tủ. Công đoạn này không hề đơn giản và thực sự khiến tôi mệt lử.
Đây là một góc nhìn khác. Hai chiếc tủ chồng ở phía bên trái có thể đặt xuống bên cạnh, tạo mặt phẳng vừa đủ để ngả lưng đánh một giấc nếu cần.
Tôi nhất định phải lắp thêm động cơ diesel cho con xe này, thế nên tôi đã mua một động cơ 3.0 L của chiếc Mercedes 6 lắp vào đó.
Có làm mới biết nó tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc thế nào. Phải mất đến 1 tuần tôi mới thấy lại được con xe yêu dấu này. Nó hút dầu từ ống rò rỉ nhiên liệu sau đó chạy đi với số vòng tua lên tới hơn 10,000 RPM chỉ trong khoảng 10 giây ngắn ngủi. Các piston bắt đầu bị chảy dầu trợ lực, van và bugi bị đốt nóng. Mọi thứ trở nên thật kinh khủng. Tất cả đều tanh bành. Thế là mấy năm trời lên kế hoạch, tích cóp tằn tiện rồi mất hàng tháng thiết kế, lắp ráp lên chiếc xe và giờ thì công sức đổ sông đổ bể hết. Thời điểm đó, tôi không biết phải làm gì. Tôi bất lực, tôi từ bỏ.
Sau một thời gian vực dậy tinh thần, tôi quyết định có nợ nần cũng phải thực hiện cho xong giấc mơ còn dang dở. Nói là làm, tôi bán chiếc Jeep cũ và mua một chiếc khác. Lần này tôi tậu một con Unlimited Rubicon dòng 2011, màu nâu vàng tôi yêu thích.
Sự cố trên đúng là một cú sốc lớn đối với ngân sách có hạn cũng như nằm ngoài khả năng tính toán của tôi. Thời gian tới tôi sẽ còn phải chật vật khi không còn xu nào trong tay. Có thể tôi sẽ thực hiện chuyến đi với khoản nợ to đùng trong thẻ tín dụng, hoặc có thể tôi sẽ tạm ngưng một năm hoặc hơn để kiếm tiền trước cái đã.
Con xe tôi mới mua có động cơ xăng 3.8 L và hộp số tay 6 cấp. Tôi giữ lại toàn bộ hệ thống truyền lực, còn động cơ xăng thì không lý tưởng lắm nếu muốn đi khắp châu Phi, nhưng thôi, tạm thời như thế đã.
Chưa mất đến 3 tuần, anh bạn và tôi đã di dời xong mọi thứ từ chiếc Jeep cũ màu bạc sang con xe mới. Chúng tôi cũng tiến hành đặt một chiếc bảo hộ rầm giữa bằng thép vào đó.
Tôi cũng di chuyển những chiếc tủ sang xe mới, vừa như in.
Tôi tiến hành lắp thêm một đôi ắc quy Optima Yellow riêng biệt. Với đôi ắc quy này, các thiết bị khác như tủ lạnh sẽ chạy riêng biệt với động cơ. Nếu chẳng may nó có bị hỏng thì động cơ vẫn khởi động bình thường. Khi động cơ đang chạy, cầu dao cách ly sẽ nối chúng lại với nhau, do đó cả hai ắc quy đều được sạc điện từ máy phát xoay chiều.
Trong hành trình từ Alaska đến Argentina, tôi không lúc nào trở nên lười biếng. Tôi hiểu ra rằng lười biếng và tôi có thể làm bạn với nhau và tôi coi lười là loài vật hộ thân của mình. Một người bạn cũng đã làm tặng tôi một con lười giống trong phim Kỷ băng hà, treo trên thanh cân bằng, luôn nhoẻn miệng cười với tôi.
Tôi cũng đặt thêm vào dưới mui xe một bộ nén khí ARB để tiện bơm bánh xe phòng trường hợp lốp bị hết hơi. Từ Alaska đến Argentina, tôi đã phải bơm đến 16 chiếc lốp xẹp.
Chúng tôi lắp đặt một bộ phận hãm xung với một giá treo để chất thêm đồ đạc lên phía sau xe.
Cầu nâng AEV 2.5 inch dù không quá hoàn hảo nhưng nhờ nó mà xe vững chắc hơn, có khả năng chịu lực tốt hơn.
Chúng tôi lắp thêm cả một tời điện Warn Zeon 10-S sợi dây tổng hợp. Trong trường hợp tôi ở giữa “đồng không mông quạnh” có chẳng may làm đứt dây thì người tôi cũng không bị cắt nửa ra.
Phía trước xe tôi cũng lắp một cái hãm xung AEV để bảo vệ bộ tản nhiệt, dĩ nhiên cả tấm bảo vệ gầm nữa.
Chắc hẳn ở châu Phi đầy gió bụi sẽ cần đến ống thông hơi với hệ thống lọc bụi trước khi nó rơi xuống hệ thống lọc khí. Rõ ràng là ở đây ít chỗ nước sâu, bụi mới là vấn đề, tuy nhiên giải quyết cũng đơn giản thôi.
Giá phía sau còn được tôi trang bị thêm một bình xăng Titan có dung tích chứa hơn 13 gallon.
Bình chứa nước, máy bơm và hệ thống lọc cũng được tôi tự mình thiết kế và lắp đặt. Đó là chiếc máy bơm RV 12V và bộ lọc 0.5 micromet có đèn UV gắn bên trong.
Bên dưới gầm, tôi tháo hệ thống bay hơi nhiên liệu ra, sau đó thế vào đó một bình nước 12 gallon.
Rồi bọc lại chắc chắn như thế này.
Công ty Ursa Minor đã giúp tôi thay thế nóc xe thô cứng của chiếc Jeep sang một kiểu thiết kế khác. Do điều chỉnh thanh cân bằng trên xe nên sau khi hoàn thành lắp đặt, tôi có thể đóng mở, đứng lên và đi lại dễ dàng. Nó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho không gian sống của tôi phía sau xe nữa.
Bỏ đi phần giường ngủ phía trên khiến không gian trong xe thoáng hẳn. Tôi cao 1m88 và giờ đây không còn lo ngại bị va đập vào phía trên nữa.
Còn đây là khi nhìn từ trên xuống. Có hẳn một ván gỗ và tấm nệm trải bên trên tạo thành một chiếc giường vừa vặn.
Bức ảnh được chụp khi đang thiết kế chiếc giường đó. Dù tôi muốn ngủ phía trên hay dưới sàn, tôi chỉ cần gấp lại rồi trải đệm ra, thế là xong.
Sau xe, tôi treo một bánh xe dự trữ, một bình xăng 13 gallon, thảm chùi (màu cam), giá nâng và một chiếc xẻng.
Tôi còn gắn một tấm vải bạt che mưa che nắng. Trong bức ảnh đầu, bạn có thể thấy nó mở ra trông như thế nào.
Nóc xe, tôi lắp 2 tấm năng lượng mặt trời Renogy 100W, siêu mỏng và siêu nhẹ.
Đầu tiên chúng không có khả năng cản gió, sau đó Ursa Minor đã khoan một lỗ xiên để khắc phục điều này.
Tấm năng lượng được nối dây với bộ sạc kết nối trực tiếp với ắc quy phụ. Tôi sạc điện cho tủ lạnh trong vòng 1 tuần, khi đạt 14.5V thì đổi sang cho tấm năng lượng để nó bắt kịp với tủ lạnh.
Tôi mua một ván cửa sau có trang bị thớt bên trong. Tôi biến cái thớt đó thành một cái giá cài những vật dụng cần thiết như dao, kéo, thìa, dĩa.
Lốp xe BFGoodrich All Terrain KO2s chính là loại lốp bền nhất trong mọi điều kiện địa hình mà tôi sắp phải đi qua.
Vành xe được làm từ thép của hãng Mopar. Thép phù hợp hơn cả đối với những chuyến đi kiểu như này vì nó sẽ không bị nứt vỡ, nếu chẳng may mà có bị hỏng thì tôi vẫn có thể gõ lại về vị trí cũ chỉ bằng một chiếc búa.
Tôi cực kỳ vui sướng khi thấy kết quả của sự kết hợp này. Chiếc xe chỉ cao hơn 2m, nặng 3 tấn với đầy đủ các thiết bị, đồ ăn, quần áo, dụng cụ và đồ dự trữ ở trên đấy. Nó có thể nặng hơn cả tạ so với những gì tôi ước lượng. Nhưng cái gì cũng có lý của nó.
Tôi thử vận hành chiếc xe bằng cách đi cắm trại và offroad vài tuần quanh Moab, bang Utah. Phần nóc xe đã hoàn toàn biến chiếc Jeep trở thành một đồ vật khác lạ.
Tôi còn in cả bản đồ châu Phi lên mui xe để sau này còn đánh dấu những nơi đã qua lên đó. Đây quả thật là một bước tiến lớn từ Alaska tới Argentina.
Đây là lược đồ phác thảo chuyến hành trình sắp tới của tôi quanh “lục địa đen”. Tôi ước tính mình sẽ đi khoảng 80,000 dặm (~192,000 km) trong khoảng thời gian 2 năm. Kế hoạch chinh phục vùng Đông Bắc Phi vẫn còn bỏ ngỏ, có lẽ tôi sẽ khám phá vùng này sau.
Nếu bạn đọc đến đây thì tôi chắc hẳn bạn có hứng thú với những gì tôi đang làm. Tôi sẽ cập nhật website của mình và thông tin lên truyền thông thường xuyên khi đang chu du ở châu Phi.
Nếu bạn đang tự hỏi bằng cách nào mà tôi chi trả hết được những khoản này thì câu trả lời rằng "hãy dành ưu tiên cho nó, làm việc thật chăm chỉ để biến giấc mơ thành sự thật".
Tôi cũng viết một cuốn sách "Work Less To Live Your Dreams" dưới dạng e-book, hãy đọc nó, bạn sẽ học được nhiều đấy!"
Tham khảo: Techinsider
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Giám đốc Huawei khoe: Nhu cầu cho Mate 70 quá cao, nhà cung cấp "vắt chân lên cổ" làm không kịp
Theo tiết lộ của Huawei, đã có khoảng 6,7 triệu đơn đặt trước dành cho dòng smartphone mới nhất của hãng này.
Tận dụng tính năng này trên iOS 18.1, tôi có thể tự tạo hình nền cực xịn trong một nốt nhạc