Subaru Forester, Suzuki Swift, Suzuki Ciaz, Suzuki Ertiga hybrid, Nissan Kicks là những mẫu xe đang có nguy cơ bị “khai tử”, ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
- Đối thủ 'cứng' của Toyota Camry sắp về: Đẹp như Porsche, động cơ hơn 400Nm, giá khoảng 700 triệu
- Đâu là mẫu xe điện sở hữu tốc độ nhanh nhất thế giới?
- Xe điện tốc độ thấp, được coi là phương tiện dành cho người già ở Trung Quốc, nhưng lại đang trở thành xu hướng di chuyển mới tại châu Âu!
- Top 5 chiếc Ford có chi phí bảo trì và sửa chữa thấp nhất năm 2024!
- Honda sẽ ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ vào năm 2025!
Nằm trong danh sách nghi vấn sẽ bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam, gây chú ý là 3 mẫu xe của Suzuki Việt Nam bao gồm Ciaz, Swift, Ertiga hybrid. Neus thông tin này đúng, Suzuki sẽ chỉ còn phân phối XL7, Jimny cho người tiêu dùng trong nước.
Tính trong 5 tháng đầu năm, Suzuki Ertiga hybrid bán ra được 1.122 xe, Suzuki Swift bán ra được 208 xe, Suzuki Ciaz chỉ bán ra được vỏn vẹn 8 xe tại thị trường Việt Nam. Ciaz cũng là mẫu xe thường xuyên nằm trong top đầu những mẫu xe bán chậm tại thị trường trong nước trong suốt một thời gian dài.
Với doanh số ảm đạm kể trên, việc Ciaz ngừng bán cũng sẽ không có tác động nhiều tới người dùng tại Việt Nam. Tuy nhiên, với mẫu xe như Suzuki Ertiga hybrid lại gợi một chút tiếc nuối vì đây là mẫu xe du lịch bán chạy thứ 2 của Suzuki tại Việt Nam, chỉ thua mỗi XL7 (đạt 1.752 xe trong 5 tháng đầu năm). Khách hàng vẫn có thể hi vọng thông tin này là không chính xác vì tới thời điểm này, chưa có thông tin chính thức nào công bố việc sẽ ngừng bán Ertiga hybrid.
Thực tế, doanh số không phải là yếu tố quyết định cho việc ngừng bán các mẫu xe kể trên của Suzuki Việt Nam. Điều này được cho là ảnh hưởng bởi việc Suzuki Motor Thái Lan thông báo sẽ đóng cửa nhà máy tại Rayong vào cuối năm 2025. Đây là nhà máy sản xuất trực tiếp các mẫu Swift, Ciaz hiện đang được bán tại Việt Nam. Nếu nhập từ các nước khác có thể sẽ đẩy giá xe lên cao, trong khi các mẫu xe của Suzuki tại thị trường Việt Nam hiện tại đang không có lợi thế về giá so với các thương hiệu khác.
Trước đó, Suzuki Việt Nam cũng đã xác nhận ngừng nhập bản 2024 của Ciaz vào Việt Nam và chưa có kế hoạch bán trở lại.
Mẫu xe thứ 4 nằm trong danh sách có khả năng cao ngừng bán là Nissan Kicks. Từ khoảng giữa tháng 6, đã có thông tin hãng ngừng bán mẫu xe này. Mới đây, trong cuộc trao đổi với báo chí, VAD (đơn vị phân phối xe Nissan tại Việt Nam) cho biết hãng chưa có kế hoạch cho Kicks 2024, điều này càng làm củng cố những thông tin nghi vấn sẽ trở thành sự thực.
Hiện, Kicks đang được hưởng ưu đãi 150% lệ phí trước bạ là nỗ lực để giải phóng số lượng xe nhập về còn tồn kho. Nhiều người cho rằng, việc ngừng bán bản mới của Kicks cũng liên quan tới doanh số không được khả quan. Thời gian qua, hãng cũng thường xuyên triển khai các chương trình ưu đãi với mức giảm sâu cho mẫu xe này, bao gồm các chương trình bán hàng nội bộ với mức giảm cực lớn.
Cũng liên quan tới thị trường ô tô Thái Lan, sau khi nhà máy Subaru tại nước này sẽ đóng cửa vào cuối năm 2024, mẫu Forester tại thị trường Việt cũng sẽ bị ảnh hưởng. Hãng sẽ bán nốt những xe còn tồn tại Việt Nam, sau khi bán hết sẽ chuyển sang nhập khẩu từ Nhật Bản. Như vậy, việc Subaru Forester chỉ thay đổi nguồn cung chứ không phải là hoàn toàn bị “khai tử” tại Việt Nam.
Tuy nhiên, sau khi nhập khẩu từ Nhật, mẫu xe này “đã khó càng thêm khó” khi giá xe có thể sẽ tăng mạnh khi không còn được hưởng mức ưu đãi về thuế trong khu vực như nhập từ Thái Lan.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Để sống đến năm 200 tuổi, tỷ phú Bryan Johnson lại thử nghiệm phương pháp trường sinh mới
Johnson gọi mục tiêu sống đến năm 200 tuổi của mình là “cuộc cách mạng quan trọng nhất trong lịch sử của Homo sapiens”.
Tại sao Nhật Bản cần lưu trữ 50.000 tấn nước siêu sạch ở độ sâu 1.000 mét? Nó có thể được sử dụng để làm gì?