Trải nghiệm tai nghe Kiwi Ears Orchestra II: Cấu hình "khủng" với tận 20 màng loa, chất âm có xứng tầm?

M.Đức, Thanh Niên Việt 

Hãng còn tâm lý làm tai nghe bằng nhựa trong suốt, người dùng nếu rảnh có thể ngồi đếm xem có đủ 10 cái màng loa mỗi bên hay không!

Bên cạnh cặp KE4 , Orchestra chắc chắn là một trong những dòng sản phẩm nổi tiếng nhất từ thương hiệu Chi-Fi Kiwi Ears. Từ sản phẩm Orchestra đầu tiên cho tới phiên bản "rút gọn" Orchestra Lite, dòng tai nghe này được đánh giá cao khi đem tới chất âm cân bằng, độ chi tiết cao để hướng tới những người làm công việc mix nhạc hay cả những người thích sự chân thực trong âm nhạc.

Trải nghiệm tai nghe Kiwi Ears Orchestra II: Cấu hình "khủng" với tận 20 màng loa, chất âm có xứng tầm?- Ảnh 1.

Đến tháng 12 năm nay, gia đình này lại có thêm một thành viên mới mang tên Kiwi Ears Orchestra II - với cấu hình rất "khủng" lên tới 10 màng loa Balanced Armature mỗi bên (tổng cộng 20 chiếc cho cả 2 bên). Nhưng liệu "nhét" từng đó màng loa vào một cặp tai nghe In-ear có thực sự tạo nên một chất âm hay?

Phụ kiện đầy đủ, thiết kế "nhìn xuyên mọi thứ"

Trải nghiệm tai nghe Kiwi Ears Orchestra II: Cấu hình "khủng" với tận 20 màng loa, chất âm có xứng tầm?- Ảnh 2.

Orchestra II được đóng vào một chiếc hộp với tông màu chủ đạo là xanh lá cốm và vàng. Việc tai nghe sử dụng tới 10 màng loa cũng được nhắc lại cho người dùng tới... 3 lần trên vỏ hộp!

Trải nghiệm tai nghe Kiwi Ears Orchestra II: Cấu hình "khủng" với tận 20 màng loa, chất âm có xứng tầm?- Ảnh 3.

Bộ phụ kiện của tai nghe khá là đầy đủ, bao gồm 12 bộ đệm cao su chia vào 2 hộp đựng, một túi khóa kéo và sợi dây kết nối.

Trải nghiệm tai nghe Kiwi Ears Orchestra II: Cấu hình "khủng" với tận 20 màng loa, chất âm có xứng tầm?- Ảnh 4.

Giống như những cặp tai nghe In-ear thế hệ mới, Orchestra II đi kèm một sợi dây dạng bện, có đầu kết nối với tai nghe dạng 2-pin và đầu cắm nguồn phát có thể chuyển giữa 3.5mm và 4.4mm Balanced. Cơ chế chuyển đầu cắm bằng ma sát (không có khóa) này khá giống với cặp Kiwi Ears Astral trước đó, vẫn đủ chắc chắn nhưng nhìn hơi dài!

Trải nghiệm tai nghe Kiwi Ears Orchestra II: Cấu hình "khủng" với tận 20 màng loa, chất âm có xứng tầm?- Ảnh 5.

Tai nghe có thiết kế mặt ngoài khá bắt mắt, được làm bằng nhôm với những lỗ tổ ong, nhìn vào bên trong thì lại có 1 vật liệu gì đó có thể đổi màu cầu vồng - làm tôi nhớ đến mặt lưng của những chiếc điện thoại OPPO Reno!

Trải nghiệm tai nghe Kiwi Ears Orchestra II: Cấu hình "khủng" với tận 20 màng loa, chất âm có xứng tầm?- Ảnh 6.

Faceplate ngoài thì như vậy, còn mặt trong tai nghe thì vẫn được làm bằng nhựa resin như đa phần tai nghe In-ear khác trên thị trường. Lớp nhựa resin này trong suốt, ta có thể nhìn thấy hệ thống màng loa và phân tần "chi chít" ở bên trong. Như đã đề cập ở trên, bạn nào có thời gian thì có thể ngồi đếm để xác nhận là hãng không "ăn bớt" cái nào!

Trải nghiệm tai nghe Kiwi Ears Orchestra II: Cấu hình "khủng" với tận 20 màng loa, chất âm có xứng tầm?- Ảnh 7.

Tất cả 20 màng loa này đều được Kiwi Ears phát triển chứ không mua từ các nhà sản xuất như Knowles hay Sonion - dùng ống kính macro "soi" vào ta cũng có thể thấy tên hãng được in trên vỏ từng chiếc.

Trải nghiệm tai nghe Kiwi Ears Orchestra II: Cấu hình "khủng" với tận 20 màng loa, chất âm có xứng tầm?- Ảnh 8.

Việc sử dụng cấu hình phức tạp như vậy cũng có ảnh hưởng tới kích thước, tính công thái học của tai nghe! Orchestra II có thể nói là một cặp tai nghe có kích thước lớn, nhất là về độ dày - vì vậy những bạn nào tai nhỏ khi đeo lên chắc chắn tai nghe sẽ "lồi" ra ngoài một khoảng.

Trải nghiệm tai nghe Kiwi Ears Orchestra II: Cấu hình "khủng" với tận 20 màng loa, chất âm có xứng tầm?- Ảnh 9.

Tôi là một người có vành tai lớn, đeo được đa phần tai nghe nhưng cũng phải sử dụng loại đệm tai cỡ nhỏ hơn thông thường khi đeo Orchestra II, và nếu đeo trong khoảng 1 tiếng thì cũng có cảm giác cấn nhẹ và phải tháo ra để nghỉ 1 chút. Vì vậy đây là một cặp tai nghe đòi hỏi người dùng phải đi đeo thử trước, ai có vành tai nhỏ có khi sẽ không đeo được!

Chất âm cân bằng và đầy tính kỹ thuật

Thiết bị sử dụng: Máy tính > iBasso Nunchaku > Kiwi Ears Orchestra II

Với truyền thống chất âm cân bằng, mang tính "studio" của dòng Orchestra, thì phiên bản Orchestra II cũng không thể "lệch" đi đâu cả! Khi sử dụng Orchestra II nghe nhạc, ta thấy các dải âm đều có không gian thể hiện, nhưng không dải nào thực sự nổi lên và chiếm lấy quá nhiều sự chú ý của người nghe cả.

Trải nghiệm tai nghe Kiwi Ears Orchestra II: Cấu hình "khủng" với tận 20 màng loa, chất âm có xứng tầm?- Ảnh 10.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc Orchestra II cũng không có quá nhiều âm trầm, nhất là khi đặt cạnh những cặp tai nghe cùng hãng như KE4 hay Astral. Điều này có lẽ cũng đến 1 phần từ việc những cặp tai nghe đó đều có thêm màng loa Dynamic để thể hiện dải thấp - vẫn là thế mạnh so với Balanced Armature.

Nói vậy cũng không có nghĩa là Orchestra II quá yếu về dải này, không có nhiều lượng nhưng "chất" - bao gồm tốc độ, khả năng tách lớp của trống vẫn được đảm bảo. Tiếng trống và double-bass trong bài All of me của Michael Bublé tròn trịa, sạch sẽ, rõ từng nốt và tập trung tại 1 điểm duy nhất để không lấn vào giọng ca sĩ. Kiểu âm trầm này sẽ rất thích hợp với nhạc Jazz, thậm chí là Pop, nhưng chắc chắn sẽ không lý tưởng với những tiếng 808 dồn dập của Hip Hop.

Trải nghiệm tai nghe Kiwi Ears Orchestra II: Cấu hình "khủng" với tận 20 màng loa, chất âm có xứng tầm?- Ảnh 11.

Việc có âm trầm gọn, không "tràn" vào nền cũng giúp cho người dùng nghe thấy giọng ca sĩ rõ ràng hơn. Giọng nữ ca sĩ Sade trong Smooth Operator được đưa tới gần người nghe, hơi theo hướng sáng nhẹ nên phô diễn được nhiều độ chi tiết trong từng câu hát. Những giọng ca sĩ nam như Joji vì cũng được đẩy sáng nhẹ nên sẽ hơi "trẻ" hơn một chút, nhưng chưa tới mức bị mỏng và mất đi sự tự nhiên.

Trải nghiệm tai nghe Kiwi Ears Orchestra II: Cấu hình "khủng" với tận 20 màng loa, chất âm có xứng tầm?- Ảnh 12.

Dải trung có độ chi tiết cao như vậy lại rất phù hợp với việc chơi những thể loại nhạc có nhiều nhạc cụ - đúng như cái tên "Orchestra" (dàn nhạc, ban nhạc) của nó. Tiếng guitar có độ sắc cạnh, gẩy tới tai rất đã; hay tiếng violin thể hiện được những tiếng chạm dây nhỏ nhất - kèm theo đó là mỗi nhạc cụ khi chơi đều có không gian riêng chứ không bị chồng chéo. Có lẽ đây là thế mạnh của việc trang bị nhiều màng loa, mỗi chiếc đều được phân chia một dải tần để đem tới một sự "tách bạch" cao.

Trải nghiệm tai nghe Kiwi Ears Orchestra II: Cấu hình "khủng" với tận 20 màng loa, chất âm có xứng tầm?- Ảnh 13.

Xu hướng âm thanh sạch sẽ, hơi sáng cũng tiếp diễn ở dải cao. Những tiếng Hi-hat trong bài Hello của nhóm Above & Beyond có độ "tơi", vừa đủ độ sáng chứ chưa tới mức bị sibilance, và đáng nói là được "đẩy" ra xa người nghe để tạo cảm giác âm trường rộng rãi.

Tiếp nối di sản

Nhìn một cách tổng thể, Orchestra II giống như một "bước tiến hóa tự nhiên" của dòng Kiwi Ears Orchestra - đem tới một chất âm đều giữa các dải, đồng thời thể hiện được tính kỹ thuật từ khả năng bóc tách chi tiết cho tới độ rộng âm trường. Đây sẽ là cặp tai nghe lý tưởng cho những bạn yêu thích nhạc Jazz, Ballad, giao hưởng - và cũng không quá đòi hỏi cần phải có nhiều âm trầm.

Trải nghiệm tai nghe Kiwi Ears Orchestra II: Cấu hình "khủng" với tận 20 màng loa, chất âm có xứng tầm?- Ảnh 14.

Ngược lại, Orchestra II sẽ "yếu thế" trong những bài nhạc Rap, Hip Hop, hay Rock có nhiều trống - kể cả với một cặp tai nghe có giá bán thấp hơn nhưng có màng loa Dynamic như Kiwi Ears Astral. Và đặc biệt, cặp tai nghe này có kích thước lớn nên sẽ "chống chỉ định" cho những bạn có vành tai và ống tai kích cỡ nhỏ!

Sản phẩm trải nghiệm từ Linsoul

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

NỔI BẬT TRANG CHỦ