Trong khi Samsung và LG còn đang mải đua tranh ở thị trường TV, người Trung Quốc đã nổi lên nhanh chóng để đe dọa cả 2

    G.P.,  

    Vị thế của Samsung và LG đang lung lay vì những nhà sản xuất mới nổi đến từ Trung Quốc.

    Các nhà sản xuất TV Trung Quốc đang đe dọa sự có mặt của Samsung Electronics và LG Electronics, hai hãng lớn nhất trên thị trường TV toàn cầu, có tổng thị phần trên 30%.

    Vào ngày 26 tháng 11, Công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit cho biết: TCL đã bán 4,53 triệu TV và chiếm thị phần 8,3% trên thị trường truyền hình toàn cầu vào quý 3 năm nay và đứng thứ ba sau Samsung Electronics và LG Electronics. TCL đã trở thành nhà sản xuất TV Trung Quốc đầu tiên đạt thị phần toàn cầu ít nhất 8% trên cơ sở hàng quý.

    Hisense tăng thị phần lên 6,3% và đứng thứ tư. Thị phần của Sony hồi phục lên 5,9% và Sharp, gần đây đã được Hon Hai của Đài Loan mua lại, cũng tăng thị phần nhờ bán được hơn hai triệu TV trong quý 3 năm nay. Các đơn vị chuyên nghiên cứu thị trường cho rằng các nhà sản xuất TV Trung Quốc bao gồm cả TCL và Hisense đã tìm được chỗ đứng của mình trên thị trường toàn cầu bất chấp sự tăng trưởng chậm của thị trường trong nước.

    Thử thách từ Trung Quốc và Nhật Bản

    Các nhà sản xuất TV Trung Quốc và Nhật Bản đã góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng của thị trường TV toàn cầu, nhờ vào những số liệu kinh doanh vượt trội của họ tại thị trường Bắc Mỹ. TCL và Hisense đã nâng số cổ phần của họ trên thị trường từ mức 4% khi cổ phiếu của họ ở mức giá tốt nhất, lên khoảng 7% từ giữa năm ngoái đến hết quý thứ ba năm nay. Thị phần của Sony cũng tăng gần ba điểm phần trăm bằng cách tung ra những chiếc TV OLED siêu mỏng với số lượng lớn.

    Nhà phân tích Lee Jong-wook của Samsung cho hay: "Các cổ phiếu của các hãng sản xuất TV Trung Quốc trên thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu có giá trị rất thấp vào năm ngoái. Tuy nhiên, TCL đã đẩy mạnh doanh số bán hàng tại thị trường Bắc Mỹ bằng cách hợp tác phát triển smartTV với Roku, một công ty truyền hình trực tuyến, và Hisense đang liên tục tăng thị phần của mình dựa trên thỏa thuận cấp phép thương hiệu với Sharp."

    Trong quý thứ ba, doanh số của TV Samsung đã giảm hơn 1,36 triệu đơn vị so với một năm trước và thị phần TV của Samsung giảm xuống khoảng 18%. Trong ba quý đầu năm nay, sản lượng giảm khoảng 2,8 triệu chiếc so với năm ngoái xuống còn 29,5 triệu chiếc. Năm nay, doanh số bán hàng TV hàng năm của Samsung Electronics được ước tính là dưới 45 triệu đơn vị lần đầu tiên kể từ năm 2009. Một người trong ngành nhận xét rằng đây là do Sharp ngừng cung cấp tấm nền TV cho Samsung Electronics vào cuối năm ngoái, khiến cho doanh số bán hàng giảm hàng năm khoảng năm triệu đơn vị.

    Hướng đi nào cho tương lai

    Cả Samsung Electronics và LG Electronics vẫn đang tìm cách bảo vệ chỗ đứng của mình trên thị trường TV toàn cầu bằng cách bổ sung thêm nhiều mẫu TV cao cấp hơn cho các dòng sản phẩm của họ.

    Samsung Electronics hiện đang cắt giảm sản xuất các TV giá rẻ kích thước dưới 40-inch ít nhất 10% trong khi tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm có kích cỡ 75-inch và 80-inch. Mục đích để nâng cao lợi nhuận hơn là chiếm lĩnh thị phần TV trên thế giới.

    Theo Samsung Electronics, hãng hiện đang có thị phần trên 40% trong phân khúc các TV lớn hơn 60 inch, và thị phần của họ dự kiến ​​sẽ được cải thiện hơn nữa trong quý 4 năm nay với các sản phẩm TV cao cấp như TV QLED sắp được ra mắt.

    Cùng lúc,LG Electronics đang cố gắng chiếm lĩnh thêm thị phần bằng sự hiện diện của các dòng TV OLED siêu mỏng. LG Electronics cho biết: "Trong quý III năm nay, số lượng bán ra của TV OLED với giá 2.500 USD trở lên đã lên đến hơn 250.000 đơn vị, dẫn đến tỷ lệ lợi nhuận / doanh thu hoạt động đạt mức cao nhất từ trước đến nay".

    Theo Businesskorea.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ