Facebook mạnh tay tích hợp quảng cáo vào video, lôi kéo cộng động làm video bằng lợi nhuận từ quảng cáo. YouTube đang phải đối mặt với tình cảnh vô cùng khó khăn.
Mới đây, Facebook đã có một sự thay đổi mang tính cách mạng. Đó là việc chèn quảng cáo vào giữa các video và bắt đầu chia sẻ doanh thu quảng cáo cho các nhà sản xuất. Điều đó đồng nghĩa với việc YouTube chính thức bị đe dọa.
Mạng xã hội Facebook đã cho thấy quyết tâm phát triển nền tảng video trực tuyến của mình, nhằm chiếm lấy thị phần quảng cáo video mà YouTube vẫn đang thống trị. Đây là thị phần vô cùng tiềm năng và sẽ trở thành xu hướng quảng cáo trực tuyến trong tương lai.
Chiến tranh giữa các nền tảng video trực tuyến.
Gã khổng lồ YouTube liên tiếp bị Facebook đe dọa tại chính thị phần mà mình đang thống trị. Cuối năm 2015, Facebook công bố con số không tưởng 8 tỷ lượt xem video trực tuyến mỗi ngày, con số cao gấp đôi YouTube lúc bấy giờ.
Điều đáng nói không chỉ là con số này, mà là tốc độ tăng trưởng bất ngờ của Facebook. Đầu năm 2014, Facebook mới chỉ có 1 tỷ lượt xem video mỗi ngày. Điều đó có nghĩa là chỉ sau gần 2 năm, số lượt xem đã tăng gấp 8 lần. Trong khi đó, YouTube phải mất tới hơn 10 năm để có thể tăng trưởng như vậy.
Facebook tích hợp quảng cáo video, cú đánh thẳng mặt YouTube
Mặc dù có tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc, nhưng doanh thu từ quảng cáo video của Facebook vẫn không chiếm tỷ lệ lớn trong tổng doanh thu từ quảng cáo trực tuyến của Facebook.
Nguyên nhân là do CEO Mark Zuckerberg không cho phép tích hợp quảng cáo vào trong video trực tuyến của người dùng. Không giống như hình thức quảng cáo video đem lại phần lớn doanh thu cho YouTube hiện nay.
Gần đây, Facebook mới chỉ tích hợp một hình thức quảng cáo cho ứng dụng vào trong video. Cụ thể khi người dùng xem hết video, quảng cáo sẽ hiện ra và cho phép người dùng bấm vào để hiện ra trang tải về ứng dụng. Hình thức quảng cáo này không thực sự hiệu quả và cũng không đem lại nhiều lợi nhuận cho nhà sản xuất video.
CEO Mark Zuckerberg cuối cùng cũng ra quyết định.
Thế nhưng mới đây, Facebook quyết định tích hợp quảng cáo vào giữa video. Mặc dù hình thức quảng cáo này vẫn không giống YouTube, và có thể không hiệu quả bằng. Bởi vì quảng cáo sẽ chỉ hiện ra khi người dùng xem khoảng 20 giây của đoạn video, đồng thời chỉ những video có thời lượng dài mới được tích hợp.
Tuy nhiên đây là động thái đầu tiên của Facebook, để cho thấy mạng xã hội này đã bắt đầu khai thác nguồn doanh thu từ quảng cáo video. Đồng thời, Facebook cũng bắt đầu chia sẻ doanh thu từ quảng cáo này cho các nhà sản xuất video. Cũng có nghĩa, các nhà sản xuất khi đăng video lên Facebook sẽ kiếm được tiền, và kiếm được nhiều hơn trước đây. Đó là động lực rất lớn.
Nhưng có vẻ như Facebook vẫn đang rất thận trọng trong việc tích hợp quảng cáo vào video, để không khiến cho người dùng cảm thấy phiền phức. Bởi bản chất video trên Facebook là mang tính giải trí, cùng với thời lượng mỗi video rất ngắn, thói quen người xem lại là lướt qua nhiều video và thời gian xem một video không quá lâu.
Chính vì vậy, Facebook cần phải tìm ra cách thức quảng cáo phù hợp nhất với mình. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa rằng mạng xã hội này chưa tận dụng tối đa tiềm lực của họ. Việc tích hợp quảng cáo vào giữa video mới chỉ là bước đà đầu tiên. Trong khi YouTube đã trải qua nhiều năm phát triển, trở thành một nền tảng lớn và ổn định, nhưng lại thiếu đi sự tăng trưởng đột phá trong tương lai.
Cộng đồng làm video sẽ lựa chọn Facebook hay YouTube?
Facebook đã bắt đầu lôi kéo các nhà sản xuất video từ YouTube, bằng cam kết chia sẻ doanh thu quảng cáo video cho họ. Với một nền tảng có nhiều tiềm năng phát triển, lại kiếm được lợi nhuận lớn, cộng đồng làm video trực tuyến có thể sẽ rời bỏ YouTube để bắt đầu chuyển sang Facebook.
Đặc biệt là khi YouTube đang làm mất lòng các nhà sản xuất video và cộng đồng của họ. Mới đây, YouTuber hàng đầu PewDiePie đã phải lên tiếng về những sự thay đổi của YouTube và khiến cho Channel của anh bị sụt giảm view một cách thảm hại.
PewDiePie và cộng đồng video YouTube sẽ kéo sang Facebook?
Những thay đổi của YouTube có thể nhằm hỗ trợ cho những kênh YouTube mới, tăng doanh thu và lợi nhuận cho Google. Nhưng YouTube lại làm mất lòng các nhà sản xuất đã gắn bó trong một thời gian dài, và đó không phải một quyết định khôn ngoan.
Chính trong lúc này, Facebook lại có động thái lôi kéo họ bằng lợi nhuận. Thế nên không tội gì cộng đồng làm video của YouTube không thử nghiệm một nền tảng mới có tiềm năng hơn. Vấn đề của Facebook lúc này có lẽ chỉ là làm cách nào tối đa lợi nhuận từ quảng cáo video và giải quyết vấn đề bản quyền, đảm bảo quyền lợi của các nhà sản xuất.
Khi hoàn thành được 2 điều đó, YouTube thật khó để có thể giữ chân cộng đồng làm video của mình. Một cuộc tẩu thoát có thể diễn ra, hoặc trong một bối cảnh ít đen tối hơn thì các nhà sản xuất sẽ tận dụng cả 2 nền tảng.
Cho dù kịch bản có xảy ra như thế nào, Facebook cũng sẽ có lợi và Google vẫn bị đặt dưới mối đe dọa rất lớn.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
"Trên tay" Sora suốt một tuần, đây là điều YouTuber MKBHD thán phục nhất về công cụ AI của OpenAI
Cho dù vẫn còn nhiều khiếm khuyết, nhưng YouTuber này cũng nhận ra công dụng hữu ích nhất của công cụ AI này.
Đây rồi Xiaomi YU7: SUV điện với thiết kế giống Ferrari Purosangue, tốc độ tối đa 253Km/h