Trung Quốc lại vừa khai phá một ‘mỏ vàng’ dành cho xe điện: Diện tích gấp 25 lần so với Việt Nam, xuất khẩu tăng nóng 13 lần chỉ trong 1 tháng
Quốc gia này đã trở thành thị trường xuất khẩu hàng đầu cho xe điện, xe hybrid của Trung Quốc với doanh số tăng ‘phi mã’.
- Giá chỉ loanh quanh 400 triệu, chọn xe điện VinFast VF 3 hay xe xăng Kia Morning?
- Hợp tác với VinFast, một người khổng lồ ẩn mình của ngành chip sắp tạo ra bước đột phá mới về pin xe điện
- Tại sao xe điện này bán giá 250 triệu/chiếc vẫn có lãi? Chuyên gia mổ tung xe, thấy 4 lý do
- Mercedes-Benz giải thích lý do vì sao xe điện của hãng này chưa bao giờ bốc cháy sau va chạm!
- Người dùng Tesla hết cửa chơi game Steam trên xe điện
Theo dữ liệu từ Reuters, Brazil đã chính thức vượt qua Bỉ để trở thành thị trường xuất khẩu hàng đầu cho xe điện, xe hybrid của Trung Quốc. Hiện các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đều tăng cường bán hàng sang các thị trường ngoài châu Âu trước bối cảnh EU đang điều tra chống trợ cấp đối với xe điện Trung Quốc.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA), xuất khẩu ô tô thuần điện và xe plug-in hybrid sang Brazil trong tháng 3 đã tăng gấp 13 lần so với cùng kỳ lên 40.163 chiếc, khiến nước này trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc trong tháng thứ 2 liên tiếp.
Trước đó Brazil chỉ là thị trường xuất khẩu lớn thứ 10 của Trung Quốc trong tháng 1/2023 - thời điểm trước khi tăng thêm thuế đối với xe điện và xe hybrid nhập khẩu kể từ tháng 7 tới đây khi quốc gia Nam Mỹ này tìm cách khuyến khích sản xuất ô tô trong nước.
Một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bắt đầu tăng cường đầu tư vào sản xuất nội địa ở Brazil. BYD đã bắt đầu xây dựng một khu phức hợp tại đây để bắt đầu sản xuất tại địa phương vào cuối năm hoặc đầu năm 2025. Great Wall Motor gần đây cho biết rằng nhà máy ở Brazil của họ sẽ bắt đầu hoạt động trong tháng này.
Brazil cũng trở thành điểm đến xuất khẩu ô tô lớn thứ hai của Trung Quốc trong tháng 4, sau Nga, quốc gia vẫn giữ vị trí dẫn đầu.
Tổng thư ký CPCA Cui Dongshu cho biết Nga - quốc gia đang chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây, dự kiến sẽ vẫn là thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất của Trung Quốc.
Theo dữ liệu của CPCA, Tây Ban Nha, Pháp, Hà Lan và Na Uy nằm trong số những quốc gia chứng kiến lượng nhập khẩu xe chở khách điện do Trung Quốc sản xuất giảm mạnh nhất trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 4.
Ông Cui cho biết thêm, cuộc điều tra chống trợ cấp của EU đã làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu xe của Trung Quốc sang khối này, nhưng các nhà sản xuất ô tô của nước này đang tích cực tìm hiểu các thị trường Nam Mỹ, Australia và ASEAN để xuất khẩu.
Trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu ô tô Trung Quốc sang Nga tăng 23% lên 268.779 xe. Xuất khẩu sang Mexico và Brazil tăng lần lượt 27% và 536% lên 148.705 và 106.448 trong cùng kỳ. Kết quả là chi phí vận chuyển tổng thể cho các tuyến từ Trung Quốc đến Brazil và Trung Quốc đến Mexico đã tăng vọt trong những tháng gần đây.
Chỉ số vận tải container Thượng Hải cho thấy chi phí cho tuyến Trung Quốc đến Nam Mỹ bao gồm các cảng ở Mexico và Brazil, đã tăng 55,8% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4, theo dữ liệu từ Sàn giao dịch vận tải Thượng Hải.
Một quản lý làm việc tại một công ty vận tải châu Á cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến giá vận chuyển tăng đáng kể từ Trung Quốc đến Mexico và Brazil trong vài tháng qua. COSCO là lựa chọn hàng đầu cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD về lộ trình đến châu Mỹ, vì họ có sự hỗ trợ của Chính phủ”.
Theo Reuters
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Trải nghiệm game trên Mac mini M4 Pro: Cậu bé tí hon bước ra biển lớn gaming