Thái Bình,

Hằng năm, các nhà khoa học lại phát hiện ra những ngoại hành tinh - những hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời mới. Vũ trụ vô tận, mỗi hành tinh lại đẹp theo một kiểu khác nhau. Dưới đây là một số ngoại hành tinh kỳ lạ nhất trong vũ trụ.

Từ mưa thủy tinh cho tới bề mặt màu hồng: đây là 7 ngoại hành tinh kỳ lạ hơn cả phim khoa học viễn tưởng - Ảnh 1.

Vào ngày 26 tháng 2 năm 2014, NASA đã công bố phát hiện 715 ngoại hành tinh quay quanh 305 hệ sao. Tất cả được phát hiện bởi kính viễn vọng không gian Kepler. Mặc dù cho đến hiện tại, đã có tổng cộng 4000 ngoại hành tinh được xác nhận, nhưng thực tế trong không gian rộng lớn vô tận kia còn vô số hành tinh đang chờ được chúng ta khám phá.

Kể từ khi loài người hoàn thiện mô hình hóa Hệ Mặt Trời, các nhà triết học và vật lý học đã nghĩ về những gì nằm ngoài Hệ Mặt Trời của chúng ta. Những phát hiện về ngoại hành tinh có thể đem lại hiểu biết mới cho nhân loại về vị trí của chúng trong Vũ trụ.

Từ mưa thủy tinh cho tới bề mặt màu hồng: đây là 7 ngoại hành tinh kỳ lạ hơn cả phim khoa học viễn tưởng - Ảnh 2.

Dù được chiếu trong bộ phim khoa học viễn tưởng hay được NASA công bố, cộng đồng khoa học luôn quan tâm đến việc tìm kiếm những thế giới mới để hiểu rõ hơn về nguồn gốc của vũ trụ, để tìm sự sống thông minh hoặc để thực dân hóa trong tương lai.

Đầu tiên, hiểu hơn về ngoại hành tinh đã

Ngoại hành tinh là một hành tinh tồn tại bên ngoài hệ mặt trời, quay quanh các ngôi sao khác. Khi tìm kiếm các ngoại hành tinh, NASA sử dụng kính thiên văn Kepler để phát hiện phương thức vận chuyển của các hành tinh trong vũ trụ. Khi một hành tinh đi qua trước một ngôi sao, đó được gọi là quá cảnh.

Khi hiện tượng quá cảnh xảy ra, ngôi sao chỉ mờ đi một chút, đủ để Kepler nhận ra sự thay đổi và xác định xem vật thể đang quay quanh nó có phải là một hành tinh hay không. Kính thiên văn này còn đo kích thước của vật thể, khoảng cách mà vật thể quay quanh và thậm chí cả cấu tạo của vật thể đó.

Các ngoại hành tinh đã được phát hiện có đủ hình dạng và kích cỡ. Một số còn giống trong phim khoa học viễn tưởng. Ngay cả trên bề mặt các ngoại hành tinh cũng có những điều kỳ lạ, với những môi trường vừa gây tò mò vừa đáng sợ. Dưới đây là một số ngoại hành tinh kỳ lạ nhất từng được phát hiện.

1. Mưa thủy tinh trên Hd 189733b

Từ mưa thủy tinh cho tới bề mặt màu hồng: đây là 7 ngoại hành tinh kỳ lạ hơn cả phim khoa học viễn tưởng - Ảnh 3.

Điểm dừng đầu tiên trong hành trình của bạn sẽ là Hd 189733b. Lớn hơn Sao Mộc một chút, Hành tinh này chỉ cách 62 năm ánh sáng so với hệ mặt trời. Hd 189733b là một hành tinh tuyệt đẹp được bao bọc bởi màu xanh do bầu khí quyển kỳ lạ chủ yếu bao gồm các nguyên tử silicat của nó.

Tuy nhiên, có lẽ bạn sẽ không muốn đặt chân tới hành tinh này vì tốc độ gió ở đây có thể đạt tới 8690 km/h. Không những vậy, nhiệt độ trên hành tinh này có thể lên tới hơn 900°C và dường như chưa đủ "khó sống", Hd 189733b còn có cả mưa thủy tinh.

2. Hành tinh hồng Gj-504b

Từ mưa thủy tinh cho tới bề mặt màu hồng: đây là 7 ngoại hành tinh kỳ lạ hơn cả phim khoa học viễn tưởng - Ảnh 4.

Có lẽ đây là sự thay thế an toàn hơn nhiều so với ngoại hành tinh đầu tiên. Hành tinh hồng Gj-504b được tìm thấy trong chòm sao Xử Nữ, quay quanh một ngôi sao gấp 9 lần khoảng cách Sao Mộc quay quanh mặt trời. Và điều duy nhất khiến nó thú vị đó là có màu hồng.

Bản thân hành tinh này còn trẻ so với các hành tinh khác khiến nó có màu đỏ hồng rất kỳ lạ và bắt mắt. Nếu bạn thích mọi thứ màu hồng, Gj-504b có thể là một địa điểm phù hợp cho bạn.

3. Viên kim cương vĩnh cửu Cancri E

Từ mưa thủy tinh cho tới bề mặt màu hồng: đây là 7 ngoại hành tinh kỳ lạ hơn cả phim khoa học viễn tưởng - Ảnh 5.

Nếu bạn đang định cầu hôn người quan trọng của mình, còn cách nào tốt hơn để làm điều đó bằng một chiếc nhẫn kim cương? Nhưng không chỉ là một viên kim cương thường mà là một viên kim cương đến từ hành tinh Cancri E, cách Trái đất khoảng 40 năm ánh sáng trong chòm sao Cự Giải. Ngoại hành tinh này lớn gấp 8 lần so với hành tinh của chúng ta.

Bản thân Cancri E này có nhiều carbon hơn mặt trời, điều này cũng khiến các nhà nghiên cứu tin rằng hành tinh này được bao phủ bởi một lượng kim cương khổng lồ. Tuy nhiên, nếu có ý định khai thác chúng, bạn sẽ phải chịu đựng nhiệt độ bề mặt lên tới 2400°C.

Từ mưa thủy tinh cho tới bề mặt màu hồng: đây là 7 ngoại hành tinh kỳ lạ hơn cả phim khoa học viễn tưởng - Ảnh 6.

4. Họ hàng của Sao Thổ J1407b

Từ mưa thủy tinh cho tới bề mặt màu hồng: đây là 7 ngoại hành tinh kỳ lạ hơn cả phim khoa học viễn tưởng - Ảnh 7.

Sao Thổ là một hành tinh đẹp, nổi tiếng với những vành đai lộng lẫy. Nếu bạn thích Sao Thổ, chắc chắn bạn sẽ tận hưởng chuyến đi thú vị đến J1407b. Đây là người anh em họ hàng của Sao Thổ. Nhưng các vành đai của ngoại hành tinh này rộng gấp 200 lần so với các vành đai của Sao Thổ trong hệ mặt trời của chúng ta.

Nếu J1407b thay thế Sao Thổ, các vành đai của hành tinh sẽ xuất hiện trên bầu trời đêm, thậm chí lớn hơn nhiều so với mặt trăng.

5. Hành tinh hy vọng Gliese 581c

Từ mưa thủy tinh cho tới bề mặt màu hồng: đây là 7 ngoại hành tinh kỳ lạ hơn cả phim khoa học viễn tưởng - Ảnh 8.

Ý tưởng tìm kiếm và di cư đến một hành tinh mới không hoàn toàn chỉ là khoa học viễn tưởng. Thậm chí đã có rất nhiều nỗ lực to lớn được thực hiện để xâm chiếm sao Hỏa và các hành tinh có khả năng định cư khác. Bên cạnh việc có môi trường phù hợp, một khoảng cách đủ gần cũng là tiêu chí để du hành trong tương lai. Và chỉ cách hệ mặt trời 20 năm ánh sáng, Gliese 581c có thể là điểm đến tiếp theo của cháu chắt chúng ta.

Hành tinh quay quanh một ngôi sao với khoảng cách rất gần, 10,9 triệu km. Điều này tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ: một bên đóng băng và bên còn lại thì nóng như thiêu đốt. Nhưng có một dải đất nhỏ trên hành tinh này có thể có nhiệt độ đủ thích hợp để duy trì sự sống về mặt lý thuyết.

6. Công viên nước khổng lồ Gj 1214b

Từ mưa thủy tinh cho tới bề mặt màu hồng: đây là 7 ngoại hành tinh kỳ lạ hơn cả phim khoa học viễn tưởng - Ảnh 9.

Ngoại hành tinh này không có bất kỳ vùng đất nào trên đó. Nó được bao phủ hoàn toàn bởi các đại dương. Gj 1214b được mô tả là một phiên bản lớn hơn và nóng hơn của Sao Mộc.

7. Hành tinh cổ xưa Psr B1620-26 B

Từ mưa thủy tinh cho tới bề mặt màu hồng: đây là 7 ngoại hành tinh kỳ lạ hơn cả phim khoa học viễn tưởng - Ảnh 10.

Psr B1620-26 B đã 13 tỷ năm tuổi. Trong khi vũ trụ được ước tính là khoảng 13,8 tỷ năm tuổi. Bản thân ngôi sao này đã bắt đầu hình thành quỹ đạo quay quanh một ngôi sao khác giống mặt trời chỉ 1 tỷ năm sau Vụ nổ Big Bang. Kỳ lạ hơn, hành tinh này cư trú tại một cụm hơn 100,000 ngôi sao bị đốt cháy.

Nguồn: interestingengineer.com