Từng gọi vốn được hàng tỷ USD cho công nghệ AR, nhưng Magic Leap vừa sa thải 1.000 nhân viên, đóng cửa bộ phận khách hàng tiêu dùng

    Nguyễn Hải,  

    Từ chỗ huy động được hàng tỷ USD cho tham vọng thay đổi công nghệ thực tế tăng cường, tương lai Magic Leap đang trở nên bất định hơn bao giờ hết.

    Các báo cáo cho thấy, công ty thực tế tăng cường "tỷ USD" Magic Leap đã sa thải khoảng 1.000 nhân viên và từ bỏ trọng tâm của mình hướng vào các thiết bị tiêu dùng. Nguồn tin giấu tên từ Bloomberg cho biết về thông tin này, đồng thời Magic Leap cũng xác nhận trên website việc sa thải một số không xác định các nhân viên công ty.

    "Điều này xảy ra ở mọi cấp độ của công ty, từ những người báo cáo trực tiếp cho tôi cho đến các nhân viên trong nhà máy." CEO Rony Abovitz cho biết trên website.

    Từng gọi vốn được hàng tỷ USD cho công nghệ AR, nhưng Magic Leap vừa sa thải 1.000 nhân viên, đóng cửa bộ phận khách hàng tiêu dùng - Ảnh 1.

    Báo cáo của Bloomberg cho biết, bên cạnh việc sa thải một nửa lực lượng lao động của mình, công ty còn từ bỏ mảng kinh doanh hướng đến người tiêu dùng, bao gồm các ứng dụng trò chơi điện tử và giải trí. Họ sẽ tập trung hoàn toàn vào mảng doanh nghiệp, có thể bao gồm cả việc hợp tác với một công ty tên tuổi trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

    Ông Abovitz xác nhận việc chuyển hướng sang mảng doanh nghiệp với tuyên bố: "Các thay đổi gần đây trong môi trường kinh tế đã làm giảm nguồn vốn sẵn có và sự thèm muốn các khoản đầu tư dài hạn." Và vì vậy "các cơ hội doanh thu trong ngắn hạn hiện đang được tập trung vào mảng doanh nghiệp."

    Điều này đang giúp tăng tốc quá trình chuyển đổi Magic Leap – công ty đã huy động được hơn 2 tỷ USD vốn đầu tư từ năm 2010 cho đến nay. Dù từng được kỳ vọng sẽ tạo ra đột phá cho lĩnh vực thực tế tăng cường nhưng thiết bị đeo thực tế tăng cường của công ty lại không đáp ứng được kỳ vọng đó.

    Từng gọi vốn được hàng tỷ USD cho công nghệ AR, nhưng Magic Leap vừa sa thải 1.000 nhân viên, đóng cửa bộ phận khách hàng tiêu dùng - Ảnh 2.

    CEO Rony Abovitz của Magic Leap.

    Năm ngoái, công ty đã tinh chỉnh lại thiết bị đeo của mình nhằm trở nên thích hợp hơn với các khách hàng doanh nghiệp, và từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, họ nỗ lực quảng bá chiếc Magic Leap One giá 2.300 USD của mình như một công cụ làm việc từ xa hữu hiệu. Quả thật, các công ty thiết bị thực tế tăng cường và thực tế ảo đã đạt được nhiều thành công trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, sản xuất và đào tạo hơn là các lĩnh vực thiết bị điện toán cá nhân.

    Tuy vậy, cả ngành công nghiệp này đã đi xuống trong những năm vừa qua, với các công ty nhỏ như ODG và Meta Folding phải bán mình. Một trong vài công ty vẫn tích cực quảng bá các thiết bị cho người dùng thông thường là Nreal, với nhà sáng lập trước đây từng làm việc tại Magic Leap.

    Cho đến nay, tương lai của Magic Leap đang ngày càng trở nên thiếu chắc chắn hơn, nhưng công ty cho biết, họ vẫn đang chuẩn bị cho việc ra mắt Magic Leap 2. "Căn cứ vào các hoàn cảnh đầy khó khăn và thách thức mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt, nhu cầu đối với công nghệ như của chúng tôi đang ngày càng gia tăng và chúng tôi hiện đang trong quá trình thương thảo việc hợp tác chiến lược mang lại doanh thu nhằm củng cố giá trị cho nền tảng công nghệ của Magic Leap trên thị trường doanh nghiệp."

    Tham khảo The Verge

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ