Từng là ‘người mất nhiều tiền nhất thế giới’, tỷ phú Trung Quốc kín tiếng thu về 15 tỷ USD giữa thời kinh tế khó khăn

    Thiên Di , Nhịp Sống Thị Trường 

    Hiện tỷ phú này là người giàu thứ 4 tại Trung Quốc, vượt qua cả nhà sáng lập Alibaba Jack Ma và CEO Richard Liu của JD.com.

    Những cơn gió ngược trong nền kinh tế Trung Quốc và những đợt kiểm soát sâu rộng các doanh nghiệp tư nhân đã khiến các tỷ phú công nghệ mất nhiều tài sản. Nhưng một ông trùm đã xoay sở để vượt qua các đối thủ và kiếm được số tiền khổng lồ là 15 tỷ USD trong năm 2022 nhờ các sản phẩm giá rẻ của công ty mình.

    Tỷ phú Colin Zheng Huang, nhà sáng lập kín tiếng của trang thương mại điện tử Pinduoduo, hiện sở hữu khối tài sản trị giá 26 tỷ USD. Theo Forbes, ông Huang hiện là người giàu thứ tư ở Trung Quốc, xếp trên cả ông lớn thương mại điện tử Jack Ma của Alibaba và Richard Liu của JD.com.

    Từng là ‘người mất nhiều tiền nhất thế giới’, tỷ phú Trung Quốc kín tiếng thu về 15 tỷ USD giữa thời kinh tế khó khăn - Ảnh 1.


    Tỷ phú Huang đạt được những bước tiến lớn khi cổ phiếu của công ty phục hồi nhanh hơn nhiều so với các công ty khác cùng ngành. Cổ phiếu của Pinduoduo đã tăng 200% kể từ mức thấp nhất hồi tháng 3. Đó là thời điểm Trung Quốc thực hiện quy định siết chặt, song song với cuộc kiểm toán với Mỹ và triển vọng kinh doanh đáng lo ngại của chính công ty. Tất cả những vấn đề này khiến niềm tin của các nhà đầu tư suy giảm.

    Nhưng chính điều kiện kinh tế bất lợi sau đó đã thành một lợi thế cho ông Huang và công ty của ông. Ông đã rời ghế Chủ tịch Pinduoduo vào năm 2021 và sống kín tiếng. Song, ông vẫn tiếp tục kiếm tiền từ 28% cổ phần của ông trong công ty.

    Khi nền kinh tế gặp khó, ngày càng nhiều người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang sử dụng Pinduoduo để mua hàng giá rẻ. Cô Estelle Zhang, 34 tuổi, làm việc tại một chi nhánh ngân hàng ở Bắc Kinh, cho biết cô sử dụng Pinduoduo thường xuyên hơn trước. Cô Zhang gần đây mua 2kg chanh trên Pinduoduo với giá chưa đến 3 USD, rẻ hơn so với giá bán tại các siêu thị địa phương.

    Pinduoduo dưới sự dẫn dắt của CEO Chen Lei, đang đầu tư nhiều hơn vào việc kết nối trực tiếp nông dân với người mua sắm. Theo chiến lược gia chứng khoán Kenny Ng tại Everbright Securities, đây là một hoạt động được các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc tích cực ủng hộ.

    Công ty đã vượt qua cả kỳ vọng của thị trường và báo cáo doanh thu trong quý 3 tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 35,5 tỷ USD (tương đương 5 tỷ USD). Con số này đánh dấu 3 tháng tăng trưởng nhanh chóng sau khi doanh số bán hàng tăng 36% trong quý trước đó.

    Giám đốc điều hành Shawn Yang của công ty nghiên cứu Blue Lotus Capital Advisors, cho biết: “Các nền tảng bán sản phẩm đáng tiền đang được hưởng lợi từ môi trường hiện tại. Pinduoduo cũng đã thực hiện rất nhiều công việc tối ưu hoá, chẳng hạn như kết hợp nhiều nguồn cấp dữ liệu video ngắn vào ứng dụng chính để thu hút người dùng”.

    Giám đốc Yang nói rằng điều kiện kinh tế ảm đạm có thể tiếp tục có lợi cho Pinduoduo trong hai quý tới, vì kinh tế có phục hồi thì cũng cần thời gian. Nhiều đồn đoán cho rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục nới lỏng các biện pháp chống dịch Covid-19. Trong khi đó, ngành gây trở ngại lớn nhất cho nền kinh tế Trung Quốc là bất động sản cũng đang được hỗ trợ tài chính. Đầu tháng này, các nhà quản lý Trung Quốc đã công bố gói biện pháp toàn diện nhằm hỗ trợ ngành bất động sản đang suy sụp.

    Nhưng Pinduoduo cũng cho biết một số yếu tố thúc đẩy tăng trưởng cao hiện tại lại không được bền vững. Trong cuộc họp ngày 28/11, các giám đốc điều hành cho biết một số dự án dự kiến trong quý trước đã không triển khai đúng hạn. Điều đó dẫn đến việc giảm chi, từ đó lợi nhuận tăng 546%, đạt mức 1,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

    Phó chủ tịch về tài chính Liu Jun của Pinduoduo cho biết công ty sẽ tiếp tục thúc đẩy đầu tư, đặc biệt là hỗ trợ nông nghiệp và công nghệ thông qua công nghệ. Điều này có thể tạo ra biến động lớn về lợi nhuận trong tương lai của công ty. Doanh thu sẽ không dừng lại ở con số đã đạt được trong quý 3.

    Cùng với đó, Pinduoduo đang đặt niềm tin vào thị trường quốc tế trong tương lai. Vào tháng 9, công ty ra mắt nền tảng mua sắm Temu ở Mỹ, nơi bán các sản phẩm giảm giá, cạnh tranh trực tiếp với Amazon của tỷ phú Jeff Bezos và Shein của tỷ phú Trung Quốc Chris Xu.

    Theo công ty phân tích Sensor Tower, mặc dù vẫn đang trong giai đoạn cải thiện và mở rộng, nhưng Temu được xếp vào nhóm những ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất ở Mỹ.

    Theo Forbes

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày