Tương lai gần, adidas và công ty công nghệ này sẽ thay đổi chuỗi cung ứng sneakers toàn cầu

    Long.J,  

    Công nghệ chính là chìa khóa thay đổi mọi ngành công nghiệp.

    Chúng ta đã không ít lần nhắc tới Futurecraft 4D, mẫu giày mới cực "cool" của adidas. Tuy nhiên, câu chuyện đằng sau sự đột phá này còn thú vị hơn nhiều.

    Công nghệ cốt lõi đứng sau Futurecraft 4D không thực sự mới: in 3D. Nhiều công ty hứa hẹn tạo ra cách mạng khi chuyển dịch các nhà máy gia công từ các nước đang phát triển về Mỹ hoặc châu Âu. Tuy nhiên, sự hợp tác giữa adidas và Carbon mới là yếu tố tiên phong, đánh dấu sự thành công của ý tưởng này.

    Tương lai gần, adidas và công ty công nghệ này sẽ thay đổi chuỗi cung ứng sneakers toàn cầu - Ảnh 1.

    Thay vì tập trung vào yếu tố con người, cụ thể là bàn tay của những người thợ. Tầm nhìn của adidas và Carbon lại là: "Những gì ta thấy về cơ bản là sự kết hợp giữa phần cứng, phần mềm và các chất hóa học. Việc in ấn rất nhanh, nhưng tạo ra sự đặc sắc của vật liệu mới là bài toán cuối cùng", CEO kiêm người đồng sáng lập Carbon, Joseph DeSimone chia sẻ với TechCrunch.

    Bí mật đằng sau quy trình của Carbon là những công cụ sử dụng điện toán đám mây. Từ bàn chân của khách hàng, nó xác định một số tính chất cơ học của chất liệu và nó được sản xuất trước mắt bạn.

    Hiện tại, adidas Futurecraft 4D vẫn đang là đôi sneakers cực "hype" và khó mua vì số lượng siêu hạn chết. Tuy nhiên, CMO của adidas, Eric Liedtke, tin rằng vài năm tới sẽ không thiếu Futurecraft 4D ngoài đường.

    Với công nghệ này, bạn có thể tưởng tượng adidas sẽ cắt giảm được nhiều chi phí như thế nào.

    "Thay vì một số trung tâm phân phối trung gian ở Jersey, chúng tôi sẽ có hẳn nhà máy ở Jersey", Liedtke nói. Thậm chí, quá trình sản xuất này cho phép họ làm giày từ nguyên liệu có nguồn gốc từ... ngô.

    Không đơn giản là thiết kế, "in giày" theo yêu cầu của khách hàng bắt buộc adidas phải tối ưu hóa cấu trúc cho giày để phù hợp với các môn thể thao và cơ thể khác nhau.

    Tương lai gần, adidas và công ty công nghệ này sẽ thay đổi chuỗi cung ứng sneakers toàn cầu - Ảnh 2.

    "Để làm được điều này, chúng tôi mất 10 năm trở lên - có thể là 20 năm. Dựa trên nghiên cứu người chạy, cách chạy và cách phát lực của bàn chân... Thiết kế sáng tạo này được tạo nên từ vô vàn dữ liệu".

    Không chỉ hợp tác với adidas, Carbon rất tích cực trên thị trường nha khoa, ví dụ, họ đã tạo ra các loại răng giả in 3D đầu tiên trên thế giới có chứng nhận FDA.

    Thật thú vị khi thấy rằng một sản phẩm đơn giản, như đôi giày thôi, lại thể hiện quá trình nghiên cứu và phát triển đầy tính công nghệ, có thể tạo ra cách mạng trong tương lai.

    Công nghệ Futurecraft 4D cho phép adidas kiểm soát quy trình sản xuất và tạo bộ đệm phù hợp với nhu cầu vận động của mỗi cá nhân nhưng vẫn êm ái và bền bỉ.

    Tương lai gần, adidas và công ty công nghệ này sẽ thay đổi chuỗi cung ứng sneakers toàn cầu - Ảnh 3.
    Tương lai gần, adidas và công ty công nghệ này sẽ thay đổi chuỗi cung ứng sneakers toàn cầu - Ảnh 4.
    Tương lai gần, adidas và công ty công nghệ này sẽ thay đổi chuỗi cung ứng sneakers toàn cầu - Ảnh 5.

    "Với công nghệ Tổng hợp Ánh sáng Kỹ thuật số - Digital Light Synthesis, chúng tôi vượt ra khỏi giới hạn của quá khứ, mở ra một kỉ nguyên thiết kế và sản xuất mới. Bằng việc vẽ nên một hướng đi mới cho ngành công nghiệp này, chúng tôi có thể giải phóng sự sáng tạo của mình – biến đổi không chỉ những thứ chúng tôi làm ra, mà cả cách chúng tôi làm ra chúng", giám đốc Marketing toàn cầu của adidas, Eric Liedtke nói.

    Cụ thể, để tìm ra được thứ chất liệu tốt nhất để làm đế đệm, Carbon đã thành lập nên một bộ phận riêng biệt để phát triển và xác nhận một cách thức in vật liệu hoàn toàn mới cho Futurecraft 4D.

    Đội ngũ tới từ Carbon sử dụng thứ vật liệu duy nhất có thể in 3D đó là EPU 40. Nhưng để phá vỡ được giới hạn công nghệ và để có thể sử dụng vật liệu vốn đã rất tuyệt vời trên để sản xuất ra những đôi giày, họ đã phải tìm tòi sâu hơn nữa. Đội ngũ đã phải tiến thành thử hơn 150 công thức vật liệu khác nhau để có thể tạo ra được một vật liệu có đủ những yếu tố cần thiết cho một đế giày. Bên cạnh đó, họ cũng phải điều chỉnh màu của vật liệu để có thể phù hợp với màu đã được chọn trước của adidas.

    Và đúng như thế, adidas và Carbon đang tạo nên một bước đột phá mới trong lĩnh vực giày thể thao: họ tạo nên sản phẩm Futurecraft 4D. Với thứ công nghệ in 3D mang tính cách mạng, chưa bao giờ một sản phẩm in 3D lại được chào đón đến thế.

    Theo TechCrunch

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ