Vì sao chính phủ Nhật ra quyết định 'táo bạo', yêu cầu ô tô mới sản xuất bắt buộc có công nghệ chống đạp nhầm chân ga?
Xe số sàn sẽ được miễn quy định mới vì ít có khả năng gây ra tai nạn do đạp nhầm chân, theo Bộ Giao thông Vận tải nước này.
Nhật Bản sẽ yêu cầu tất cả các ô tô số tự động mới phải có công nghệ ngăn ngừa tài xế tăng tốc không mong muốn bằng cách đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh, theo Bộ Giao thông Vận tải nước này.
Với việc đất nước đang đối mặt với dân số già hóa nhanh chóng, hy vọng quy định mới sẽ giảm thiểu tai nạn giao thông, thường do tài xế cao tuổi gây ra, phù hợp với các quy định mới của Liên Hợp Quốc dự kiến có hiệu lực vào tháng 6 năm tới.
"Nhật Bản đã đề xuất đưa nó trở thành tiêu chuẩn quốc tế từ năm 2022," Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Tetsuo Saito cho biết tại một cuộc họp báo vào cuối tháng 6.
"Chúng tôi sẽ chuẩn bị cho các quy định mới và nỗ lực cải thiện độ an toàn của xe," ông nói, mà không xác định chính xác thời điểm yêu cầu này sẽ được giới thiệu.
Công nghệ này sẽ kìm hãm tốc độ tăng tốc, nghĩa là ngay cả khi tài xế đạp hoàn toàn chân ga ở khoảng cách từ 1 đến 1,5 mét so với một vật thể lớn, xe sẽ dừng lại trước khi va chạm hoặc giảm tốc độ xuống dưới 8 km/h nếu va chạm không thể tránh được.
Khi công nghệ này được kích hoạt, màn hình trong xe cũng sẽ hiển thị cảnh báo, chẳng hạn như, "Bỏ chân ra khỏi chân ga," theo Bộ.
Bộ sẽ sửa đổi các quy định của mình sau khi các quy định của Liên Hợp Quốc được chính thức đồng ý vào tháng 11 năm nay, yêu cầu các mẫu xe tự động mới phải lắp đặt công nghệ này trước khi mở rộng sang các xe mới của các mẫu xe hiện có.
Xe số sàn sẽ được miễn quy định mới vì ít có khả năng gây ra tai nạn do đạp nhầm chân, theo Bộ.
Hầu hết các xe mới ở Nhật Bản đã được trang bị công nghệ tương tự, và một số nhà sản xuất ô tô cũng đang bán các sản phẩm có thể lắp thêm vào các xe hiện có.
Theo Viện Nghiên cứu và Phân tích Dữ liệu Tai nạn Giao thông, Nhật Bản đã ghi nhận 3.110 vụ tai nạn giao thông do tài xế nhầm chân ga với chân phanh trong năm 2023, dẫn đến 38 trường hợp tử vong và 4.343 trường hợp bị thương.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
CEO Xiaomi Lôi Quân thừa nhận ảnh nằm ngủ trên sàn nhà máy xe điện chỉ là dàn dựng
"Sống ảo" là vậy, nhưng thành tích ấn tượng mà Xiaomi đạt được lại hoàn toàn là thật.
Bkav sử dụng trái phép chứng chỉ quốc tế để quảng cáo cho phần mềm diệt virus