Victorinox và Leatherman: Coca-Cola và Pepsi của làng multitool (Phần 2)

PnM , Theo Trí Thức Trẻ

Victorinox và Leatherman chiếm một phần đáng kể, nếu không muốn nói là hầu hết thị trường multitool.

Nói đến dao đa năng thì có hai thương hiệu lớn đã trở thành tượng đài mà không ai trong giới chơi EDC lại không biết đến là Victorinox và Leatherman. Những công ty này thực sự quá quen thuộc khi nói đến dao đa năng và công cụ đa năng, giống như nói đến nước giải khát là người ta nghĩ ngay tới Coca-Cola và Pepsi vậy.

Victorinox và Leatherman

Với những người còn lạ lẫm thì việc đi sâu tìm hiểu lịch sử của những công ty này không đem lại nhiều ý nghĩa lắm. Chỉ cần biết rằng: cả hai ông lớn này đang kiểm soát phần lớn thị trường multitool trên thế giới là đủ thấy uy tín rồi.

Về mặt nhận diện thương hiệu thì có lẽ Victorinox nổi bật hơn cả. Trước đây, họ từng có đối thủ cạnh tranh là Wenger nhưng vào năm 2005 hãng này đã bị Victorinox mua lại. Thương vụ "cá lớn nuốt cá bé" này khiến cho Victorinox gần như trở thành độc quyền trên thị trường dao đa năng "đơn giản, chất lượng cao".

Victorinox và Leatherman: Coca-Cola và Pepsi của làng multitool (Phần 2) - Ảnh 1.

Một vài ví dụ về dao đa năng Victorinox (kích thước không đúng với thực tế)

Victorinox có thể khiến ta cảm thấy có một vài điểm chung với hãng bật lửa Zippo: người ta đều dễ dàng bắt gặp số lượng lớn các cửa hàng của những thương hiệu này ở mọi nơi trên thế giới; các sản phẩm của Zippo và Victorinox phần lớn mang hơi hướng cổ điển nhưng đáng tin cậy, tiện lợi và thiết thực.

Victorinox sản xuất rất nhiều loại dao gấp đa năng với đủ các kích cỡ, màu sắc và hình dạng, đi kèm nhiều dụng cụ phụ trợ khác nhau.

Đối với phần lớn mọi người, năng lực của những con dao đa năng Victorinox là "đủ xài" trong hầu hết mọi tình huống của cuộc sống. Nhiều v-logger nước ngoài khuyên là chỉ sử dụng những chiếc multitool Victorinox như công cụ thứ hai, còn công cụ chính nên là loại dao một lưỡi có kẹp để tiện mang theo trong túi.

Victorinox và Leatherman: Coca-Cola và Pepsi của làng multitool (Phần 2) - Ảnh 2.

Thay vì Victorinox, nhân vật chính trong phim 127 Hours lấy nhầm cây multitool của Trung Quốc nên suýt phải trả giá bằng tính mạng

Sự kết hợp giữa thương hiệu nổi tiếng và giá thành tương đối thấp, nhiều mẫu mã, đa dạng lựa chọn và chất lượng chế tạo thuộc loại khá đã mang lại cho Victorinox một vị trí gần như độc quyền trên thị trường multitool mà ngay cả người Trung Quốc – vốn có thể sao chép gần như mọi thứ với giá thấp - cũng không thể đánh bật được Victorinox.

Victorinox cũng sản xuất một số công cụ đa năng, nhưng nhu cầu của người dùng đối với dòng sản phẩm này ít hơn rất nhiều so với các sản phẩm chính của thương hiệu Thụy Sĩ.

Victorinox và Leatherman: Coca-Cola và Pepsi của làng multitool (Phần 2) - Ảnh 3.

Công cụ đa năng Victorinox

Nếu thương hiệu Victorinox chủ yếu vẫn gắn liền với những con dao đa năng được thiết kế để sử dụng trong gia đình thì những công cụ đa năng của Leatherman lại được giới chơi EDC đánh giá cao hơn để sử dụng cho những công việc chuyên nghiệp hoặc bán chuyên. Có thể nói, sản phẩm của Leatherman không phải là "đồ chơi" mà bạn muốn mang theo khi đi dã ngoại.

Thiết kế của các multitool Leatherman tiên tiến hơn nhiều so với dao của Victorinox. Một số model dao đa năng của Leatherman thậm chí có lưỡi dao được làm từ thép bột hiện đại, tay cầm có thể được làm bằng titan hoặc sợi thủy tinh màu G-10, nhiều dụng cụ phụ được cố định trong trạng thái mở và có thể mở được bằng một tay.

Victorinox và Leatherman: Coca-Cola và Pepsi của làng multitool (Phần 2) - Ảnh 4.

Một số mẫu multitool của Leatherman (không theo kích thước thực tế)

Multitool của Leatherman tỏ ra hiệu quả khi thực hiện các sửa chữa nhỏ khác nhau, bởi vậy những người thợ hoặc người yêu thích DIY hay sử dụng đồ của Leatherman để sửa chữa thiết bị và dụng cụ.

Nhiều người ủng hộ multitool, nhưng số phản đối cũng không hẳn là ít

Một số người, bao gồm cả tác giả bài này, rất "coi trọng" multitool và sử dụng chúng mọi lúc mọi nơi. Tuy vậy, nhiều người khác lại không để chịu đựng nổi các dụng cụ đa năng. Đối với họ, công cụ phải đúng nghĩa là công cụ - tức là chúng cần có kích thước đầy đủ. Kiểu lý luận thế này không khó để bắt gặp trên nhiều lĩnh vực khác, ví dụ có những người đả kích laptop gaming và cho rằng với tầm tiền mua một chiếc laptop gaming thì đã dư sắm một bộ PC khủng rồi!!!

Logic của chúng tôi – những người yêu thích multitool rất rõ ràng: bạn không thể mang theo một hộp công cụ đầy đủ và đi khắp mọi nơi, trong khi việc đó lại vô cùng dễ dàng với một chiếc multitool.

Victorinox và Leatherman: Coca-Cola và Pepsi của làng multitool (Phần 2) - Ảnh 5.

Vị trí khó thế này thì tuốc nơ vít full size bó tay...

Multitool có những công dụng riêng mà đồ "full-size" khó có thể thay thế được. Ví dụ, bạn đến nhà người yêu chơi và thấy có một con vít ở ghế bị long ra. Khi này có hai lựa chọn: chỉ cần rút "cây hàng" đa năng ra khỏi túi và vặn chặt vít lại, hoặc hỏi bố người yêu xem nhà có tuốc nơ vít không, nếu không thì phải ra mở cốp xe máy, lật yên xe lên để lấy tuốc nơ vít trong túi đồ nghề (dám cá là nhiều người còn không biết rằng trên xe máy có chỗ đựng tuốc nơ vít). Quá dễ để nhận thấy lựa chọn nào tiết kiệm năng lượng hơn, và thậm chí còn có vẻ chuyên nghiệp hơn.

Victorinox và Leatherman: Coca-Cola và Pepsi của làng multitool (Phần 2) - Ảnh 6.

... nhưng con dao đa năng Victorinox lại có thể cân được.

Nói chung, Victorinox và Leatherman không cạnh tranh trực tiếp với nhau mà giữa hai ông lớn này đã hình thành một kiểu "phân công lao động", trong đó Victorinox thường được sử dụng nhiều hơn trong cuộc sống hàng ngày, còn Leatherman dùng cho công việc hoặc theo sở thích. Mặc dù vậy, nhìn chung thì các lĩnh vực ứng dụng của chúng cũng thường trùng lặp.

Cùng với nhau, Victorinox và Leatherman chiếm một phần đáng kể, nếu không muốn nói là hầu hết thị trường multitool, và không có gì phải tranh cãi khi nói Victorinox là người dẫn đầu.

Phần tiếp theo và hết: Mấu bánh thị phần multitool xíu xiu còn lại thuộc về ai?

(Còn nữa)