Với iPhone 11, Apple đang trở thành một công ty camera

    Nguyễn Hải,  

    Camera cũng là nơi Apple tập trung nỗ lực của mình để iPhone trở nên khác biệt với các đối thủ còn lại như Samsung và Huawei.

    Các iPhone 11 mới được Apple giới thiệu tuần trước giống những chiếc camera hơn là điện thoại. Tất nhiên, chúng vẫn có thể gửi tin nhắn, tải ứng dụng hoặc gọi video call, nhưng với các nỗ lực tiếp thị của mình, Apple đang biến các smartphone mới này thành những chiếc camera đầy sức mạnh.

    Theo nhà phân tích độc lập Neil Cybart, trong buổi sự kiện kéo dài 100 phút vừa qua, Apple dành đến 13 phút nói về các tính năng camera cao cấp trên iPhone 11 Pro – nhiều hơn cả thời gian họ nói về các dịch vụ mới như Apple Arcade, Apple TV hoặc iPad mới, và chỉ ít hơn một chút so với 16 phút họ dành cho Apple Watch. Ngay cả với dòng iPhone 11 giá rẻ chỉ có 2 camera, Apple cũng dành đến 7 phút để mô tả về nó.

    Theo nhiều nhà phân tích trong ngành, đây là dấu hiệu cho thấy Apple đang tập trung vào cải thiện tính năng camera để khác biệt hóa so với các đối thủ khác như Samsung hay Huawei, những công ty đang cung cấp những thiết bị tốt hơn iPhone trên một số khía cạnh khác.

    Với iPhone 11, Apple đang trở thành một công ty camera - Ảnh 1.

    "Camera, camera, camera chính là iPhone 11 mới." Nhà phân tích Jeriel Ong của Deutsche Bank cho biết trong ghi chú nhận xét về buổi ra mắt. "Apple đang ở phân khúc cao của camera trên điện thoại, định vị họ với những tính năng khác biệt của iPhone."

    Nhà phân tích Annette Zimmerman của Gartner cũng cho rằng, camera vẫn là "những gì người tiêu dùng quan tâm nhất và cũng là nơi sáng tạo được kỳ vọng nhất. Nó là một tiêu chuẩn dễ so sánh đối với người dùng, khi nó có thể dễ dàng quan sát được."

    Phil Schiller, giám đốc tiếp thị của Apple, đã nhấn mạnh rằng, camera là phần ông đặc biệt yêu thích trên những chiếc iPhone mới. Trong khi đó, CEO Tim Cook của Apple cho biết, công ty đã dành riêng một bộ phận với 800 người để cải thiện camera trên iPhone. Bên cạnh các màu sắc mới, khác biệt rõ rệt nhất về ngoại hình trên các iPhone 11 của năm nay chính nhiều cảm biến và ống kính camera hơn.

    Nhiều camera hơn - Một tín hiệu xã hội cho iPhone

    Các iPhone 11 giá rẻ sẽ có 2 camera: một ống kính thông thường và một ống kính dùng để chụp các bức ảnh góc siêu rộng "ultrawide" có thể thu được nhiều thông tin hơn vào trong bức ảnh. Còn 2 phiên bản iPhone 11 Pro sẽ có thêm ống kính zoom, có thể đưa các vật thể vào gần hơn trong bức ảnh mà không phải di chuyển lại gần.

    Với iPhone 11, Apple đang trở thành một công ty camera - Ảnh 2.

    Ngay cả iPhone 11 dù chỉ có 2 camera cũng được Apple trang bị nhiều tính năng cao cấp.

    Một nguyên nhân quan trọng khiến Apple tập trung vào cải thiện camera trong năm nay chính là từ người tiêu dùng. Người dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng camera và chụp nhiều ảnh bằng điện thoại của mình. Theo một phân tích trên Flickr, iPhone là camera được sử dụng nhiều nhất trên website chia sẻ ảnh này.

    "Camera là một trong nhiều nguyên nhân chính khiến người tiêu dùng nâng cấp." Nhà phân tích của Forrester, Julie Ask cho biết. Bên cạnh đó, màn hình cũng là một tính năng quan trọng khiến người dùng nâng cấp thiết bị. (iPhone năm nay có màn hình giống của năm ngoái.)

    Khi thiết kế của các điện thoại trong năm nay tương tự năm ngoái, chú trọng vào các thay đổi trên thiết kế camera là một trong số ít cách để phân biệt iPhone 11 với iPhone X trên các bảng quảng cáo và chương trình tiếp thị.

    "Theo một cách kỳ dị nào đó, số lượng camera trên mặt lưng iPhone sẽ trở thành một tín hiệu xã hội." Cybart dự đoán vào tuần trước.

    Với iPhone 11, Apple đang trở thành một công ty camera - Ảnh 3.

    Dù bị nhiều lời chê bai, nhưng chính cụm camera xấu xí này là dấu hiệu nhận biết nổi bật của những chiếc iPhone mới - một điều những người mua iPhone luôn tìm kiếm.

    Sức ép từ các đối thủ cạnh tranh

    Ngoài ra một nguyên nhân khác khiến Apple tập trung cải thiện camera đến từ các đối thủ cạnh tranh. Apple cũng cần bắt kịp các đối thủ như Samsung hay Huawei, khi họ đều đã ra mắt các thiết bị với nhiều camera và sử dụng các kỹ thuật AI để kết hợp hình ảnh với nhau cho ra bức hình đẹp hơn, tốt hơn.

    Một trong các ví dụ của tính năng đó là chế độ chụp đêm. Tính năng này sử dụng máy học để làm sáng các bức ảnh chụp thiếu sáng. Tính năng này cũng tương tự như Night Sight trên các điện thoại Pixel của Google ra mắt vào năm ngoái.

    Các nhà phân tích cũng nhấn mạnh về cách Apple sử dụng trí tuệ nhân tạo và máy học để tạo nên các bức ảnh được tổng hợp từ nhiều bức ảnh lại với nhau để có chất lượng tốt hơn khi chụp bằng camera đơn. Apple gọi đó là tính năng "Deep Fusion" và trong khi nó chưa được xuất xưởng cùng với các iPhone mới, nó sẽ được bổ sung vào bản cập nhật phần mềm camera trong tương lai.

    Với iPhone 11, Apple đang trở thành một công ty camera - Ảnh 4.

    Phần cứng 3 camera với hỗ trợ từ AI là điều các đối thủ Samsung và Huawei đã làm từ lâu.

    Ông Schiller cho biết, "Nó sẽ chụp 9 bức ảnh. Trước khi bạn ấn nút chụp, nó đã chụp 4 bức ảnh với thời gian phơi sáng ngắn, 4 bức ảnh phụ khác. Khi bạn ấn nút chụp, nó sẽ chụp một bức ảnh với thời gian phơi sáng dài, và sau đó chỉ trong một giây, engine thần kinh nhân tạo sẽ phân tích các sự kết hợp giữa các bức ảnh phơi sáng dài và ngắn, chọn ra bức hình tốt nhất trong số chúng, thông qua việc lựa chọn toàn bộ các pixel, so sánh từng pixel trong số 24 triệu pixel để tối ưu cho cac chi tiết và độ nhiễu thấp của hình ảnh."

    Theo Zimmerman, công thức bí mật của Apple "nằm nhiều hơn trong phần mềm và khả năng tận dụng AI của Apple dành cho nhiếp ảnh. Họ giới thiệu tính năng Deep Fusion với việc cải thiện các chi tiết trong bức ảnh thông qua khả năng AI của con chip A13 Bionic."

    "Đó là việc cần rất nhiều nguồn lực và chỉ có một vài hãng có thể làm được, vì vậy Apple đang ở trong top 5 của thế giới, nhưng liệu họ có phải người đầu tiên trên thị trường giới thiệu cụm 3 camera tận dụng AI và phần cứng cao cấp không? Không." Cô bổ sung thêm khi lưu ý rằng, cả Samsung và Huawei đều đang có các cụm 3 camera sau trên thị trường.

    Với iPhone 11, Apple đang trở thành một công ty camera - Ảnh 5.

    Doanh số camera sụt giảm 84% từ năm 2010 đến nay.

    Theo thống kê của Hiệp hội các sản phẩm camera và hình ảnh (Camera and Imaging Products Association) sự vươn lên của các tính năng camera "chuyên nghiệp" trên smartphone đã làm sụt giảm nghiêm trọng cho doanh số camera chuyên dụng. Trong năm 2018, máy ảnh số đạt doanh số 20 triệu đơn vị, sụt giảm mạnh so với con số 120 triệu đơn vị của năm 2008.

    Hãng đầu tư Om Malik cho biết: "Với hàng trăm triệu điện thoại bán được mỗi năm, rất có thể các công ty như Apple, Google, Samsung và Huawei sẽ rót hàng tỷ USD vào nghiên cứu và cải thiện camera trên điện thoại của họ, chưa kể đến phần mềm và thuật toán. Nhờ vào sự kết hợp giữa chip tốt hơn, bộ xử lý mạnh hơn, cảm biến và thuật toán được cải thiện mạnh mẽ, tương lai sẽ thuộc về nhiếp ảnh điện toán."

    Tham khảo CNBC


    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ