Sau khi chiến thắng Uber tại Trung Quốc, Didi tiếp tục làm kẻ ngáng đường Uber tại Đông Nam Á.
Theo những người liên quan đến sự việc, công ty Trung Quốc Didi Chuxing và Softbank Group Corp. đang dẫn đầu vòng góp vốn mới cho Grab, hãng dịch vụ chia sẻ chuyến đi ở Đông Nam Á, với số tiền có thể vượt quá 600 triệu USD.
Theo nguồn tin này, người từ chối tiết lộ danh tính do thương vụ này vẫn chưa công khai, vòng góp vốn này có thể sẽ đóng lại sớm ngay trong tuần này, và sẽ đẩy tổng số tiền gây quỹ hiện có cho Grab vượt quá con số 1 tỷ USD. Cũng theo người này, Grab hiện đang tìm cách thu hút một số tiền lên đến 400 triệu USD trong vài tuần tới. Tuy nhiên, Grab hiện từ chối bình luận, trong khi cả Softbank và Didi không trả lời với các yêu cầu bình luận về thông tin trên.
Các cuộc đàm phán là tín hiệu cho thấy rằng việc “đình chiến” giữa Didi và Uber Technologies Inc ở Trung Quốc đầu tuần này không có hiệu lực trên toàn cầu. Didi đã mua lại các hoạt động của Uber tại quốc gia này, và trở thành một cổ đông của công ty Mỹ, nhưng việc đầu tư vào Grab của công ty Trung Quốc cho thấy rằng họ sẽ tiếp tục tranh giành với Uber tại Đông Nam Á và có lẽ là cả khu vực. Công ty Didi cho biết, sau một đợt huy động vốn gần đây ở Trung Quốc, họ hiện có đang có nguồn vốn hơn 10 tỷ USD.
“Didi có thể đã dự trữ rất nhiều để chuẩn bị cho một cuộc chiến mà họ nghĩ là dài hạn ở Trung Quốc.” Adrian Li, đối tác quản lý tại Convergence Ventures, một quỹ đầu tư có trụ sở tại Jakarta vốn không có cổ phần ở các công ty chia sẻ chuyến đi cho biết. “Giờ họ sẽ có thể dùng những khoản dự trữ đó cho các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, và ủng hộ một người chơi họ tin rằng có một khả năng mạnh mẽ.”
CEO của Grab, Anthony Tan cho biết ông dự kiến Uber sẽ tập trung vào thị trường Đông Nam Á, vốn chưa được khai thác triệt để, sau thỏa thuận bán các hoạt động tại Trung Quốc của mình cho Didi. Theo những người hiểu biết trực tiếp đến việc này cho biết, công ty Mỹ dự định tái triển khai 150 kỹ sư của mình từ thị trường Trung Quốc sang các thị trường khác, bao gồm cả sân sau của Grab.
Theo CB Insight, Grab, dịch vụ hoạt động tại 30 thành phố trên sáu quốc gia, có giá trị khoảng 1,5 tỷ USD vào tháng 12 năm 2014. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ giá trị của công ty ở vòng gọi vốn hiện tại sẽ là bao nhiêu.
“Đông Nam Á là thị trường rất hấp dẫn bởi vì nó được xem như một nơi mà sự cạnh tranh không khốc liệt như chúng tôi từng thấy ở Trung Quốc hay Ấn Độ.” Ông Li cho biết.
Dịch vụ gọi xe theo yêu cầu đã cất cánh trên toàn thế giới khi việc sử dụng ngày càng trở nên phổ biến và việc tìm kiếm người lái xe là một sự lựa chọn đơn giản hơn và nhanh hơn so với taxi và các phương tiện vận tải công cộng. Nhưng quá trình quản lý các lái xe và thu hút khách hàng lại là một việc tốn kém, đòi hỏi những khoản trợ cấp lớn để vận hành cả bộ máy.
Năm ngoái, Didi đã lập nên một liên minh với Grab, Ola ở Ấn Độ và Lyft Inc của Mỹ. Hiện vẫn chưa rõ thỏa thuận giữa Didi và Uber tác động thế nào đến các thành viên khác trong liên minh này.
Tham khảo Bloomberg
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?
Điện toán lượng tử hiện tại vẫn còn cách xa khả năng ứng dụng rộng rãi, nhưng tiềm năng mà nó mang lại là không thể phủ nhận.
Huawei xác nhận ra mắt Mate 70: Dòng smartphone đầu tiên "đoạt tuyệt" hoàn toàn với Android