WhatsApp đạt 1 tỉ người dùng chỉ với 57 kỹ sư

    Tân Phan,  

    WhatsApp đã có 900 triệu người dùng và 42 tỉ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày (khoảng 1 tỉ tin nhắn mỗi giây).

    Khi WhatsApp được mua lại bởi Facebook với giá 19 tỉ USD, công ty chỉ có 35 kỹ sư và 450 triệu người dùng. Hai năm sau, WhatsApp đã có 900 triệu người dùng và 42 tỉ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày (khoảng 1 tỉ tin nhắn mỗi giây). Tuy nhiên WhatsApp vẫn có những tính cách của một công ty startup.

    Rick Reed đang phát biểu tại hội nghị Facebook F8.
    Rick Reed đang phát biểu tại hội nghị Facebook F8.

    Mặc dù đạt được những thành công lớn, WhatsApp vẫn là một công ty khá nhỏ với 57 kỹ sư. Tuy nhiên Rick Reed - một kỹ sư của công ty - đã phát biểu trong hội nghị F8 rằng kích thước nhỏ của công ty khiến nó cực kỳ linh hoạt nhưng đòi hỏi mọi người trong nhóm phải giỏi đồng đều nhau. Anh cho rằng WhatsApp đã, đang và sẽ là một chương trình nhắn tin đơn giản, đễ sử dụng và đáng tin cậy trong vô vàn các chương trình phức tạp khác.

    "Nhiệm vụ của chúng tôi là cung cấp công cụ nhắn tin đơn giản, nhanh chóng và đáng tin cậy mà không thêm thắt các tính năng lằng nhằng như những ứng dụng nhắn tin khác", Reed cho biết.

    Văn hóa không họp hành

    Reed cho biết "Văn hóa không họp hành" trong công ty WhatsApp giúp các nhân viên tập trung làm việc họ được giao, đồng thời cũng giúp cho văn phòng trở nên yên tĩnh. Các nhân viên sẽ dủng những chương trình nhắn tin để trò chuyện với nhau.

    Quả thực đúng như vậy, nhất là với một công ty chỉ có 57 kỹ sư, họ không thể nào tổ chức nhiều buổi họp hành giống như các công ty lớn, ví dụ như Facebook hay Google. Họ cần cẩn thận lên kế hoạch để tối ưu hóa thời gian và công sức của mỗi nhân viên. "Tuy vất vả nhưng chúng tôi luôn tìm được đúng người đúng việc", Reed nói.

    “Nếu có người hỏi, thì các bạn đừng nói tôi đang ở đây”

    Những công ty lớn, ví dụ như Google, luôn trong tình trạng phải nâng cấp cơ sở dữ liệu vì lượng thông tin khổng lồ đến từ các tính năng và công nghệ mới. Trong khi đó WhatsApp muốn giữ cơ sở hạ tầng của họ càng nhỏ gọn càng tốt. Ít nhân viên và quy mô công ty nhỏ giúp các lỗi sai sót khó xảy ra và nếu có xảy ra thì cũng dễ dàng phát hiện.

    Chúng tôi không đầu tư quá nhiều vào hệ thống tự động. Chúng tôi thích sự có mặt của con người hơn”, Reed cho biết. Ngoài ra, việc giúp các nhân viên luôn tập trung làm việc là không chú trọng nhiều đến marketing, họp báo hay hội nghị. WhatsApp luôn tránh sự chú ý từ công chúng kể cả trước và sau khi Facebook mua lại.

    “Nếu có người hỏi, thì các bạn đừng nói tôi đang ở đây”, Reed nói đùa.

    Tham khảo BI

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày