WSJ: Apple chơi xấu khi ưu tiên hiển thị ứng dụng của mình trong kết quả tìm kiếm của App Store

tvd , Theo Trí Thức Trẻ

Apple cũng đang phải đối mặt với những cuộc điều tra chống độc quyền tại Mỹ và Châu Âu.

Theo báo cáo của Wall Street Journal, Apple luôn ưu tiên xếp hạng các ứng dụng của mình lên trước các ứng dụng của đối thủ trong kết quả tìm kiếm của App Store. Tuy nhiên, Apple cũng phản hồi lại bằng cách thử nghiệm các truy vấn tìm kiếm tương tự, nhưng kết quả lại hoàn toàn khác với WSJ. 

WSJ cho biết các ứng dụng của Apple được xếp hạng đầu tiên trong hơn 60% số lượt tìm kiếm cơ bản, chẳng hạn như ứng dụng bản đồ. Mặt khác, các ứng dụng tạo doanh thu cao nhất cho Apple, như Music hay Books đứng đầu tới 95% kết quả tìm kiếm. 

WSJ: Apple chơi xấu khi ưu tiên hiển thị ứng dụng của mình trong kết quả tìm kiếm của App Store - Ảnh 1.

Đáp lại, Apple cũng thực hiện thử nghiệm của riêng mình. Tuy nhiên, Apple không cung cấp chi tiết kết quả của các thử nghiệm này, mà chỉ nói rằng có nhiều kết quả tìm kiếm không giống như của WSJ đã làm. 

Trong một tuyên bố, Apple cho biết việc người dùng sử dụng nhiều là lý do khiến ứng dụng của Apple có xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm: 

“Khách hàng của Apple có một mối liên kết mạnh mẽ với các ứng dụng của chúng tôi, và nhiều người trong số họ thường sử dụng công cụ tìm kiếm như một cách để tìm và mở ứng dụng. Thói quen sử dụng của khách hàng là lý do ứng dụng của Apple có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm, cũng giống như các ứng dụng khác của Uber hay Microsoft”. 

Apple cũng xây dựng một hệ thống AI để xếp hạng các kết quả tìm kiếm trong kho ứng dụng App Store. Và nói rằng các thuật toán này áp dụng giống nhau cho tất cả các ứng dụng, bao gồm cả ứng dụng của Apple và các bên thứ 3. 

“Chúng tôi sử dụng 42 yếu tố để xác định thứ hạng của ứng dụng trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên các yếu tố này cần được giữ bí mật để đảm bảo sự công bằng và ngăn chặn việc thao túng kết quả tìm kiếm. Có 4 yếu tố ảnh hưởng lớn nhất, đó là số lượt tải xuống, đánh giá, mức độ phù hợp và thói quen của người dùng”. 

Báo cáo của WSJ được đưa ra đúng lúc Apple đang phải đối mặt với các cáo buộc độc quyền ngày càng gia tăng tại Mỹ và Châu Âu. Mới tuần trước, Apple đã phải làm chứng trước Quốc Hội vì những cáo buộc độc quyền và cạnh tranh không lành mạnh. Apple cũng đang phải đối mặt với một cuộc điều tra chống độc quyền tại Châu Âu đối với Apple Music và Apple News. 

Tham khảo: 9to5mac