Hiện tại, người nhân viên này đã chính thức bị Apple sa thải.
Trên trang web về chính sách bảo mật của người dùng, Apple có viết: “Dữ liệu cá nhân của bạn thuộc về chính bạn chứ không phải ai khác”. Tuy nhiên mới đây, một nhân viên hỗ trợ kĩ thuật của Apple đã đi ngược lại với phương châm này khi đe dọa sẽ tiết lộ hình ảnh, danh bạ, email và nhiều thông tin khác của một người dùng Trung Quốc.
Trên mạng xã hội Weibo, câu chuyện này đang trở nên cực kỳ viral và thu hút nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng. Được biết, anh chàng nhân viên của Apple đã hack vào tài khoản iCloud của khách hàng sau khi hai người lời qua tiếng lại trên điện thoại.
Không phải nhân viên nào của Apple cũng tôn trọng dữ liệu cá nhân của khách hàng.
Người dùng microblog “Once Upon a Time in America 1999” trên Weibo cho biết mọi chuyện xảy ra vào ngày 28/2 vừa qua - chính là ngày Apple tuyên bố sẽ chuyển toàn bộ tài khoản người dùng lưu trữ trên cloud của mình về Trung Quốc để một công ty địa phương tại Quý Châu quản lý.
Khi đó, anh Tần - vị khách hàng xấu số trong vụ việc trên, đã gọi điện đến phòng hỗ trợ khách hàng của Apple để thắc mắc về việc làm thế nào để xóa tài khoản iCloud của mình. Chia sẻ với tờ Sixth Tone, anh cho biết anh rất thất vọng trước “thái độ kiêu ngạo và thiếu tinh thần trách nhiệm” của nhân viên Apple, dẫn đến một cuộc khẩu chiến ác liệt giữa hai người ngay trên điện thoại. Để bảo vệ dữ liệu của mình, anh Tần đã không tiết lộ bất cứ thông tin cá nhân nào cho người nhân viên kia và lập tức cúp máy.
Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên phức tạp hơn khi người nhân viên (theo lời kể của anh Tần là một kĩ thuật viên cao cấp của Apple) đã gọi là cho anh vào buổi tối hôm đó, yêu cầu anh phải kiểm tra email ngay lập tức. Vì mọi tài khoản email của mình đều được liên kết với iCloud, anh Tần đã làm theo và phát hiện ra người nhân viên kia yêu cầu anh phải kết bạn trên ứng dụng nhắn tin QQ. Nếu không hoàn thành trong một giờ tới, toàn bộ thông tin cá nhân của anh Tần lưu trên cloud sẽ bị tiết lộ.
Người nhân viên của Apple yêu cầu anh Tần phải kết bạn với mình trên ứng dụng QQ nếu không muốn dữ liệu iCloud bị tiết lộ.
Người nhân viên của Apple đe dọa anh Tần: “Tôi đã lợi dụng chức vụ của mình để sao chép thông tin của anh. Tất nhiên là điều này cũng chẳng gây nguy hiểm đến tính mạng anh được, nhưng chắc chắn nó sẽ khiến anh phải đau đầu”. Anh Tần cho biết người nhân viên này tỏ ra rất lịch sự, nhưng giọng nói lại chứa đầy sự hăm dọa.
Vị khách hàng đen đủi lập tức làm theo đoạn email, nhưng yêu cầu kết bạn của anh trên QQ lại chẳng bao giờ được chấp nhận. Sau đó, anh cũng đã cố gắng liên lạc lại với người nhân viên kia qua điện thoại nhưng không thành công. Quá lo sợ cho thông tin cá nhân của mình, anh đã liên hệ với cảnh sát để tìm kiếm sự giúp đỡ. Bài chia sẻ trên Weibo mà anh đăng tải vào tối thứ hai vừa qua (26/3) đến nay cũng đã nhận được gần 3 triệu lượt xem.
Mặt khác, Apple cho biết hãng đã liên lạc với anh Tần để tiến hành điều tra vụ việc và nhận mạnh đội ngũ nhân viên hỗ trợ kĩ thuật không có quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân của khách hàng. Đến nay, vẫn chưa rõ vì sao người nhân viên kia lại có được địa chỉ email của anh Tần.
Đội ngũ kĩ thuật viên tại Apple vốn không có quyền truy cập vào dữ liệu iCloud của khách hàng.
Bên cạnh đó, có thể nói vụ việc này xảy ra vào đúng thời điểm bất lợi đối với Apple. Để tuân theo điều luật về an ninh mạng tại Trung Quốc, Apple đã chuyển dữ liệu đám mây từ các máy chủ ở Mỹ về một số công ty thuộc Guizhou-Cloud Big Data Industry Development Co. Ltd tại Trung Quốc. Trước đó, giới chuyên gia cũng nhận định quá trình chuyển đổi này có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến vấn đề bảo mật của người dùng.
Trong đoạn trò chuyện với anh Tần, người nhân viên kia có nói: “Tôi không hiểu vì sao anh lại không muốn sử dụng dịch vụ của Guizhou-Cloud Big Data”. Đáp lại, anh Tần cho biết anh đã không sử dụng iCloud trong một thời gian dài và muốn tìm hiểu cách để ngừng dịch vụ này.
Thứ năm vừa qua (29/3), anh Tần tiếp tục chia sẻ Apple đã sa thải người nhân viên kia nhưng lại từ chối trả lời những câu hỏi liên quan đến lượng thông tin cá nhân đã bị sao chép của anh. Ngoài ra, họ không xác nhận liệu dữ liệu của anh đã bị rò rỉ chưa và cũng không hé lộ bất cứ kế hoạch nào để giải quyết lỗ hổng bảo mật này.
Apple đã sa thải người nhân viên kia nhưng lại từ chối tiết lộ kế hoạch khắc phục lỗ hổng bảo mật của mình.
Anh Tần cho biết: “Tôi đã bắt đầu nhận được cuộc gọi từ rất nhiều người lạ. Tôi không biết mức độ rò rỉ thông tin của mình nghiêm trọng thế nào. Và điều này thật khó chịu”.
Rõ ràng là người nhân viên kia đã sẵn sàng hi sinh công việc của mình, can thiệp vào iCloud của anh Tần chỉ để dạy cho anh một bài học. Điều này khiến không ít người dùng khác cảm thấy lo sợ và hoài nghi về quyền lợi thực sự mà đội ngũ nhân viên của Apple sở hữu đối với dữ liệu khách hàng.
Theo Sixthtone
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI