Vừa bán ra 2 tháng đã phải triệu hồi, Toyota còn phải mất một hồi lâu mới tìm ra giải pháp.
Toyota lâu nay vẫn nổi tiếng với quan điểm đi ngược lại việc điện hóa toàn bộ dòng sản phẩm của mình. Quan điểm của hãng là muốn cung cấp cho khách hàng càng nhiều lựa chọn càng tốt, tức xe thuần điện sẽ chỉ là một trong số những sản phẩm mà hãng cung cấp, bất chấp việc nhiều hãng xe trên thế giới coi xe thuần điện là một lối đi không thể thay đổi.
Trong quan điểm này của Toyota, hãng đã thông báo về việc đầu tư khoảng 26 tỷ USD từ nay đến năm 2030 để phát triển xe thuần điện. Con số này thực ra không quá lớn nếu so với 50 tỷ USD của Ford dùng để phát triển xe điện tính đến năm 2026.
Dẫu vậy, hồi tháng 6, Toyota cuối cùng cũng đã bán ra mẫu xe thuần điện đầu tiên của mình - Toyota bZ4X. Tuy nhiên, mẫu xe điện đầu tiên và duy nhất của hãng xe Nhật Bản lại gặp một sự cố đáng xấu hổ: Bánh phía trước có thể rụng ra khi chịu lực tác động lớn (như bẻ cua gấp).
Toyota bZ4X là mẫu xe thuần điện đầu tiên và duy nhất của thương hiệu xe Nhật Bản.
Xe Rebadge (tạm dịch: Xe đổi mác): Là một phương thức có thể coi là giúp tiết kiệm chi phí phát triển xe của các nhà sản xuất; họ sẽ xây dựng một mẫu xe mới trên một mẫu xe đã có, đôi khi chỉ đổi logo và một số chi tiết nhỏ.
Sự cố này đã khiến Toyota phải triệu hồi toàn bộ 2.700 mẫu Toyota bZ4X và khoảng 1.600 mẫu Subaru Solterra (mẫu xe đổi mác* của Toyota bZ4X) dù mới chỉ bán ra được 2 tháng. Thậm chí, Toyota cũng đã đưa ra đề nghị mua lại những chiếc xe bị lỗi từ chính chủ nhân.
Cho đến nay, Toyota đã tìm ra được cách để sửa lỗi trên Toyota bZ4X, sau khi đình chỉ mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh mẫu xe này từ lúc triệu hồi. Đại diện của Toyota, ông Masahiko Maeda (Giám đốc Kỹ thuật của Toyota) cho biết rằng hãng sẽ tiếp tục sản xuất mẫu xe này từ ngày 6/10, và sẽ bắt đầu mở bán lại tại thị trường Nhật Bản sau đó 20 ngày.
Về thời gian mở bán tại các thị trường thế giới, vị giám đốc này không nêu rõ kế hoạch: "Chúng tôi sẽ tiếp tục kinh doanh tại từng thị trường một".
Toyota đã tiếp tục sản xuất bZ4X từ 6/10.
Trên thực tế, mẫu xe thuần điện Toyota bZ4X này được ra mắt ngay giữa lúc Toyota phải hứng chịu nhiều chỉ trích cho việc thiếu đầu tư vào xe thuần điện. Việc phải triệu hồi toàn bộ xe đã sản xuất chỉ sau 2 tháng kinh doanh cũng đã kéo mây đen tới kế hoạch của dòng xe điện bZ, đồng thời cũng khiến kế hoạch của mẫu Lexus RZ (phiên bản cao cấp của Toyota bZ4X) bị ảnh hưởng.
Giám đốc Kỹ thuật của Toyota, ông Masahiko Maeda, thừa nhận: "Khá là xấu hổ khi nói rằng chúng tôi đã thực hiện nhiều bài kiểm tra nhưng không thể phát hiện ra lỗi, vì chúng tôi thực hiện kiểm tra không dựa trên phản ánh về chất lượng của bánh xe. [...] Chúng tôi sẽ trả lời thẳng thắn để lấy lại niềm tin và sự an toàn của các mẫu xe Toyota".
Toyota thường phải nhận chỉ trích do hời hợt với phát triển xe thuần điện.
Ngay từ khi Toyota dồn sức tìm lỗi, dây chuyền sản xuất Toyota bZ4X và Subaru Solterra đã phải tạm ngưng. Nguyên nhân của vấn đề đến từ việc không tính tới lực kéo lớn từ hệ truyền động điện áp lên bánh xe. Do vậy, ngay cả khi xe mới xuất xưởng cũng có khả năng tuột ốc và "rụng" bánh, nhất là trong các tình huống lái xe cường độ cao như bẻ lái gấp, phanh gấp. Chưa hết, khối lượng nặng của một chiếc xe điện còn khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn.
Giám đốc Kỹ thuật của Toyota giải thích thêm rằng bề mặt tiếp xúc của con ốc khiến ốc dễ long ra, đó là chưa cộng thêm những sai số khi sản xuất. Một trong những việc được thực hiện để sửa là chèn thêm một miếng đệm giữa ốc và bánh xe, giúp tăng độ bám.
Biện pháp sửa chữa này cũng sẽ được áp dụng trên các mẫu xe điện được sản xuất ra sau này, bao gồm cả mẫu Lexus RZ sẽ sớm đi vào sản xuất trong nửa đầu năm 2023.
Toyota mất khoảng 2 tháng để khắc phục lỗi trên Toyota bZ4X.
Ông Masahiko Maeda cho biết rằng Toyota mất nhiều thời gian để thông báo về giải pháp là bởi các kỹ sư của Toyota phải thử nghiệm trong các điều kiện khác nhau, bao gồm đánh lái, phanh và tăng tốc.
Vị giám đốc kỹ thuật từ chối nêu ra số tiền mà Toyota bị thiệt hại, và cả những thay đổi trong quy trình sản xuất. Cho tới hiện tại, Toyota chưa bàn luận với Subaru về số tiền đền bù. Được biết, Toyota hiện sở hữu 20% cổ phần của Subaru.
Theo ghi nhận, hiện chưa có mẫu Toyota bZ4X nào được giao tới khách hàng tại Việt Nam. Sắp tới đây, mẫu xe này có thể sẽ xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 (Vietnam Motor Show 2022 - VMS) diễn ra từ ngày 26/10 đến 30/10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?