Một sự cố về hệ thống phanh đã xảy ra trong buổi thử nghiệm, khiến nhiều người lo ngại về giới hạn nhiệt độ của các hệ thống phanh trong xe điện.
Trong một buổi thử nghiệm truyền thông gần đây được tổ chức tại đường đua V1 Circuit ở Thiên Tân (Trung Quốc), chiếc xe điện mới ra mắt Xiaomi YU7 Max đã gặp sự cố phanh, khơi dậy những lo ngại về giới hạn nhiệt độ của các hệ thống phanh gốc trong xe điện. Sau vài vòng đua tốc độ cao, nhiệt độ phanh trước vượt qua 619°C, dẫn đến khói từ trục bánh và ngọn lửa từ kẹp phanh phía trước. Tài xế đã kịp thời đưa xe vào làn pit, ngăn ngừa thiệt hại lan rộng hơn.

Xiaomi đã giải thích trong một phiên hỏi đáp trực tuyến rằng chiếc xe đã dừng lại mà không có vòng làm mát sau một vòng khởi động và một vòng tốc độ cao, dẫn đến tích tụ nhiệt quá mức. Theo hãng, ngọn lửa bắt nguồn từ các vật liệu hữu cơ trong miếng đệm phanh ít kim loại, có thể bốc cháy tạm thời khi tiếp xúc với nhiệt độ trên 600°C. Dù có lửa, hệ thống phanh vẫn hoạt động bình thường, không có sự suy giảm hiệu suất hay thất bại an toàn.

Xiaomi cho biết xe cũng không kích hoạt chế độ “Master Mode” của YU7 Max với “Enhanced Energy Recovery”, một tính năng cung cấp khả năng phanh tái tạo lên tới 0.2G trong một số điều kiện đường đua nhất định, giúp giảm tải phanh cơ và quản lý nhiệt tốt hơn. Thiếu chức năng này, toàn bộ tải phanh rơi vào hệ thống ma sát, tăng nguy cơ quá tải nhiệt.

Là một SUV điện cỡ trung nặng 2,3 tấn với công suất lớn, YU7 Max tạo ra nhiệt phanh đáng kể trong điều kiện lái xe mạnh mẽ. Xiaomi cảnh báo rằng các xe sản xuất không được thiết kế cho việc lái xe trên đường đua trong cấu hình gốc. Các cơ khí đua khuyến cáo những người đam mê nên nâng cấp các thành phần phanh - bao gồm miếng đệm, đĩa phanh và hệ thống làm mát - và hiểu rõ giới hạn hiệu suất của xe trước khi tham gia vào lái xe hiệu suất.

Sự cố này nhấn mạnh những thách thức rộng lớn hơn trong thiết kế xe điện. Hầu hết các miếng đệm phanh gốc sử dụng công thức NAO (hữu cơ không amiang) hoặc ceramic ít kim loại, được tối ưu hóa đặc biệt cho việc lái xe hàng ngày và thoải mái. Những vật liệu này hoạt động tốt dưới 400°C nhưng gặp phải hiện tượng phai nhiệt trên ngưỡng đó. Ở nhiệt độ cực đoan, nhựa có thể bị cacbon hóa hoặc bốc cháy, đặc biệt khi phanh tái tạo ngắt để bảo vệ các thành phần truyền động, chuyển toàn bộ nhiệm vụ phanh sang hệ thống truyền thống.
Để lái xe an toàn trong điều kiện đường đua hoặc đồi núi, các chuyên gia khuyến nghị chuyển sang các miếng đệm phanh hiệu suất được đánh giá cho nhiệt độ từ 650–700°C, duy trì hệ số ma sát từ 0.4 đến 0.5. Các nâng cấp bổ sung như đĩa phanh có rãnh, chất lỏng phanh có điểm sôi cao và dây phanh thép có thể cải thiện ổn định nhiệt và cảm giác bàn đạp.
Xiaomi đang phải đối mặt với nhu cầu tăng vọt cho YU7. Công ty đã báo cáo có 289,000 đơn đặt hàng trong vòng một giờ sau khi ra mắt và 240,000 đơn hàng được khóa trong 18 giờ đầu tiên - đã làm cạn kiệt công suất sản xuất của mình đến đầu năm 2027.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Bê bối pin sạc dự phòng lớn nhất lịch sử Trung Quốc: Thu hồi 1.2 triệu sản phẩm, một thương hiệu lớn phải tạm ngừng kinh doanh và chịu thiệt hại tới 700 tỷ đồng/tháng
Sau đợt triệu hồi, Romoss buộc phải dừng toàn bộ hoạt động kinh doanh liên quan và chịu khoản thiệt hại tới 1 tới 2 tỷ nhân dân tệ mỗi tháng.
Thay đổi của iPhone 17 khiến nhà sản xuất phụ kiện đau đầu