Xiaomi chấp nhận đi ngược lại công thức thành công của mình, để có thể thoát khỏi đống bùn lầy

    TVD,  

    Xiaomi đã từng khẳng định rằng để thành công, thì không được đổ tiền vào quảng cáo.

    Xiaomi đã từng là hãng sản xuất smartphone số 1 tại Trung Quốc và đứng thứ 3 trên toàn thế giới. Sự thành công đó đền từ một chiến lược kinh doanh vô cùng thông minh, khiến cho tất cả các hãng smartphone khác đều bị khuất phục.

     Từng có một Xiaomi rất thành công.

    Từng có một Xiaomi rất thành công.

    Nhưng bây giờ mọi thứ đã thay đổi. Theo báo cáo mới nhất của IDC, doanh số smartphone Xiaomi sụt giảm nghiêm trọng tới 38,4%. Thị phần của Xiaomi cũng bị thu hẹp, hiện tại hãng sản xuất smartphone này chỉ giữ vị trí thứ 4 tại thị trường Trung Quốc.

     Xiaomi đánh mất thị phần, tụt xuống vị trí thứ 4.

    Xiaomi đánh mất thị phần, tụt xuống vị trí thứ 4.

    Điều đáng nói là Xiaomi đã phải sử dụng đến chiến lược tiếp thị và quảng bá sản phẩm, mà hãng này đã từng khẳng định rằng không cần đến, để có thể đuổi kịp các đối thủ của mình.

    Một sự thật khác có thể khiến các nhà đầu tư của Xiaomi giật mình, đó là tốc độ tăng trưởng âm 40%. Trong khi đó các đối thủ Huawei, Oppo hay Vivo đều đang tăng trưởng mạnh mẽ. Đáng ấn tượng nhất là Oppo với tốc độ tăng trưởng 124%.

     Tốc độ tăng trưởng của Xiaomi là âm 40%.

    Tốc độ tăng trưởng của Xiaomi là âm 40%.

    Điều trớ trêu thay, Oppo và Vivo đã thành công nhờ chiến lược mà Xiaomi từng tránh xa. Đó chính là đổ rất nhiều tiền vào quảng cáo cho các sản phẩm của mình. Rất nhiều chiến dịch rầm rộ được tổ chức, trong đó có cả dán áp-phích, poster tại những nơi công cộng, quảng cáo trên truyền hình và rất nhiều hình thức tốn kém khác.

    Trong khi Xiaomi đã từng khẳng định rằng, tránh việc đổ quá nhiều tiền vào quảng cáo là bí quyết giúp họ thành công. Bởi nhờ vậy mà Xiaomi có thể giữ mức giá sản phẩm của mình luôn ở mức thấp hơn so với các đối thủ.

     Thay đổi chiến lược, Xiaomi bắt đầu quảng cáo nhiều hơn.

    Thay đổi chiến lược, Xiaomi bắt đầu quảng cáo nhiều hơn.

    Để có thể quảng bá cho các sản phẩm mới, Xiaomi sử dụng những biện pháp “giá rẻ”. Như xây dựng cộng đồng, tận dụng các phương tiện truyền thông như Facebook và để cho các sản phẩm tự thu hút khách hàng với tiếng tăm của mình.

    Thế nhưng thời thế đã thay đổi, Xiaomi không thể đứng im khi mà các đối thủ của mình liên tục vượt lên phía trước. Sự thay đổi rõ rệt nhất chính là sự xuất hiện nhiều hơn những tấm poster quảng cáo của Xiaomi.

     Xiaomi đã phải mời cả ngôi sao điện ảnh Lưu Thi Thi làm đại diện sản phẩm.

    Xiaomi đã phải mời cả ngôi sao điện ảnh Lưu Thi Thi làm đại diện sản phẩm.

    Bến xe buýt, tàu điện ngầm, nhà ga, trung tâm thương mại, ngay cả các ngôi sao truyền hình cũng xuất hiện cùng với những chiếc smartphone Xiaomi trên tay. “Lưu Thi Thi và Ngô Tú Ba đã ký thỏa thuận để trở thành đại diện thương hiệu của Xiaomi”, các trang truyền thông Trung Quốc cho biết.

    Trong cuộc đua hiện nay, Xiaomi đang tỏ ra hụt hơi trước các đối thủ của mình. Nhưng với việc thay đổi chiến lược kinh doanh một cách kịp thời, rất có thể hãng sản xuất smartphone Trung Quốc này sẽ trở lại và lợi hại hơn trước.

    Tham khảo: quartz

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ