Xiaomi Q3/2019: Tốc độ tăng trưởng sụt giảm đáng kể, bán smartphone giá cao hơn để có lợi nhuận nhiều hơn

    tvd,  

    Xiaomi đang tích cực học tập những chiến lược kinh doanh của Apple, nhưng có vẻ như chưa thực sự hiệu quả.


    Xiaomi, nhà sản xuất smartphone lớn thứ 4 thế giới, vừa mới công bố kết quả kinh doanh Q3/2019, kéo dài từ đầu tháng 7 đến hết tháng 9 vừa qua. Mặc dù vẫn tăng trưởng nhưng tốc độ tăng trưởng lại đang chậm lại, kết quả này cho thấy Xiaomi cũng đang phải đối mặt với những rắc rối lớn khi muốn chuyển từ kinh doanh smartphone sang kinh doanh dịch vụ.

    Tổng doanh thu trong Q3/2019 đạt 53,7 tỷ nhân dân tệ (khoảng 7,65 tỷ USD), tăng trưởng 3,3% so với Q3/2018. Tốc độ tăng trưởng đang chậm lại đáng kể, báo cáo Q2/2019 đạt mức tăng trưởng hàng năm là 14,8%, trong khi quý vừa qua chỉ còn 3,3%.

    Xiaomi Q3/2019: Tốc độ tăng trưởng sụt giảm đáng kể, bán smartphone giá cao hơn để có lợi nhuận nhiều hơn - Ảnh 1.

    Lợi nhuận ròng đạt 3,5 tỷ nhân dân tệ (khoảng 500 triệu USD).

    Tuy nhiên điều đáng buồn là doanh thu smartphone đã giảm 7,8%, chỉ còn 32,3 tỷ nhân dân tệ (khoảng 4,6 tỷ USD). Trong Q3/2019, Xiaomi đã xuất xưởng 32,1 triệu chiếc smartphone. Nhà sản xuất Trung Quốc đỗ lỗi cho thị trường suy giảm.

    Mặc dù doanh thu và doanh số smartphone đều giảm, nhưng Xiaomi cho biết tỷ suất lợi nhuận gộp trên mỗi chiếc smartphone bán ra lại tăng lên. Trong Q3/2019 là 9%, trong các quý trước chỉ là 8% và 3%. Cho thấy rằng Xiaomi ngày càng bán smartphone với giá cao hơn, tăng lợi nhuận, giống như chiến lược kinh doanh của Apple.

    Xiaomi cũng đang thay đổi chiến lược kinh doanh trở nên giống với Apple hơn, đó là giảm bớt sự phụ thuộc vào kinh doanh phần cứng, và tăng cường mảng kinh doanh dịch vụ. Tuy nhiên, mảng dịch vụ của Xiaomi vẫn còn quá nhỏ.

    Doanh thu từ mảng dịch vụ đã tăng trưởng 12,3% so với năm ngoái, nhưng vẫn chỉ đạt 5,3 tỷ nhân dân tệ (khoảng 750 triệu USD). Nó chỉ chiếm một phần khá nhỏ trong toàn bộ bức tranh kinh doanh, còn mảng smartphone vẫn chiếm phần lớn.

    Có thể thấy rằng Xiaomi rất muốn học tập theo chiến lược kinh doanh của Apple, nhưng lại chưa thành công. Nhà sản xuất Trung Quốc vẫn phụ thuộc khá nhiều vào mảng kinh doanh phần cứng. Và các chiến lược tiếp theo của Xiaomi cũng là tập trung vào phần cứng, như mở rộng bán hàng tại các thị trường nước ngoài, ra mắt rất nhiều mẫu smartphone 5G mới trong năm 2020.

    Tham khảo: techcrunch

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ