Xu hướng ngân hàng tương lai – Tương tác và hợp nhất

    PV,  

    Sự chuyển mình nhanh chóng trong thói quen sử dụng tiền tệ và đặt sự linh hoạt, tiện lợi lên hàng đầu, giới tiêu dùng trẻ hiện nay đã dần chọn cho mình những hình thức kết nối nhanh nhất ở mọi lúc, mọi nơi, từ đó đòi hỏi một cuộc cải cách quy trình và quy tắc hoạt động của các ngân hàng truyền thống hiện nay.

    Khái niệm Internet of thing - mạng lưới các thiết bị, xe cộ, các tòa nhà và các chủng loại hàng hoá khác được kết nối với điện tử, phần mềm, cảm biến, thiết bị truyền động, và kết nối mạng cho phép các đối tượng này có thể tự động thu thập và trao đổi dữ liệu với nhau, tạo nên một mạng lưới đồng nhất và tương tác lẫn nhau – không còn là một khái niệm xa lạ tại Việt Nam. Số lượng những người dùng trẻ, những người bận rộn không có được thời gian rảnh để đến trực tiếp các chi nhánh ngân hàng để giao dịch ngày càng nhiều, và họ sẽ ưu tiên những ngân hàng có dịch vụ “không dây”, hỗ trợ kĩ thuật 24/7 và đặc biệt là sự đồng bộ hoá dữ liệu, tự động cập nhật và thông tin nhanh chóng đến khách hàng.

    Một ví dụ thực tế, là khi bạn đi vay ngân hàng một khoản tiêu dùng cá nhân. Thông thường quy trình làm việc sẽ ngốn của bạn đến hơn 1 tháng, và hơn nữa nếu hồ sơ phức tạp. Bạn phải trải qua hằng hà sa số các bước trước khi được chính thức duyệt hồ sơ, chưa tính đến thời gian và tiền bạc phải bỏ ra. Vì lí do đó, các ngân hàng quốc tế trên thế giới đã đầu tư nhanh chóng vào những phần mềm hỗ trợ đơn giản hoá quy trình và tối ưu hoá thời gian quý báu của khách hàng. Từ đó BPM (Business Process Management) và BPMS (Business Process Management Suite) ra đời.

    Đây là một chương trình có khả năng “tự mình” thay đổi để cập nhật và thích ứng với những sự thay đổi liên tục trong ngành tài chính, nơi mỗi ngày các ngân hàng lại phải cải thiện một yếu tố để có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng. BPMS được hiểu là một công cụ phát triển phần mềm, nhưng không cần phải viết bất kì dòng code nào. Hệ thống này có thể được lập trình trong vòng chỉ 1 ngày, trong khi thời gian trung bình của những phần mềm khác phải mất đến 2 tuần, và đòi hỏi phải viết lại nếu muốn điều chỉnh một phân khúc nào đó trong quy trình.

    Mọi thông tin, nhu cầu giao dịch của bạn đều sẽ được tự động cập nhật vào cổng thông tin chính, và bạn có thể thực hiện được giao dịch ở đúng nơi, đúng lúc theo đúng cách mình muốn, vì bạn không còn phải phụ thuộc vào giờ làm việc của các chi nhánh ngân hàng, mà chỉ cần sự hỗ trợ tự động của máy tính và thiết bị thông minh. Một trong những ngân hàng Việt Nam dẫn đầu trong xu hướng này là VP Bank (ứng dụng Timo) đã được người dùng đón nhận rất tích cực.

    Việt Nam chỉ vừa mới du nhập xu hướng này trong những năm trở lại đây, trong khi các hệ thống ngân hàng quốc tế đã áp dụng phần mềm này rộng rãi với sự “hậu thuẫn” của các công ty phần mềm lớn như Luxoft cùng với các đối tác công nghệ toàn cầu. Để thích ứng với sự thay đổi trên toàn cầu, Luxoft Việt Nam cũng đã bắt đầu hợp tác với những doanh nghiệp trong nước và quốc tế để phát triển và ứng dụng BPM nhằm mang đến những dịch vụ tiện lợi và nhanh chóng.

    Luxoft Logeek Night 26.07- Buổi chia sẻ về các sự kiện công nghệ

    Thách thức đối với ngân hàng truyền thống hiện nay là sự thay đổi nhanh chóng của hành vi tiêu dùng, và bắt buộc phải thay đổi để thích ứng. Thế nhưng, những hệ quả để lại sẽ không mấy “dễ chịu”, nhất là khi xu hướng “branchless” – chi nhánh số lên ngôi, thì sự tham gia của đội ngũ nhân viên đông đảo sẽ không còn cần thiết, và sẽ chỉ còn chỗ cho những kĩ sư công nghệ và một bộ phận hỗ trợ khách hàng. Tuy nhiên, các ngân hàng truyền thống sẽ vẫn giữ được một số bộ phận khách hàng lớn tuổi, những người chưa thích ứng được với thay đổi công nghệ số, và vẫn thích cảm giác được tương tác giao dịch giữa người với người. Bộ phận này dần sẽ cũng được thu hẹp để thay thế bằng lớp người dùng mới hơn và hiện đại hơn.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ