Xu hướng Premiumisation đang ảnh hưởng mạnh mẽ tới thị trường TV như thế nào?

    Tuấn Nguyễn AD,  

    Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn sản phẩm có tính năng cao cấp hơn, đi cùng với phần cứng chất lượng tầm cao.

    Premiumisation hay được định nghĩa là xu hướng cao cấp hóa thương hiệu đang trở thành cụm từ marketing nóng trong thời gian gần đây Theo những nghiên cứu từ Nielsen, một trong các xu hướng tiêu dùng nổi bật ở Việt Nam là người tiêu dùng muốn sử dụng những sản phẩm cao cấp hơn. Đặc biệt, khi tầng lớp trung lưu ở thành thị càng gia tăng, xu hướng này thêm rõ nét. Thay vì sử dụng những nhãn hiệu bình thường, quen thuộc trong đời sống hàng ngày, họ chuyển sang những sản phẩm cao cấp hơn.

    Xu hướng premiumisation đang trở thành một trong những động lực mạnh mẽ định hình thị trường công nghệ toàn cầu. Theo báo cáo của Deloitte trong nghiên cứu "Global Mobile Consumer Trends 2020", có một số lượng lớn người tiêu dùng ở các thị trường phát triển đã chọn mua các sản phẩm công nghệ cao cấp, điều này cho thấy nhu cầu tăng cao đối với các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao.

    1.png

    Người tiêu dùng không chỉ ngày càng ưu tiên chất lượng cao hơn, mà còn sẵn sàng đầu tư vào các sản phẩm và dịch vụ mang lại giá trị gia tăng đáng kể. Trong bối cảnh thị trường toàn cầu, xu hướng premiumisation dự kiến sẽ tiếp tục phát triển mạnh, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ mà trong những năm gần đây thể hiện rõ nét ở thị trường TV.

    AI - cao cấp thể hiện ở sự kết hợp giữa phần mềm và phần cứng.

    Bên cạnh các công nghệ hiển thị, năm 2024 chứng kiến xu hướng mạnh mẽ về khía cạnh phần mềm mà ở đó, AI được coi là công nghệ chủ đạo, định hình cho sản phẩm ở phân khúc premium. Xu hướng Premiumisation cũng đặc biệt chú trọng tới tính năng AI trên sản phẩm. Đó là lý do rất nhiều hãng TV nâng dần mức độ marketing về các tính năng AI trên sản phẩm.

    Điểm đặc biệt của AI đó là thành quả đạt được không chỉ tới từ tinh hoa phần mềm mà còn phải có sự kết hợp hoàn hảo từ công nghệ phần cứng. Phần mềm có tốt đến mấy mà vi xử lý không đảm bảo được tốc độ và khả năng xử lý thì sản phẩm cũng không thể có chất lượng. Ví dụ những mẫu TV cao cấp của Samsung trong năm 2024 đều được quảng bá là có tính năng AI nhưng để kích hoạt được những tính năng này, “bộ não” của chiếc TV - NQ8 AI Gen 3 đã phải trải qua quá trình nâng cấp hết sức tân tiến. Bộ vi xử lý này có mạng lưới thần kinh tăng gấp tám lần, lên đến 512, cho phép nó xử lý các tác vụ từ điều chỉnh hình ảnh và âm thanh đến thích ứng với các màn hình 4K và 8K với tốc độ cao hơn (Mạng lưới thần kinh là một kỹ thuật AI giúp máy tính xử lý dữ liệu tương tự như não người).

    2.png

    Samsung trình diễn khả năng nâng cấp hình ảnh từ bình thường lên tới sát mức 8K nhờ bộ xử lý NQ8 AI Gen3.

    Kết quả là nhờ sức mạnh của chip NQ8 AI Gen 3 cùng với giải pháp phần mềm thông minh tới từ Samsung (ứng dụng Generative AI sử dụng một mô hình AI được Samsung huấn luyện với một lượng lớn dữ liệu về các khuôn mẫu hình ảnh, kết cấu, và chi tiết từ đa dạng các nguồn nội dung từ chất lượng thấp tới chất lượng cao.), các mẫu TV cao cấp của Samsung có thể nâng cấp độ phân giải từ SD 480p lên tới 8K ngay lập tức một cách trơn tru.

    Nhờ AI, các mẫu TV cao cấp của Samsung cũng có khả năng tiết kiệm điện năng lên tới 30% nhờ vào việc tận dụng bộ xử lý và cảm biến tích hợp của TV để phân tích môi trường xung quanh, tự động điều chỉnh các thông số nhằm tiết kiệm năng lượng.

    Samsung hưởng lợi từ xu hướng Premiumisation

    Năm ngoái, khi TV cao cấp còn được định nghĩa là những mẫu TV siêu lớn có thiết kế đẹp mắt và sử dụng công nghệ cao cấp như QLED, QD-OLED, OLED thì chiến lược bất ngờ của Samsung đối với TV OLED đã giúp hãng chiếm 45% thị phần trong phân khúc 'TV cao cấp', hay TV high-end, vào năm ngoái, theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research.

    Trong năm nay, khi AI trở thành đầu tàu trong xu hướng premiumisation, công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Omdia cho biết Samsung Electronics tiếp tục duy trì vị trí là nhà lãnh đạo toàn cầu trong thị trường TV trong nửa đầu năm nay, với thị phần là 28.8%. Đây là năm thứ 19 liên tiếp mà Samsung giữ vị trí hàng đầu trên thị trường TV toàn cầu.

    Xu hướng Premiumisation đang ảnh hưởng mạnh mẽ tới thị trường TV như thế nào?- Ảnh 3.

    Trong nửa đầu năm nay, lượng hàng giao TV toàn cầu đã đạt 94.47 triệu đơn vị, phản ánh một sự tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, Samsung Electronics đã bán được 17.25 triệu đơn vị, trong khi LG Electronics bán được 10.77 triệu đơn vị.

    Một đại diện của Samsung Electronics cho biết, "Sự thành công của TV Samsung trong nửa đầu năm có thể đến từ thành công của các sản phẩm cao cấp, bao gồm TV AI, các mẫu có giá trên 2,500 USD, cũng như các TV kích thước lớn, Neo QLED và OLED."

    Nhiều công ty dự báo 2025 vẫn sẽ là năm mà xu hướng AI trở thành chủ đạo trong làn sóng công nghệ mới, đặc biệt là trong xu thế premiumisation. Đây là lúc các hãng công nghệ sẽ có những động thái quyết liệt nhằm tạo lợi thế cho mình trong làn sóng tiêu dùng đổi mới này.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ