1000, 100.000, rồi nửa triệu: 2 trang nhất gây ám ảnh cả thế giới của New York Times về hiện thực đau đớn Covid-19 mang lại

    J.D, Theo Pháp luật & Bạn đọc 

    Suốt nhiều năm hoạt động, chỉ có 2 lần New York Times để trang nhất đặc biệt như vậy. Đó là sự đặc biệt cần thiết, nhằm nhấn mạnh và thể hiện sự tiếc thương cho những nạn nhân của Covid-19 tại Mỹ.

    Đại dịch Covid-19 đến nay đã cho thế giới nếm đủ đau thương. 112 triệu người nhiễm, gần 2,5 triệu ca tử vong, kèm theo đó là cơn khủng hoảng không thể đong đếm về mặt tài chính trên phạm vi toàn cầu.

    Nước Mỹ, nơi đã nhiều tháng qua chịu ảnh hưởng nặng nhất thế giới vì dịch bệnh, đã vượt qua mốc 500.000 ca tử vong. Một cột mốc quá thương tâm đã xảy ra với cường quốc hàng đầu thế giới. Và để tưởng niệm cho các nạn nhân xấu số, thời báo New York Times đã tạo ra một trang nhất thật đặc biệt.

    Nửa triệu chấm đen, nửa triệu con người

    Ngày 21/2/2021, truyền thông và dư luận đổ dồn về trang nhất của tạp chí New York Times phiên bản báo giấy. Họ lên trang nhất hình ảnh về những chấm đen với số lượng lên tới 500.000, tượng trưng cho 500.000 người đã mãi mãi ra đi vì đại dịch Covid-19.

    1000, 100.000, rồi nửa triệu: 2 trang nhất gây ám ảnh cả thế giới của New York Times về hiện thực đau đớn Covid-19 mang lại - Ảnh 1.

    Nếu hiểu về bức tranh này, bạn sẽ thấy nó khắc họa rất rõ những gì đã xảy ra trong đại dịch Covid-19 tại Mỹ, về mặt số liệu. Các vạch đỏ trên hình tượng trưng cho những khoảng thời điểm, và mỗi khoảng là 50.000 ca tử vong.

    Mật độ chấm đen trong khoảng đầu tiên là khá dày đặc, khi nước Mỹ vẫn còn chủ quan. Nó thưa dần về khoảng giữa, nhưng càng về thời điểm hiện tại thì càng dày đặc hơn. Trên thực tế, những ngày đầu nước Mỹ mất khoảng 2 tháng để đạt đến ngưỡng 50.000, thì giờ chỉ nửa tháng thôi đã có ngần ấy sinh mạng ra đi.

    Chiều tối ngày 22/2 tại Mỹ (tức 23/2 giờ Việt Nam), Tổng thống Joe Biden cùng vợ và vợ chồng Phó Tổng thống Kamala Harris đã lần thứ 2 tham gia lễ tưởng niệm dành cho các nạn nhân của đại dịch. Nước Mỹ cũng sẽ treo cờ rủ trong 5 ngày tại các tòa nhà chính phủ và cơ sở quân sự, để tưởng niệm cột mốc đau thương này.

    1000 bản cáo phó - 100.000 người ra đi

    Trước đó vào ngày 24/5/2020, tờ New York Times cũng dành một trang nhất đặc biệt trên phiên bản báo giấy. Trang báo chỉ toàn tên là tên, với con số lên tới 1000. Đó là 1000 nạn nhân tử vong vì đại dịch Covid-19, và chỉ chiếm 1% tổng số người tại Mỹ đã thiệt mạng vì thứ virus quái ác ở thời điểm đó.

    1000, 100.000, rồi nửa triệu: 2 trang nhất gây ám ảnh cả thế giới của New York Times về hiện thực đau đớn Covid-19 mang lại - Ảnh 2.

    Chỉ 1000 cái tên thôi, nhưng bản danh sách ấy cho cảm giác dài vô tận, kèm với đó là câu chuyện của từng mảnh đời. Vỏn vẹn vài ba từ cũng đủ chất nặng nỗi buồn lên tâm trí người đọc. Họ đã sống rất đẹp, trong niềm trân trọng của gia đình, cộng đồng, thế giới và tờ New York Times.

    Simone Landon, trợ lý biên tập của ban Đồ họa, muốn thể hiện con số 100.000 theo cách ý nghĩa hơn. Các phòng ban của The New York Times đã viết về đại dịch trong nhiều tháng. Nhưng Landon và các đồng nghiệp nghĩ rằng "nên có cách để thể hiện con số thương tâm kia".

    "Đặt 100.000 dấu chấm hoặc hình vẽ trên không thực sự cho ta thấy nhiều về những người này, những cuộc sống mà họ đã sống, ý nghĩa của họ với đất nước chúng ta như thế nào," - Landon cho biết.

    Vì vậy, cô nảy ra ý tưởng biên soạn cáo phó và thông báo về cái chết của các nạn nhân COVID-19 từ các tờ báo lớn nhỏ trên khắp đất nước. Đây cũng được cho là lần đầu tiên trong suốt 40 năm trang nhất của The New York Times không có hình ảnh.

    Nguồn: NY Times


    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày