Chỉ trong vòng 2 phút, chị M. đã bị kẻ gian giả mạo nhân viên ngân hàng VPB lừa hơn 460 triệu đồng.
Chiều 4/12, chị N.K.M (trú tại Hà Nội) đã báo ngân hàng VPBank về việc bị kẻ gian lừa tiền để ngân hàng can thiệp và xử lý. Cụ thể, cuối chiều 4/12 đã nhận được tin nhắn từ tổng đài có tên Routee thông báo trúng 1 sổ tiết kiệm từ “SAN SO LOC VANG” tri ân và yêu cầu truy cập vào website http://trian.bank-vp.com để nhận giải, kèm theo số điện thoại liên hệ số 02439959368.
Khi chị M. đăng nhập vào website nói trên thì hiện ngay ra tên miền (https://online.vpbank.com.vn/cb/pages/jsp-ns/login-cons.jsrp), giao diện màu sắc logo, phông chữ, nền… giống hệt website của ngân hàng VPBank mà chị vẫn thường truy cập để thực hiện giao dịch.
"Tôi càng yên tâm hơn khi khẳng định nó chính là website của VPBank nên gõ tên đăng nhập và mật khẩu vào hệ thống”, chị M. cho hay. Chị cũng cho rằng ở khâu này chưa thể xảy ra rủi ro được bởi nếu muốn trục lợi tiền từ tài khoản của chị thì vẫn còn một khâu bảo mật rất quan trọng là mã OTP.
Nhưng ngay lúc ấy, chị nhận được một cuộc gọi hỏi đích danh tên chị (cả tên cũ và tên mới chuyển đổi). “Ngạc nhiên hơn, người này đọc luôn 4 số đầu và 4 số cuối của cái thẻ tín dụng mà tôi đang sử dụng ở ngân hàng”, chị cho biết.
Sau đó “nhân viên” này thông báo chị M. đã trúng sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng và yêu cầu chị đọc đầy đủ số tài khoản để hoàn tất việc trao giải.
Dù đã cảnh giác hỏi lại xong chị được “nhân viên ngân hàng” trả lời rằng đó là quy định của ngân hàng, nếu không tin chị M. có thể gọi đến tổng đài để xác minh thông tin.
“Tôi linh cảm có điều gì đó không ổn nên cúp máy, đồng thời gọi ngay cho nhân viên ngân hàng VPBank - Chi nhánh Giảng Võ nơi tôi vẫn hay giao dịch để hỏi tình hình. Bạn ấy bảo, ngân hàng thỉnh thoảng vẫn có chương trình khuyến mãi này kia, có tặng tiền cho khách gửi tiết kiệm… nhưng chị cứ tìm hiểu và đọc kỹ nhé”, chị M. kể.
Ngay khi đang nói chuyện với nhân viên ngân hàng thì chị M. nhận được tin nhắn báo vào điện thoại với nội dung chị đã vay ngân hàng 360 triệu đồng.
Đúng 5 giây sau, chị M. tiếp tục nhận được tin nhắn vay thêm 90 triệu đồng. Tiếp 2 giây nữa, chị nhận được tin nhắn báo tài khoản bị trừ 3.507.700 đồng, rồi 500.000 đồng, 500.000 đồng… liên tiếp cứ 2-5 giây lại có 1 giao dịch 500.000 đồng.
Tin nhắn ngân hàng thông báo về các giao dịch
Tổng cộng chị M. nhận được 18 tin nhắn với 2 giao dịch vay tổng cộng 450 triệu đồng và 16 tin nhắn bị trừ 11,5 triệu đồng trong tài khoản.
Chị M. cuống quýt gọi lại cho nhân viên ngân hàng VPBank - Chi nhánh Giảng Võ kể về vụ việc và yêu cầu khóa thẻ và tài khoản cũng như các giao dịch. Sau nhiều lần gọi tổng đài và nhờ cả sự trợ giúp của đồng nghiệp chị M. mới kết nối được với đàm thoại viên và thực hiện phong tỏa tài khoản, thẻ và các giao dịch.
“Giả sử tôi có việc bận, tắt máy tính rồi rời đi. Hoặc lúc đó đang trên đường, hoặc giả sử xảy ra vào đêm hôm khuya khoắt có việc bận đột xuất, bất ngờ, chắc chắn thiệt hại là vô cùng nhiều”, chị M. nói.
Chị cũng cho biết thẻ tín dụng của chị có hạn mức chi tiêu mấy trăm triệu nên chỉ cần khoảng 15-20 phút thì toàn bộ số tiền trong hạn mức chi tiêu cộng với số vay nợ 450 triệu đồng sẽ bị kẻ gian lấy hết.
Theo chị M., số tiền vay 450 triệu đồng kẻ gian không thể rút ra được mà sẽ phải “đổ” vào thẻ tín dụng để rút ra. Theo lý giải của nhân viên thẻ của VPBank, giao dịch 500 nghìn đồng mỗi lần (hạn mức do ngân hàng đặt) này là kẻ gian thực hiện theo hình thức nạp thẻ.
Chia sẻ câu chuyện, chị M. cũng khuyên mọi người nên nâng cao cảnh giác. Chị M. cũng nghi ngờ thông tin cá nhân của mình bị rò rỉ bởi thẻ ngân hàng của chị luôn được cất giữ cẩn thận trong ví và chưa bao giờ đưa cho ai xem.
Hiện chị M. đang chờ ngân hàng giải quyết.
Trước đó, một khách hàng của VPBank cho biết cũng mới gặp phải trường hợp tương tự khi đối tượng lừa đảo giả mạo ngân hàng VPBank nhắn tin trúng thưởng, gọi đúng tên, ngày tháng năm sinh và yêu cầu khách hàng truy cập website vpbonline.com để thực hiện thủ tục nhận thưởng.
Một khách hàng khác của VPBank cũng nhận được tin nhắn lừa đảo
Khi chị này truy cập vào website nói trên thì gặp phải tình trạng tương tự như của chị M. nhưng với tinh thần cảnh giá cao khách hàng này đã không đăng nhập vào trang website giả mạo.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI