3 yếu tố giúp VinFast vươn lên chiếm thị phần số 1 tại Việt Nam

    Hà An,  

    VinFast xuất sắc trở thành số 1 thị trường nhờ chiến lược nhất quán về sản phẩm tốt nhất, mức giá tốt nhất, cùng chính sách hậu mãi xuất sắc.

    Trụ cột “3 tốt” đưa VinFast độc chiếm ngôi vương

    Kỳ tích này trước đó ít người nghĩ đến ”, PGS. TS. Lý Hùng Anh, Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), thành viên Hội đồng kỹ thuật ASEAN NCAP, nói về thời khắc lịch sử của ngành công nghiệp ô tô nội địa, khi thương hiệu ô tô Việt - VinFast - vượt qua tất cả các hãng xe nước ngoài… trở thành thương hiệu chiếm thị phần số 1 tại thị trường Việt.

    3 yếu tố giúp VinFast vươn lên chiếm thị phần số 1 tại Việt Nam- Ảnh 1.

    Đáng nói hơn là mốc son trên đến chỉ sau 5 năm VinFast bàn giao chiếc xe đầu tiên và hơn 2 năm tính từ lúc chuyển đổi sang thuần điện. Với doanh số lũy kế hơn 51.000 xe ô tô điện được bàn giao trong 10 tháng của năm 2024, VinFast đưa Việt Nam trở thành thị trường hiếm hoi trên thế giới có thương hiệu xe điện đứng vị trí cao hơn xe động cơ đốt trong. Đây được xem là kỳ tích bởi thị trường xe xăng dầu đã định hình từ rất lâu, trong khi đó kỷ nguyên của xe điện chỉ mới bắt đầu.

    PGS. TS. Lý Hùng Anh lý giải, thành tựu của VinFast không thể không nhắc tới sự ủng hộ của cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, để tạo niềm tin và sự ủng hộ của người dùng với một sản phẩm xanh, điều quan trọng nhất VinFast đã đưa đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng vượt trội với giá thành, đồng thời cạnh tranh bằng tiêu chuẩn dịch vụ hậu mãi cao hơn so với thị trường.

    VinFast chọn làm xe điện ngay từ đầu để đón trước xu thế nhưng vẫn nghiên cứu bài bản, nắm giữ công nghệ từ gốc. Chất lượng sản phẩm, đặc biệt là mức độ an toàn vượt xa các đối thủ cùng phân khúc là cơ sở vững chắc cho doanh nghiệp phát triển bền vững, và VinFast luôn coi đó là giá trị cốt lõi ”, vị chuyên gia trong Hội đồng kỹ thuật ASEAN NCAP nhận định.

    3 yếu tố giúp VinFast vươn lên chiếm thị phần số 1 tại Việt Nam- Ảnh 2.

    Đồng quan điểm, chuyên gia ô tô Nguyễn Thành Long cho rằng, VinFast đang mang tới cho khách hàng “menu” đa dạng với nhiều lựa chọn. Chỉ sau hơn 2 năm, thương hiệu xe Việt đã trở thành hãng xe điện duy nhất trên thị trường, thậm chí trong cả khu vực, có dải sản phẩm trải dài với 7 dòng ô tô điện từ mini-SUV đến E-SUV.

    Trong từng phân khúc, mức giá của xe điện VinFast so với các đối thủ đều tốt hơn, trong khi tính năng công nghệ, trang bị và vận hành lại được đánh giá cao hơn. Đặc biệt, nếu so với giá lăn bánh và chi phí sử dụng, xe điện VinFast tối ưu hơn hẳn các các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong cùng tầm tiền.

    Doanh số bán xe cho thấy thành công của chiến lược xuyên suốt của VinFast. Đó là  những mẫu xe điện chất lượng vượt trội nhưng có mức giá rất dễ tiếp cận với số đông ”, ông Nguyễn Thành Long nói. Ngoài ra, vị chuyên gia đánh giá cao việc VinFast tạo dựng chuẩn mực mới về hậu mãi trên thị trường ô tô Việt với thời gian bảo hành dài nhất, nhiều xưởng dịch vụ nhất, mạng lưới trạm sạc bao phủ khắp Việt Nam cùng những chính sách vì người dùng như cam kết cung cấp phụ tùng trong tối đa 24 giờ…

    Biểu tượng phát triển trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

    Với 51.000 xe bàn giao trong 10 tháng đầu năm 2024 (trung bình mỗi ngày có 167 xe VinFast mới lăn bánh trên đường) cùng lượng lớn đơn đặt hàng và kế hoạch sản xuất kinh doanh đang tăng trưởng mạnh của VinFast, giới quan sát nhìn nhận, việc VinFast tiếp tục độc chiếm vị trí số 1 thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 hoàn toàn trong tầm tay.

    3 yếu tố giúp VinFast vươn lên chiếm thị phần số 1 tại Việt Nam- Ảnh 3.

    PGS. TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam gọi sự vươn mình của VinFast là “chiến tích phi thường”. Theo chuyên gia, vị trí số 1 mà VinFast đạt được càng ý nghĩa hơn khi xe điện là lĩnh vực “phát triển xanh”, là hướng phát triển tiên phong, dẫn dắt thời đại, có giá trị mang lại sự bền vững môi trường, cho cuộc sống của các thế hệ mai sau.

    VinFast không chỉ là một tên tuổi cụ thể mà là biểu tượng cho sự phát triển của Việt Nam ở ‘kỷ nguyên vươn mình của dân tộc’ ”, PGS. TS. Trần Đình Thiên nhận định.

    Đồng quan điểm, PGS. TS. Lý Hùng Anh cho rằng, Việt Nam lâu nay luôn đau đáu với ước mơ làm chủ ngành công nghiệp ô tô - lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt mà không phải quốc gia nào cũng có thể vượt qua.

    Thành tựu của VinFast không chỉ giúp Việt Nam có một biểu tượng công nghiệp ô tô quốc gia mà nhiều nước mong muốn, mà còn tạo cơ hội để ngành công nghiệp phụ trợ phát triển, tạo ra công ăn việc làm, thu nhập cho hàng vạn người ”, vị chuyên gia nói.

    Ở góc độ khác, giới chuyên gia cũng cho rằng, những con số kỳ tích của VinFast cho thấy niềm tin ngày càng lớn của người dùng với xe điện “Made in Vietnam”. Rõ ràng, hãng xe điện Việt Nam đang tạo động lực để người dân chung tay chuyển đổi xanh, hiện thực hóa cam kết Net-Zero của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

    Kỳ tích chỉ là bước khởi đầu, VinFast sẽ phải tiếp tục một cuộc đua đường dài. Trong cuộc đua đó, ngoài năng lực, phẩm chất tự thân, VinFast luôn cần thêm sự ủng hộ, sự sẻ chia của cả xã hội, không chỉ để làm nên một thương hiệu Việt vươn tầm thế giới mà còn là vì tương lai xanh của nhiều thế hệ - vấn đề sinh tử của tất cả chúng ta ”, PGS. TS. Trần Đình Thiên kết luận.

    Tags:
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày