4 lý do vì sao nhiều người tin mình sẽ được tặng xe Mercedes hay cả máy bay Airbus A380
Những ngày gần đây, người dùng Facebook liên tục bị dội bom newsfeed bởi các chương trình give away “hàng khủng”: 100 iPhone 6s Plus, 5 xe Posrche… và đỉnh điểm là hôm nay, “tặng 5 máy bay Airbus A380 cho 5 người may mắn nhất Việt Nam.”
Lời chào mời vô cùng hấp dẫn nhưng không kém phần phi lý được chia sẻ tràn ngập trên Facebook. Các tài khoản thi nhau share về trang cá nhân, đồng thời để lại bình luận theo yêu cầu của fanpage có give away.
Người dùng không hề biết rằng (hay có biết những vẫn làm ngơ?) họ đang đem lại lợi ích khổng lồ cho fanpage mình vừa chia sẻ. Cách đây không lâu chúng tôi đã có bài viết cảnh báo tình trạng lừa đảo này tại đây.
Nhưng vì đâu nên nỗi?
1. Tâm lý “không mất tiền mua mà vẫn có được thứ mình cần”
Bất cứ thứ gì được gắn mác “miễn phí” đều thu hút chúng ta. Gần như tất cả mọi người đều thích miễn phí. Đồ ăn miễn phí, khoa học miễn phí, đồ dùng miễn phí, thậm chí chỗ đỗ xe miễn phí. Chúng ta không cần bỏ tiền ra mua mà vẫn có được thứ mình cần. Miễn phí thật tuyệt vời, chúng ta tiết kiệm được 1 khoản để dành mua thứ khác không miễn phí.
Tâm lý cứ thấy cái gì miễn phí, được cho không là hào hứng, phấn chấn, và thích thú vô cùng. Nào có mất gì đâu, 1 cái bấm like, 1 dòng bình luận, và 1 cái chia sẻ. Chẳng mất đồng tiền nào mà vẫn có thể có được cái mình đang muốn có.
2. Luôn muốn thử vận may
Các chương trình give away thường rất khó để trúng giải vì giải thì có ít mà người chơi thì nhiều. Give away chẳng khác nào chương trình quay xổ số. “Comment 3/4/5 số bất kỳ, sẽ đối chiếu với kết quả xổ số miền Bắc/Nam/Cần Thơ ngày… Ai trùng số giải nhất là người thắng cuộc.”
Cầm tiền đi mua tờ vé số 10 nghìn biết đâu lại có cơ hội trúng giải 100 nghìn. Còn give away kia thì chắc chắn chẳng bao giờ trúng được. Nhưng mua vé số thì mất 10 nghìn, còn give away là miễn phí mà, là cho không mà, nên nguời ta thế lao vào thôi.
Bạn có thể đọc bài về xu hướng thích thử vận may của con người ở đây.
3. Hiệu ứng đám đông
Một chương trình give away xe Mercedes với gần 40 nghìn lượt like.
Nhiều người thấy bạn bè share 1 cái give away cũng ấn vào xem đó là cái gì. Dù là mỹ phẩm đấy, quần áo ngủ đấy, mình chẳng dùng bao giờ nhưng vẫn phải like, comment, và share đã. Bạn mình chơi thì mình cũng phải chơi, có khi mình lại trúng giải.
Đây là do hiệu ứng đám đông, khi có quá nhiều người xung quanh chúng ta đều thực hiện một hành động gì đó. Điều này dễ tác động, thôi thúc bạn phải làm theo như vậy, kể cả khi bạn biết rõ chân tướng sự việc.
4. Không tìm hiểu kỹ
Các fanpage với chiêu trò đánh vào tâm lý ham đồ miễn phí của người dùng đã dựng lên các chương trình give away rất vô lý khi chỉ cần đọc 1-2 chữ đầu. Người ta không đủ tỉnh táo và bình tĩnh trước những cái lợi to lớn, vì thế dễ dàng, thậm chí là tình nguyện để bị dắt mũi.
Chỉ cần bỏ ra một chút thời gian, có thể thấy rằng những fanpage kiểu này vừa mới lập, thông tin đầy những điểm sai nhưng vấn đề ở đây là người ta không chịu tìm hiểu kỹ ngọn nguồn.
Kết
Không ai cho không ai 1 cái gì. Mỗi lần bấm like, bấm share của các bạn đã giúp những fanpage ma có nhiều lượt tương tác hơn, nhiều like hơn. Những người quản trị page có 2 lựa chọn: 1 là đổi tên, chuyển sang bán quần áo, mỹ phẩm v…v; 2 là rao bán lại cho người khác. Dù là lựa chọn nào thì những người like/share được đề cập cũng đang vô tình tiếp tay làm lợi cho hình thức kinh doanh lừa đảo này.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google giới thiệu Gemini 2.0: tạm biệt các chatbot AI, cùng chào đón kỷ nguyên "Tác nhân AI"
Không chỉ là một mô hình AI mới, sự ra đời của Gemini 2.0 còn được Google xem như là cột mốc chuyển giao sang thời đại của các "tác nhân AI".
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI