Apple thừa biết việc bán iPhone trong năm 2019 sẽ khó khăn hơn nhiều so với trước đây.
Năm 2019 có vẻ sẽ là một trong những năm khó khăn nhất mà Apple phải đối mặt trong thiên niên kỷ này. Nhu cầu mua iPad và Mac sẽ bị tụt giảm khá nhiều nhưng điều mang đến khó khăn lớn nhất cho Apple chính là doanh số iPhone. Cùng với đà suy giảm chung của thị trường smartphone, nhiều nhà phân tích cho rằng trong năm tới Apple có thể sẽ không còn công khai doanh số iPhone bán được nữa.
Apple sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách trong năm 2019
Liệu có phải cột mốc khi đạt giá trị 1000 tỷ USD cũng là "đỉnh cao" của Apple? Trước khi nhìn vào năm 2019, hãy bắt đầu bằng cách xem Apple đã ở đâu vào đầu năm 2018.
Một trong những tin tức mà người dùng quan tâm nhất về Apple trong năm qua là việc công ty cố tình can thiệp vào iOS để làm cho những chiếc iPhone cũ chạy chậm hơn. Chắc chắn đây là một giải pháp kỹ thuật thông minh nhưng là một phương án kém cỏi từ góc độ trải nghiệm của người dùng. Đây rõ ràng là một vấn đề kỹ thuật và rắc rối là do chính Apple tạo ra cho mình.
Nhưng những vấn đề mà công ty phải đối mặt trong năm 2019 là khá khác nhau.
Apple có thể một lần nữa làm cho iPhone trở nên thú vị hay không?
Bất chấp việc các phương tiện truyền thông và các quảng cáo rầm rộ khi iPhone mới ra mắt, nhiều người cho rằng iPhone ngày càng được nâng cấp ít hơn. Có cảm giác rằng mọi người không mua iPhone vì tính năng mới mà nhiều khi chỉ là để nâng cấp 1 chiếc iPhone cũ.
Chắc chắn, nếu bạn đã không nâng cấp trong một vài năm thì các tính năng như đầu đọc dấu vân tay hoặc Face ID sẽ trở thành mới lạ trong vài phút tiếp xúc ban đầu. Màn hình OLED là nâng cấp đáng chú ý nhất của iPhone gần đây nhưng điều này cũng không có gì lạ lẫm trong thế giới smartphone ngày nay.
Smartphone ngày càng trở nên "tẻ nhạt" và nếu Apple muốn tái chiếm lĩnh thị trường, họ buộc phải làm cho iPhone trở nên thú vị một lần nữa.
Việc không công bố doanh số iPhone sẽ khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại?
Các nhà đầu tư tin rằng Apple sẽ không còn báo cáo về doanh số iPhone trong tương lai nữa và đây là một dấu hiệu không tốt.
Nếu doanh thu iPhone vẫn tăng trong thời gian tới thì nó sẽ dập tắt các lo ngại nhưng nếu iPhone không còn là "con gà đẻ trứng vàng" của Apple như trong một thập kỷ vừa qua, năm 2019 có thể sẽ rất tệ với công ty (ít nhất là các nhà đầu tư sẽ rất e ngại khi bỏ tiền vào Apple).
Apple có thể tiếp tục chiến lược hướng người dùng đến những chiếc iPhone đắt hơn?
Thủ thuật mà Apple đã sử dụng để vượt qua doanh số iPhone bị đình trệ cho đến nay là đẩy giá bán trung bình lên bằng cách thuyết phục người dùng mua các phiên bản đắt hơn.
Chỉ riêng danh mục iPhone của Apple đã bao gồm một phổ giá cực kỳ rộng từ 449 USD đến 1149 USD, vì vậy việc tập trung vào một model nào đó không thể đánh giá toàn bộ bức tranh tổng thể. Nhưng nếu Apple muốn giữ doanh thu tăng trong khi doanh số iPhone giảm thì họ phải thuyết phục người dùng chi tiêu nhiều hơn cho sản phẩm.
Sẽ không ngạc nhiên nếu năm 2019 Apple sẽ tiếp tục hướng người dùng đến với các phiên bản iPhone đắt giá hơn, thậm chí là có thể chạm mốc 2000 USD.
Apple sẽ thay đổi theo chính sách thuế mới của Trump?
Bạn sẽ trả thêm 10% cho iPhone của mình chứ? Tháng 12 năm nay, tổng thống Trump đã suy nghĩ về việc đánh thuế 10% cho iPhone và iPad do Trung Quốc sản xuất. Ông cho rằng người dùng sẽ dễ dàng chấp nhận mức thuế này. Mặc dù mối đe dọa đó dường như đã bị trì hoãn cho đến bây giờ nhưng chắc chắn đây là một nguy cơ luôn đe dọa thường trực với Apple.
Apple có kế hoạch chi 1 tỷ USD và thêm 5.000 việc làm mới ở Texas, cộng thêm nhiều việc làm ở Seattle, San Diego và Culver City để ngăn chặn mức thuế này trở thành hiện thực. Nhưng nếu cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục vào năm 2019, khả năng Apple bị ảnh hưởng là khá cao.
Điều tiếp theo của Apple là gì?
Không gì có thể giúp Apple tăng sức mạnh bằng một sản phẩm hoàn toàn mới. Sản phẩm hoàn toàn mới gần nhất của Apple là Apple Watch – được bán ra lần đầu tiên vào tháng 4/2015.
Chúng ta sẽ thấy một cái gì đó mới trong năm 2019? Có thể là kính thông minh, hoặc kính VR chuyên dụng?
Tham khảo: ZDNet
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI