90% những ông lớn ngành xe đang cười vào mặt thiết kế xe Cybertruck quái dị của Elon Musk, thậm chí còn khẳng định "xe này phạm luật" từ đầu
Hầu hết mọi yếu tố của Cybertruck đều là điểm cộng, ngoại trừ ... vẻ ngoài của nó.
- 'Soi' kỹ thiết kế và đi thử xe bán tải chạy điện Tesla Cybertruck
- Đây là chiếc Tesla Model 3 đầu tiên cán mốc 100.000 dặm, và chỉ mất 500 USD thay thế phụ tùng
- Điểm danh những đối thủ sừng sỏ mà Tesla phải đối mặt tại Trung Quốc
- Báo cáo khoa học mới cho thấy Tesla sắp cho ra mắt công nghệ pin xe điện vận hành suốt 1.609.344 km rồi mới hỏng
- Ghi chép về 6 "phát minh" thất lạc có thể thay đổi cả thế giới của Tesla, khiến người đời vẫn không biết có thật hay không
Tesla ra mắt xe mới, và với những gì ta thấy trên sân khấu - Elon Musk giới thiệu Cybertruck, ta có thể khẳng định đây là thảm họa PR. Sau khi thử độ bền của một tấm kính cường lực riêng lẻ và thành công, Musk nhờ anh Franz - “bạn diễn” với mình ném một quả bóng kim loại vào cửa kính xe để tiếp tục chứng minh độ cứng cáp của Cybertruck.
Quả bóng bay thẳng vào cửa kính chỗ tài xế ngồi, kính vỡ. Musk lo lắng ra mặt, anh Franz hỏi luôn “Thử kính khác xem sao nhé?” và anh Musk gật đầu. Kính lại vỡ, Musk đành phải chống chế: “Ít ra nó chưa bay xuyên qua”, và thêm rằng “Sẽ có cải thiện trong tương lai”.
Đời rõ buồn: sự kiện ra mắt kéo dài nửa tiếng mà màn thử độ bền này lại diễn ra ngay hồi đầu, nên suốt bài diễn thuyết, Musk phải đứng sân khấu với cái xe kính vỡ nham nhở. Mỗi lần Musk quay đầu lại để nhìn slide thuyết trình, dường như ta có thể nghe thấy tiếng lòng của Musk vỡ giòn như tiếng kính.
Nhưng kính vỡ không phải tâm điểm duy nhất trên sân khấu, mà còn cả thiết kế dị thường của chiếc Cybertruck; những góc cạnh của chiếc xe bán tải điện khiến Internet đứng ngồi không yên, chế hàng đống ảnh mới hả dạ. Bỗng dưng Cybertruck lại được quảng bá miễn phí khắp Internet, một bước đầu không quá tệ với nỗ lực dấn thân vào ngành xe bán tải của Tesla.
Các con số xoay quanh chiếc Cybertruck chỉ cho ta thấy tương lai sáng, những thông số ấn tượng gồm có: 6 chỗ ngồi, khung “xương ngoại - exoskeleton” làm từ thép không gỉ (cùng một loại vật liệu chế tạo tàu du hành không gian Starship), đệm khí giảm xóc, chế độ tự lái, và kính (được cho là) chống va đập. Cybertruck có thể tải được tới 1,5 tấn hàng hóa, với thùng xe có thể tích lên tới 2.800 lít. Sức kéo đáng nể của xe đã thắng được cả một chiếc Ford F-150 trong một bài thử kéo co.
Cybertruck kéo F-150 lên dốc.
Xe có ba phiên bản, ba kiểu truyền động bánh khác nhau với ba mức giá, từ 39.900 USD tới 69.900 USD. Xe tăng tốc từ 0-100 km/h chẳng khác gì siêu xe thể thao - phiên bản 69.900 USD có thể đạt tốc độ 100 km/h chỉ dưới 2,9 giây. Thế nhưng nhiều người cho rằng, với một chiếc xe bán tải, thì khả năng tăng tốc như thế là … hơi thừa.
Theo ý kiến chủ quan của Jeremy White, cây viết của Wired, thì chiếc Cybertruck không phải sản phẩm để Tesla đối đầu với Ford, GM và Dodge - những ông lớn của ngành bán tải bao năm nay. Vẻ ngoài của Cybertruck khiến anh White cảm thấy đây là một thiết kế trẻ con nhưng dành cho người lớn, và rằng đây giống món đồ chơi của một ông tỷ phú hơn là một chiếc xe thực tế.
Greg Quinton, giám đốc sáng tạo tại agency Superunion cho nhánh WPP, thì nói một câu súc tích thế này: Cybertruck là “con đầu lòng của một cái nạo pho-mát và một cục chặn cửa. Ai mà nghĩ rằng thiết kế này khả thi chứ? Cái xe đã đi ngược lại thiết kế xe cộ, quay về cái thời ô tô đồ chơi cho trẻ con. Sergio Pininfarina nằm dưới mộ nhưng chắc cũng không an lòng”. Quinton mang cả tên của nhà thiết kế xe hơi huyền thoại Pininfarina ra để chọc ngoáy Cybertruck.
Mike Ramsey, giám đốc nghiên cứu cấp cao của doanh nghiệp ô tô Gartner cũng đồng quan điểm, cho rằng Cybertruck là “một trò đùa tốn nhiều công dàn dựng”. Ông nói thêm: “Đây không phải xe tải. Nó cũng chẳng chống đạn. Đây đúng là loại xe ‘đóng thế’ trong phim của thập niên 80, và thế thì vừa khít với khiếu hài hước của Elon luôn”.
Giám đốc Ramsey cho rằng chiếc xe Cybertruck thực thụ sẽ xuất hiện trên một sân khấu khác, vào một ngày nào đó gần sát ngày chốt thiết kế của xe. Bởi lẽ với thiết kế hiện tại, Cybertruck sẽ trở thành một con hung thần xa lộ thực thụ, vì vỏ ngoài rắn chắc (đập búa tạ vào mà cũng chẳng hề hấn gì) và quá nhiều góc cạnh.
Những cái góc cạnh cũng đáng nói ấy chứ, bởi vì nó mà có thể liệt Cybertruck vào hạng mục “bất hợp pháp”. Theo thỏa thuận của Liên Hợp Quốc, “những phần nhô ra của bề mặt xe không được có độ cong nhỏ hơn 2,5mm”, tức là bề mặt xe phải không được nhọn! Nhìn con Cybertruck là đã thấy “phạm pháp” rồi, nhiều khả năng những gì bạn thấy trên sân khấu sẽ không phải phiên bản cuối cùng.
Suy cho chót, luật đặt ra là để bảo vệ người dùng mà. Với sự hiện diện của Cybertruck trên xa lộ, người đi đường sẽ phải đối mặt với một nguy cơ mới: bị một chiếc xe điện tự lái bọc thép, đầy góc cạnh đâm vào người.
Còn một khó khăn nữa trước mắt Cybertruck: người dùng “cứng đầu” không chịu thay đổi. “Chiếc xe sẽ không chiếm được cảm tình của người dùng thông thường”, Alyssa Altman, chuyên viên cấp cao tại Publicis Sapient cho hay. “Nó có nhiều góc cạnh quá, tức là sẽ vừa mắt nam giới hơn là nữ, một bước đi ngược lại với xu hướng thiết kế của các tập đoàn ô tô khác. Tôi cảm thấy chiếc xe cũng không tập trung vào nhóm đối tượng là những người sử dụng xe tải truyền thống”.
“Sẽ khó bán lắm đây, sẽ chẳng có ai xếp hàng mua xe đâu”, Altman bổ sung. Có hai điều cần nói thêm: có lẽ Altman đã nhận định trước khi biết tin đã hơn 146.000 người “đặt gạch” Cybertruck (Musk vừa khoe con số đó đã lên 200.000), nhưng cũng phải nhắc bạn rằng việc đặt cọc chỉ tốn 100 USD, và Tesla hứa sẽ hoàn tiền trước khi dây chuyền sản xuất Cybertruck đi vào hoạt động.
Mà kể cả khi Tesla đã chốt được thiết kế, thì theo lời Ramsey, Tesla cũng khó có thể thực hiện được lời hứa “xuất xưởng vào năm 2021”.
“Họ làm gì có chỗ lắp ráp. Đâu còn không gian lắp bán tải ở California. Hiển nhiên là Tesla có hai nhà máy mới ở Trung Quốc, và giờ sắp có cả ở Berlin, nhưng hiện tại thì vị trí nhà máy còn chưa biết. Mà cũng vô lý nếu Tesla định lắp ráp xe bán tải ở ngoài nước Mỹ, bởi đó mới là thị trường chủ lực của xe bán tải, chứ không như Trung Quốc đang chuộng hai mẫu Model Y và 3. Thực hiện lời hứa đồng nghĩa với việc sản xuất song song, sẽ tốn kém cả của cải lẫn thời gian”.
Quá nhiều dấu hỏi, nhưng vẫn có thể khẳng định một điều: Cybertruck đánh vào nhóm khách hàng thân thiết của Tesla, những người vốn đã yêu thích xe điện của Elon Musk. Cybertruck sẽ khó lấy được cảm tình của đại đa số người mua xe tải nói chung.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI