Báo cáo khiến đế chế Alphabet chao đảo, vốn hóa bốc hơi 237 tỷ USD trong 1 tháng: Doanh thu quảng cáo YouTube đang ít đi vì TikTok

    Phương Linh, Nhịp Sống Kinh Tế 

    Lãnh đạo YouTube thừa nhận đang đạt tốc độ tăng trưởng khiêm tốn nhất vì TikTok.

    Tờ Bloomberg đưa tin, công ty mẹ Google là Alphabet đã chứng kiến cổ phiếu giảm 13% vào tháng 4, thổi bay 237 tỷ SUSD vốn hóa trong bối cảnh các nhà đầu tư hoảng loạn bán tháo cổ phiếu.

    Nhà đầu tư hoảng loạn không phải không có cơ sở. Phố Wall dự báo rằng gã khổng lồ Internet sẽ báo cáo tốc độ tăng trưởng doanh thu tốt hơn trong năm nay so với hầu hết các cổ phiếu khác thuộc FAANG như Facebook, Apple, Amazon, Netflix.

    Báo cáo khiến đế chế Alphabet chao đảo, vốn hóa bốc hơi 237 tỷ USD trong 1 tháng: Doanh thu quảng cáo YouTube đang ít đi vì TikTok - Ảnh 1.


    Tuy nhiên, cú sụt đến vào ngày thứ 3 tuần này khi họ lần đầu tiên báo cáo kết quả kinh doanh quý 1. Theo đó, doanh thu của Alphabet đạt 68,01 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Con số này thấp hơn mức 34% trong quý đầu tiên của năm 2021 – khi nền kinh tế bắt đầu mở lại sau đại dịch.

    Công ty cũng báo cáo doanh thu quảng cáo đạt 54,66 tỷ USD trong quý này – tăng từ mức 44,68 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

    Đáng chú ý, doanh thu quảng cáo của YouTube trong quý đã giảm so với dự đoán của các chuyên gia phân tích. YouTube đặc biệt hưởng lợi trong đại dịch khi người dùng phải ở nhà nhiều và sử dụng dịch vụ này. Tuy nhiên, việc không đạt doanh thu như dự báo cho thấy đối thủ TikTok đang đi lên quá mạnh và chiếm thị phần mảng video truyền thông xã hội.

    Báo cáo khiến đế chế Alphabet chao đảo, vốn hóa bốc hơi 237 tỷ USD trong 1 tháng: Doanh thu quảng cáo YouTube đang ít đi vì TikTok - Ảnh 1.

    Giám đốc tài chính Ruth Porat nói trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh rằng YouTube đang trải qua giai đoạn "tốc độ tăng trưởng khiêm tốn nhất" trong mảng quảng cáo phản hồi trực tiếp. Tuyên bố này phần nào phản ánh khó khăn mà họ đang gặp phải so với thời điểm quý 1 năm 2021.

    CEO Sundar Pichai thì nói rằng sản phẩm cạnh tranh của YouTube với TikTok là YouTube Shorts hiện có 30 tỷ người dùng hàng ngày – đã tăng gấp đôi so với quý trước và gấp 4 lần so với năm trước.

    Mảng kinh doanh điện toán đám mây chứng kiến hoạt động kinh doanh vượt trội trong quý này, tăng 44% và vượt mọi dự báo khi ngày càng nhiều doanh nghiệp chuyển sang dùng dịch vụ này thay vì các trung tâm dữ liệu của riêng họ. Tuy nhiên, mảng điện toán đám mây đang thua lỗ, chứng kiến mức lỗ 931 triệu USD so với mức 974 triệu USD vào năm trước.

    Trong quý đầu tiên này, Google đã phải tạm ngừng hầu như mọi hoạt động tại Nga. Tốc độ tăng trưởng doanh thu tại khu vực châu Âu giảm xuống 19% trong quý đầu tiên so với mức 33% của 1 năm trước.

    Các công ty được Alphabet rót tiền đầu tư, bao gồm các công ty khoa học đời sống và đơn vị xe tự lái Waymo, đã tăng gần gấp đôi doanh thu so với năm trước lên 440 triệu USD từ 198 triệu USD. Dẫu vậy, khoản lỗ của đơn vị này cũng tăng nhẹ lên 1,15 tỷ USD.

    Chi phí mua lại lưu lượng truy cập (tac), số liệu được sử dụng để cho thấy công ty trả bao nhiêu cho các trang web khác để có được lưu lượng truy cập, cao hơn dự kiến của Phố Wall ở mức 11,99 tỷ USD.

    Các phân khúc doanh thu khác của Google, bao gồm phần cứng, Play Store và doanh thu YouTube không quảng cáo, đạt 6,81 tỷ USD, cao hơn một chút so với năm trước.

    Cổ phiếu của Alphabet đã giảm 18% trong năm tính đến cuối ngày thứ ba. Vài giờ sau cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh, cổ phiếu công ty tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2021.

    https://cafebiz.vn/bao-cao-khien-de-che-alphabet-chao-dao-von-hoa-boc-hoi-237-ty-usd-trong-1-thang-doanh-thu-quang-cao-youtube-dang-it-di-vi-tiktok-20220427093855657.chn
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ