Bất chấp khó khăn, Shopee vẫn là "bá chủ" TMĐT: Người Việt chi hơn 113.000 tỷ đồng săn hàng trên Shopee, gấp gần 3 lần trên Lazada
Shopee cũng là nền tảng TMĐT có tổng GMV lớn nhất tại tất cả các thị trường mà nó hiện diện ở Đông Nam Á.
- TikTok Shop – thế lực 1 năm tuổi đáng sợ của làng TMĐT: Người dùng bị cuốn vào những video, buổi livestream vô tận, lũ lượt rời bỏ Shopee, Amazon
- Hãng TMĐT đang làm mưa làm gió Temu vội chuyển trụ sở chính khỏi Trung Quốc, lo sợ bị Mỹ nhắm đến như Tiktok
- "Kỳ lân" công nghệ VNG lỗ hơn 40 tỷ trong 3 tháng đầu năm, tiếp tục "rót" gần 120 tỷ đồng vào lĩnh vực TMĐT
- Thế trận TMĐT quý I/2023: Shopee chiếm 63% thị phần doanh thu, TikTok Shop đuổi sát sườn Lazada
- TikTok Shop vượt mặt Sendo, Tiki để vươn lên Top 3 các sàn TMĐT chỉ trong một năm, “vũ khí” mô hình thương mại kết hợp giải trí (Shoppertainment) là gì?

Theo Báo cáo Thương mại điện tử 2023 do công ty nghiên cứu thị trường Momentum Works vừa công bố, tổng giá trị giao dịch hàng hóa trên TMĐT năm 2022 tại Đông Nam Á đạt gần 100 tỷ USD, gấp 1,8 lần so với năm 2020. Mức GMV được tổng hợp từ 9 nền tảng TMĐT dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Nguồn: Momentum Works
Trong đó, Indonesia tiếp tục là thị trường TMĐT lớn nhất, đóng góp 51,9 tỷ USD (tương đương 52%) vào tổng GMV khu vực. Kế tiếp lần lượt là Thái Lan (14,4 tỷ USD), Philippines (11,5 tỷ USD), Việt Nam (9 tỷ USD) , Malaysia (8,7 tỷ USD), Singapore (4 tỷ USD).
Ở tất cả các quốc gia kể trên, Shopee đều là nền tảng dẫn đầu về GMV. Tổng GMV của Shopee tại thị trường Đông Nam Á đạt 47,9 tỷ USD, chiếm 48%. "Con cưng" của Alibaba - Lazada cũng duy trì vị trí á quân ở hầu hết các thị trường, trừ Indonesia, với tổng GMV toàn khu vực đạt 20,1 tỷ USD.

Nguồn: Momentum Works
Tại Việt Nam , giá trị giao dịch hàng hóa trên Shopee chiếm tới 63% tổng GMV toàn thị trường, đạt khoảng 5,67 tỷ USD ( khoảng 113.245 tỷ đồng) Đứng ở vị trí thứ hai là Lazada, với thị phần tính theo GMV chỉ đạt khoảng 2,7 tỷ USD (khoảng 63.450 tỷ đồng), bằng 1/3 thành tích của Shopee.
Trong khi đó, Tiki chỉ đóng góp 6% vào tổng GMV của TMĐT Việt Nam, tương ứng 540 triệu USD.
Nền tảng TikTok Shop dù mới ra mắt hơn một năm qua nhưng đã bắt kịp Sendo, tiến sát tới thành tích của Tiki, với tổng GMV đạt khoảng 360 triệu USD. Không chỉ tại Việt Nam, TikTok Shop cũng đều lọt vào Top 3 hoặc Top 5 nền tảng TMĐT có GMV cao nhất tại các thị trường khác trong khu vực.
Momentum Works dự báo trong điều kiện tốt nhất, GMV trên TMĐT của khu vực Đông Nam Á có thể đạt tới mốc 232 tỷ USD vào năm 2028.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Đây là điện thoại gập đắt nhất Việt Nam: Giá sương sương cỡ... 19 chiếc Galaxy Z Flip7 bản 512GB
Trong khi điện thoại gập đang dần trở nên phổ thông nhờ mức giá ngày càng dễ tiếp cận từ các hãng như Samsung hay Oppo, thì Vertu (thương hiệu điện thoại xa xỉ đến từ Anh) lại chọn đi theo hướng ngược lại.
Sếp Samsung kể về mối quan hệ với Google: Từng có khởi đầu "đau đớn" khi phải viết lại toàn bộ code, giờ đây cùng nhau kiến tạo tương lai của Android