Bất chấp suy thoái kinh tế, các hãng xe điện Trung Quốc vẫn đạt doanh thu kỉ lục - công thức chinh phục người tiêu dùng là gì?

    Như Quỳnh , Nhịp sống thị trường 

    Không cần phải xuất khẩu xa xôi đến quốc gia nào khác, các hãng xe điện tại thị trường tỷ dân này vẫn ghi nhận doanh thu vượt trội nhờ vào thị trường nội địa.

    Bất chấp suy thoái kinh tế, các hãng xe điện Trung Quốc vẫn đạt doanh thu kỉ lục - công thức chinh phục người tiêu dùng là gì? - Ảnh 1.

    Ảnh minh họa

    Trong khi hầu hết các quốc gia đều ghi nhận doanh số xe điện có phần sụt giảm trong năm 2022 và các công ty chưa đạt được mục tiêu như kì vọng thì thị trường Trung Quốc dường như bất chấp suy thoái kinh tế hay các chính sách phong tỏa phòng Covid-19.

    Chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp ô tô điện trong nước khi các thành phố đều có chính sách ưu đãi, khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng ô tô chạy bằng điện.

    Để chinh phục được người dùng, những mẫu xe điện tại Trung Quốc đều có mức giá khởi điểm khá rẻ với 40.000 USD chưa bao gồm trợ cấp xe điện. Thậm chí có những hãng xe với giá khởi điểm chỉ từ 12.000 USD.

    Và bất chấp sự cản trở của các biện pháp kiểm soát dịch Covid đối với doanh số bán lẻ của Trung Quốc vào năm 2022, doanh số bán ô tô điện vẫn là một yếu tố tăng trưởng mạnh.

    Thị trường xe điện bất chấp suy thoái

    Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, hơn 1/4 số xe du lịch được bán ra từ năm 2022 đến hết tháng 11 là xe sử dụng năng lượng mới với cuộc cạnh tranh giữa các hãng xe nội địa khốc liệt hơn bao giờ hết.

    Nhà sản xuất pin và xe hơi Trung Quốc BYD vẫn là gã khổng lồ với doanh số hơn 911.000 ô tô điện vào năm 2022 — tăng khoảng 180% so với một năm trước đó.

    Thương hiệu ô tô điện Aion, một công ty con của GAC Motor thuộc sở hữu nhà nước, đã công bố doanh số bán hàng tăng hơn gấp đôi vào năm 2022 lên mức cao kỷ lục 271.000 xe.

    Thương hiệu Aito mới do Huawei đồng phát triển cho biết kể từ khi họ bắt đầu giao hàng vào tháng 3 năm 2022, số lượng giao hàng tích lũy tính đến cuối năm đã vượt quá 75.000 xe. Li Auto cho biết số lượng giao hàng của họ trong năm đã tăng 47% lên hơn 133.000 xe.

    Xpeng cho biết hãng có mức tăng trưởng chậm hơn 23% so với cùng kỳ năm ngoái lên hơn 120.000 xe. Chiếc xe mới nhất của công ty - G9 SUV đã đánh dấu nỗ lực của thương hiệu để thoát ra khỏi phạm vi giá thấp hơn.

    Để chinh phục được người tiêu dùng tại thị trường tỷ dân, các hãng xe điện đều tung ra những mẫu xe với giá cực kì cạnh tranh. Hầu hết những chiếc xe điện tại Trung Quốc đều có giá dưới 40.000 chưa bao gồm trợ cấp xe điện và các hãng cũng ưu tiên phát triển mô hình xe điện ở phân khúc này.

    Trong năm 2022, một tân binh đã chào sân và đạt được chỗ đứng nhất định khi cho ra thị trường những chiếc xe với giá khởi điểm chỉ từ 12.000 USD. Nezha, được đặt tên theo một nhân vật thần thoại của Trung Quốc, tuyên bố lượng xe giao hàng của họ đã tăng hơn gấp đôi vào năm 2022, vượt mức 152.000 xe. Hầu hết các lô hàng được giao là Nezha V, một chiếc SUV nhỏ gọn có giá sau trợ cấp bắt đầu từ 83.900 nhân dân tệ (12.000 USD).

    Bất chấp suy thoái kinh tế, các hãng xe điện Trung Quốc vẫn đạt doanh thu kỉ lục - công thức chinh phục người tiêu dùng là gì? - Ảnh 2.

    "Tân binh" Neta. Ảnh: CNBC

    Ngược lại Nio với những chiếc SUV lớn hơn — với phạm vi lái xe dài hơn và nhiều tính năng khác — có giá khởi điểm khoảng 400.000 nhân dân tệ. Hãng xe Nio đã giao hơn 122.000 ô tô điện vào năm 2022, tăng khiêm tốn 34% so với năm trước. Con số trên đã bao gồm cả những chiếc sedan giá cao của công ty.

    Nio đã nhấn mạnh trọng tâm của mình là hướng tới phân khúc cao cấp hơn, thích hợp hơn, nhưng đã gợi ý về kế hoạch tung ra một thương hiệu thị trường đại chúng.

    Trong một cuộc gọi thu nhập vào đầu tháng 11, Giám đốc điều hành William Li cho biết công ty đã có một cuộc họp với nhóm thị trường đại chúng, dự kiến mỗi mẫu xe trong phân khúc có thể bán được hơn 50.000 chiếc mỗi tháng.

    Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, xe điện bình dân Hongguang Mini đã giữ vị trí bán chạy nhất trong số các loại xe chở khách năng lượng mới ở Trung Quốc, bao gồm cả xe hybrid. Tính đến tháng 11, doanh số bán hàng từ đầu năm đến nay đã vượt qua con số 370.000 xe.

    Tuy nhiên, Hongguang Mini là một chiếc xe nhỏ so với những chiếc SUV và sedan của Nezha.

    Nezha cũng cho biết họ đã xuất khẩu khoảng 3.500 xe vào năm 2022. Từ cuối năm 2021, công ty đã đẩy mạnh sang thị trường Đông Nam Á, bắt đầu với quan hệ đối tác ở Thái Lan. Nezha, còn được gọi là Neta, có một trang web bằng tiếng Anh cho thấy họ đang tìm kiếm đối tác ở Philippines và Campuchia.

    Công ty là một thương hiệu thuộc công ty khởi nghiệp Hozon Auto. Kể từ tháng 7 năm 2022, Nezha cho biết họ đã huy động được gần 10 tỷ nhân dân tệ cho Series D - giai đoạn gây quỹ thứ tư sau khoản đầu tư ban đầu.

    Theo CNBC, FT

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày