Bị chê chậm làm xe điện, Toyota chính thức công bố thời điểm đưa pin 1.000 km ra thị trường, sạc nhanh lên 80% pin chỉ trong vòng 10 phút
Tương lai xe điện đã cận kề với loại pin xe mang tính cách mạng của Toyota.
- VinFast VF 6 - SUV đô thị chạy điện nhiều công nghệ nhất dễ tạo xu hướng xe mới tại Việt Nam
- Startup xe điện Trung Quốc đối mặt ‘án tử’: Xe phủ kín bụi vì hãng sắp phá sản, khách hàng đòi 'tẩy chay' vì mất dịch vụ hậu mãi
- Các hãng ô tô truyền thống nguy thật rồi – Xe điện Tesla giờ đây đã rẻ hơn cả xe xăng
- 'Chiến thần' xe điện từ châu Âu sắp khuấy đảo thị trường: Ô tô 'bé hạt tiêu' có thể tháo rời cho tiện vận chuyển, giá quanh 250 triệu đồng
- Xe dẫn đầu xu hướng tại BCA 2023: Không có ranh giới giữa xe sang và phổ thông
Ngày 12/10, Toyota - nhà sản xuất chiếc crossover điện bZ4X cho biết họ đã hợp tác với công ty xăng dầu Nhật Bản Idemitsu để sản xuất pin thể rắn dành cho thị trường đại chúng sẽ được sử dụng cho các xe điện sắp ra mắt bắt đầu từ năm 2027 hoặc 2028.
Idemitsu đã nghiên cứu chất điện phân rắn sunfua từ năm 2001 và đã có một cơ sở thí điểm nhỏ đang tăng sản lượng đều đặn kể từ khi công bố vào tháng 6 vừa qua.
Lộ trình công nghệ pin được công bố gần đây của Toyota cho thấy thế hệ pin thể rắn đầu tiên được trang bị cho xe điện sẽ ra mắt vào khoảng năm 2027-2028 và sẽ cho phép phạm vi lái xe hơn 1.000 km sau một lần sạc đầy. Ngoài ra xe có thể sạc lên 80% pin chỉ với khoảng 10 phút từ bộ sạc nhanh DC.
Một số ưu điểm của pin thể rắn so với pin lithium-ion truyền thống với chất điện phân lỏng là độ ổn định cao hơn ở nhiệt độ khắc nghiệt, truyền năng lượng nhanh hơn và chiếm ít diện tích hơn.
Sự hợp tác giữa hai công ty sẽ chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu tiên là phát triển các chất điện phân rắn sunfua tốt hơn, chú ý đến chất lượng, chi phí và thời gian sản xuất.
Giai đoạn thứ hai sẽ liên quan đến việc xây dựng một cơ sở thí điểm lớn, nơi Idemitsu sẽ cố gắng đạt được sản xuất hàng loạt pin dựa trên chất điện phân rắn, trong khi Toyota sẽ xử lý việc tích hợp pin toàn thể rắn vào xe điện, đảm bảo chúng sẽ sẵn sàng ra mắt thị trường vào năm 2027-2028.
Giai đoạn thứ ba và cũng là giai đoạn cuối cùng sẽ chứng kiến cả hai công ty tìm kiếm giải pháp cho việc sản xuất và bán xe điện quy mô lớn trong tương lai bằng pin thể rắn.
Lịch trình cho kế hoạch ba giai đoạn không được cung cấp, nhưng Giám đốc điều hành Toyota Koji Sato cho biết, một vấn đề kỹ thuật lâu dài đối với pin thể rắn là việc sạc và xả pin liên tục gây ra các vết nứt giữa cực dương, cực âm và chất điện phân rắn, từ đó làm giảm hiệu suất của pin.
Ông nói thêm: “Qua nhiều lần thử nghiệm bằng cách kết hợp công nghệ vật liệu của cả hai công ty, chúng tôi đã có thể phát triển một loại vật liệu chống nứt có hiệu suất cao”.
“Bằng cách kết hợp chất điện phân rắn mới này với vật liệu cực âm và cực dương cũng như công nghệ pin của Tập đoàn Toyota, chúng tôi hiện đang trên đường đạt được cả hiệu suất và độ bền trong pin thể rắn.”
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Idemitsu - Ông Kosan Shunichi Kito cho biết chất điện phân rắn gốc sunfua, sản phẩm phụ của quá trình cải tiến các sản phẩm dầu mỏ, là giải pháp hứa hẹn nhất cho các vấn đề về pin xe điện như phạm vi di chuyển và thời gian sạc.
Giám đốc điều hành của Idemitsu cho biết: “Idemitsu đã phát hiện ra tính hữu ích của các thành phần lưu huỳnh vào giữa những năm 1990 và thông qua khả năng nghiên cứu và công nghệ được trau dồi trong nhiều năm, chúng tôi đã thành công trong việc tạo ra chất điện phân rắn. Chất điện phân rắn này sắp mở ra một tương lai mới cho các loại pin xe điện."
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Để sống đến năm 200 tuổi, tỷ phú Bryan Johnson lại thử nghiệm phương pháp trường sinh mới
Johnson gọi mục tiêu sống đến năm 200 tuổi của mình là “cuộc cách mạng quan trọng nhất trong lịch sử của Homo sapiens”.
Tại sao Nhật Bản cần lưu trữ 50.000 tấn nước siêu sạch ở độ sâu 1.000 mét? Nó có thể được sử dụng để làm gì?