Black Myth: Wukong đang khiến cả thế giới "dậy sóng", những con số khủng xô đổ loạt kỷ lục làng game, Ngộ Không Hắc Ám khiến cả Trung Quốc tự hào!
Từ ban đầu chỉ là một tựa game được game thủ chờ đợi, Black Myth: Wukong liên tiếp tạo nên loạt kỷ lục trước nay chưa từng có. Thậm chí, hiệu ứng sau khi ra mắt của game bom tấn này còn vượt ra khỏi những gì mà người ta kỳ vọng.
- Gmail có tính năng "viết mail giúp" người dùng
- Threads không còn chỉ là 'vũ trụ Gen Z': Tỷ lệ người dùng Gen Y tăng vọt, các thương hiệu đứng trước cơ hội mới
- Thị trường ví điện tử Việt: VinID sắp “thay da đổi thịt”, MoMo chiếm tới 68% thị phần, còn những cái tên khác đã làm gì để Đổi mới Sáng tạo?
- Tại sao 'Black Myth: Wukong' có thể tạo ra cơn 'sốt' trong cộng đồng game thủ trên toàn thế giới?
- Review Black Myth: Wukong: thiếu một chút để có thể trở thành kiệt tác của ngành trò chơi điện tử
Chính thức ra mắt vào ngày 20/8, Black Myth: Wukong lập tức tạo nên một cơn sốt cho giới game thủ toàn cầu. Đồ họa đỉnh cao, combat "sướng tay, đã mắt" là những ấn tượng đầu tiên về tựa game AAA đầu tiên của Trung Quốc. Hiểu đơn giản, nếu như điện ảnh có thuật ngữ "phim bom tấn" thì game AAA cũng có ý nghĩa tương tự. Chỉ sau vài giờ ra mắt, tựa game này lập tức trở thành chủ đề hot nhất, tiếp đó là hàng loạt kỷ lục được phá vỡ.
Game AAA là tên không chính thức cho những game được phát triển với ngân sách lớn (A lot of Money), nhiều thời gian thiết kế (A lot of Time), đội ngũ phát triển đa dạng (A lot of Resources).
Black Myth: Wukong và những con số khủng chưa từng có
10 triệu bản là con số đã được bán ra trong 3 ngày đầu tiên theo cập nhật từ các nhà phát triển Black Myth: Wukong - Game Science. Để so sánh thì những tựa game ăn khách bậc nhất như Helldivers 2 đã bán ra 12 triệu bản phải mất 12 tuần; Hogwarts Legacy: 15 triệu bản trong 3 tháng, Elden Ring: 13 triệu bản trong 1 tháng, Cyberpunk 2077: 13.7 triệu bản trong 1 tháng... Rõ ràng, những tựa game siêu nổi tiếng và thành công khác vẫn chưa thể tạo ra con số khủng khiếp thời điểm ra mắt như "Hắc Thần Thoại: Ngộ Không".
Chỉ sau vài ngày, doanh số bán ra của Black Myth: Wukong, đã đạt 15,4 triệu bản tính đến chiều 26/8. Cùng với đó là doanh thu hơn 737 triệu USD (hơn 18.300 tỷ đồng), theo công ty nghiên cứu thị trường Video Game Insights tính trên nền tảng trò chơi điện tử Steam.
50 triệu USD (khoảng 1.240 tỷ đồng) là con số đầu tư ban đầu để thực hiện dự án Black Myth: Wukong. Với thành công đã có, tựa game này đã lãi ngay từ ngày đầu tiên ra mắt và sau khoảng 1 tuần đã lãi gấp 15 lần số tiền trên.
2.223.179 là số người chơi Black Myth: Wukong cùng lúc, con số được ghi nhận trên nền tảng Steam, qua đó đây trở thành game được nhiều người chơi ở một thời điểm cao nhất trong năm 2024. Chưa hết, chính Steam sau đó cũng phá kỷ lục về lượng người chơi trong một thời điểm với hơn 37 triệu nhờ tựa game này.
2018 là năm dự án Black Myth: Wukong bắt đầu thực hiện từ ý tưởng ban đầu. Tuy nhiên, với những gì mà tựa game này làm được chỉ trong khoảng 1 tuần đầu tiên ra mắt thì có thể nhận định Game Science thực sự đã tạo nên một kiệt tác mang tính biểu tượng về trò chơi điện tử của Trung Quốc.
Rõ ràng, Black Myth: Wukong đã thành công vượt qua cả kỳ vọng và trở thành hiện tượng của làng game toàn cầu.
Vì sao Ngộ Không Hắc Ám thành công đến vậy?
Đầu tiên, phải kể đến phần hình ảnh và âm thanh được nhà phát triển Game Science đã được làm quá ấn tượng. Đây là điều gần như bắt buộc với mọi tựa game AAA trong những năm trở lại đây. Đến với Black Myth: Wukong, người chơi lập tức được thưởng thức một màn combat đầy hấp dẫn và đậm tính điện ảnh giữa Tôn Ngộ Không và Dương Tiễn để mở ra câu chuyện của game. Càng chơi, game thủ lại càng thêm ấn tượng với thiết kế đồ họa đẹp mắt đến từng chi tiết, bản đồ rộng giống như thế giới mở để tái hiện một thế giới hậu Tây Du Ký - tác phẩm kinh điển nằm trong tứ đại danh tác của Trung Hoa.
Tiếp đến là phần cốt truyện được đầu tư và phóng tác hấp dẫn, khơi gợi được sự tò mò lớn cho cả những người không chơi game. Các chapter trong game ứng với nhiều câu chuyện khác nhau trong 81 kiếp nạn của Tây Du Ký và được phóng tác thêm cực kỳ cuốn hút. Nếu đã trải nghiệm, game thủ sẽ chẳng thể quên được câu chuyện tình bi thương của Trư Bát Giới và Hằng Nga hay cái kết sầu thảm của Ngưu Ma Vương trong game. Những câu chuyện này còn được minh họa bằng phim hoạt hình cực kỳ cuốn hút và mang nhiều thông điệp ý nghĩa của nhà sản xuất. Cùng với đó, âm nhạc của game cũng được cộng đồng game thủ ca ngợi hết lời.
Như đã nói ở trên, Black Myth: Wukong được dựa trên nguyên tác là Tây Du Ký và các câu chuyện, nhân vật, bối cảnh của game cũng mang đậm màu sắc Trung Hoa. Nếu như các game phương Tây thường lấy bối cảnh là pháo đài, nhà thờ lớn thì khung cảnh trong Black Myth: Wukong là đền, chùa, miếu. Các trang phục cổ trang hay những hành động "thắp hương" thổ địa để lưu game cũng được liên kết chặt chẽ với văn hóa Trung Hoa. Điều này đã khiến người xem phải choáng ngợp và thán phục không ngớt về cách trò chơi này được xây dựng vô cùng chặt chẽ trên gốc rễ văn hóa.
Bối cảnh game cũng được tái hiện dựa trên nhiều danh thắng của đất nước tỷ dân. Qua đó, hành trình của "Thiên Mệnh Nhân" - chính là nhân vật mà game thủ vào vai sẽ là hành trình đi khám phá rất nhiều thứ từ văn hóa, khung cảnh, câu chuyện... Những tinh túy của văn hóa Trung Hoa hàng nghìn năm đã được khéo léo chắt lọc và đưa vào game để hành trình chơi game trở nên thú vị hơn bao giờ hết.
Hơn cả một tựa game, Black Myth: Wukong trở thành niềm tự hào của người dân Trung Quốc
Vốn là thị trường game lớn nhất thế giới về doanh thu, theo báo cáo ngành công nghiệp game của nước này có doanh số thực tế đạt đến 302,964 tỷ NDT (khoảng 1 triệu tỷ VNĐ) vào năm 2023. Cùng với đó là lượng game thủ khổng lồ đạt 668 triệu người, chiếm khoảng một nửa dân số. Tuy nhiên, trước khi Black Myth: Wukong xuất hiện, Trung Quốc chưa có một "bom tấn AAA" nào và phân khúc béo bở này vẫn hoàn toàn thuộc về các nhà sản xuất game đến từ Nhật Bản, Mỹ và châu Âu.
Sau khi Black Myth: Wukong chính thức trình làng, sự ủng hộ từ cộng đồng khổng lồ tại quê nhà là một phần không thể thiếu để tựa game này thành công đến vậy. Đã có một số trường hợp như công ty cho nhân viên nghỉ làm để trải nghiệm Black Myth: Wukong hay những cuộc thi chơi game tiếp sức phá kỷ lục 100 tiếng liên tục trên màn hình 100 inch... được tổ chức và thu hút nhiều người. MXH lớn nhất Trung Quốc là Weibo và nhiều diễn đàn game cũng bùng nổ khi Black Myth: Wukong xuất hiện.
Trên Reddit và nhiều diễn đàn game khác, rất nhiều bình luận từ người dùng đã dành lời khen ngợi cho Black Myth: Wukong. Chính các game thủ nước này cũng đầy tự hào khi nhắc đến tựa game AAA cực kỳ thành công này với cốt truyện hấp dẫn, hình ảnh cực đẹp và lối chơi hoàn thiện. Truyền thông xứ tỷ dân cũng đưa tin dày đặc về tựa game và ảnh hưởng rộng khắp của nó ở nhiều mặt khác nhau. Đồng thời không ngớt lời khen dành cho đội ngũ làm game đã tạo nên một tựa game hấp dẫn và tạo nên dấu ấn đặc biệt trên toàn cầu.
Nhưng không chỉ thành công với game, sức nóng từ Black Myth: Wukong còn lan tỏa ra đời thật khi biến những địa điểm xuất hiện trong game trở thành điểm nóng du lịch. Sau khi tựa game ra mắt và gây tiếng vang lớn trên toàn cầu, Sơn Tây - một tỉnh miền bắc Trung Quốc bỗng thu hút đông đảo khách du lịch khi 27 địa điểm được lấy bối cảnh trong game nằm ở tỉnh này. Đặc biệt nhất chính là chùa Tiểu Tây Thiên - một ngôi chùa Phật giáo có từ thời Minh (1368-1644) - bối cảnh được xuất hiện gây ấn tượng mạnh trong chapter 3 của game. Theo trang Meituan.com, lượt tìm kiếm các điểm tham quan tại Sơn Tây từ ngày trò chơi ra mắt đã tăng 156% so với cùng kỳ năm trước. Ba điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất là Hang đá Vân Cương, tháp Thích Già thuộc chùa Phật Cung và Tháp Cò.
Sự thành công của Black Myth: Wukong thực sự đã vượt ra ngoài một tựa game có thể làm được. Không chỉ mang về doanh thu khổng lồ, tựa game này còn giúp đưa tinh hoa văn hóa Trung Quốc đến gần với thế giới, đặc biệt là các game thủ. Chưa hết, Black Myth: Wukong còn thúc đẩy phát triển du lịch và đây chính là tựa game biểu tượng của Trung Quốc trong năm 2024 và thậm chí hơn thế nữa.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Trải nghiệm game trên Mac mini M4 Pro: Cậu bé tí hon bước ra biển lớn gaming