Nokia 5700 Xpress Music: Xoay để chụp ảnh, xoay để nghe nhạc, độc giả Hùng Vương (77 like)

    PV,  

    Mời bạn đọc lắng nghe những tâm sự của độc giả Hùng Vương về chiếc điện thoại Nokia 5700.

    Xem tất cả các bài viết trong cuộc thi "Viết về một huyền thoại trong tôi".

     
    Có lẽ những chiếc điện thoại được liệt vào hàng ngũ “huyền thoại” cách đây nhiều năm đa phần là các sản phẩm của Nokia. Đơn giản vì đó là thời kì hoàng kim của hãng điện thoại Phần Lan này và quả thật thời đó điện thoại của Nokia cũng khá độc đáo và sáng tạo.
     
    Năm 2008, tôi đỗ đại học. Nhà thì không giàu có gì và với một lẽ đương nhiên có lẽ tôi cũng chỉ nghĩ sẽ được thưởng một chú điện thoại “cùi” kiểu như 1 chú Nokia đen trắng thôi. May thay, mà giờ cũng không biết nên hiểu có phải là may hay không nữa, năm đó chỗ tôi bán đồng ruộng cho công ty xây dựng lớn. Rủng rỉnh, cũng vì là con út nên bố mẹ quyết định sẽ bỏ ra 3 triệu để mua điện thoại cho tôi, một số tiền lớn vào thời bấy giờ.
     
    Ngày ấy, thứ mà tôi ham mê nhất chính là Nokia N-Series N73 với màn hình lớn, camera 3,2 megapixel với ống Carl Zeiss và kết nối 3G với cái “lỗ” camera to phía trước. Với những tính năng cao cấp ngày ấy, số tiền 3 triệu quả thật là quá nhỏ và tôi phải tìm cách vay mượn thêm hoặc tìm mua một chiếc N73 cũ, giá rẻ hơn.
     
    Nokia 5700 Xpress Music: Xoay để chụp ảnh, xoay để nghe nhạc, độc giả Hùng Vương (77 like) 1
    Một ngày gặp lại người bạn cũ thời cấp II, biết tôi đang muốn mua điện thoại nên cậu ấy đã không ngần ngại giới thiệu chiếc Nokia 5700 mà cậu ấy đang dùng. Vì muốn lên đời lên SE S500i, cậu bạn tôi sẵn sàng nhường lại chiếc Nokia 5700 của mình cho tôi với mức giá chỉ 3 triệu đồng. Nghe đến đây, chắc bạn cũng nghĩ rằng tôi không đủ tiền mua Nokia N73 nên đành chấp nhận phương án này. Đó chỉ là một phần của lý do bởi tôi mua 5700 cũng chủ yếu chỉ vì cái trò AOE java mà cậu bạn đó đã hào hứng giới thiệu.

    Nokia 5700 Xpress Music: Xoay để chụp ảnh, xoay để nghe nhạc, độc giả Hùng Vương (77 like) 2

    Cho tới khi cầm trên tay Nokia 5700 về nhà tôi mới có dịp lên mạng tìm hiểu về nó. Từ đó, tôi có những so sánh với Nokia N73 để kiểm chứng sự lựa chọn mình có chính xác hay không. Nhận thấy 5700 thua N73 ở 2 điểm chính là độ lớn màn hình và số “chấm” của camera. Nhưng từ chính 2 điểm thấp kém đó tôi lại nhận thấy 5700 có 2 điểm mạnh khác đó là màn hình 16 triệu màu đẹp hơn hẳn so với màn hình 265.000 màu của N73. Còn về camera tuy Nokia 5700 chỉ sở hữu 2 “chấm” nên khó có thể so sánh với camera cao cấp 3.2 megapixel của N73. Bù lại, tôi có thể xoay nó để dùng chụp ảnh tự sướng với camera 2 “chấm” hơn hẳn cái camera VGA trước của N73. Phải nói đó là chiếc điện thoại chụp ảnh tự sướng tốt nhất thời đó. Còn gì sung sướng hơn khi vừa chụp lại vừa căn chỉnh với màn hình ngay trước mặt.

    Lên mạng tìm hiểu rất nhiều thì cũng biết chiếc N5700 còn có cáp xoay rất bền hơn hẳn em Nokia 3250 cũng xoay nhưng hay hỏng cáp thời đó. Nghe nhạc bằng 2 loa stereo, mở chức năng âm thanh vòm lên, nếu trong không gian nhỏ mình có thể cảm nhận được vòm thực sự. Thiết kế xoay 270 độ là rất lạ lúc đó và khó có thể tìm thấy ở một chiếc di động nào khác.

    Nokia 5700 Xpress Music: Xoay để chụp ảnh, xoay để nghe nhạc, độc giả Hùng Vương (77 like) 3

    Những năm đó, khi mà chẳng ai biết đến cái tên Android hay iOS vì Symbian đang là số 1. Thời đó nếu ai dùng Symbian mới biết hệ điều hành này làm được nhiều việc hơn hẳn mấy chú S40 hay tất cả các điện thoại không hệ điều hành khác. Cái giá của Symbian là các phần mềm .sis chứ không phải mấy ứng dụng java đồ họa thấp như hầu hết các điện thoại khác lúc đó. Và tôi bắt đầu lân la vào các diễn đàn mobile như Gocmobile, nhớ như in cái nick Binkutebin hướng dẫn cài các phần mềm, và các phần mềm đỉnh của hãng LonelyCatGames. Dùng X-plore để duyệt file trong máy, dùng SmartMovie để coi video định dạng khác nhau, dùng Slick để chát, đặc biệt ở Slick là có thể hiện Instance Message ngay trên màn hình home khi có tin nhắn đến, cái này thì các ứng dụng Java có mơ cũng không làm được.

    Quãng thời gian dùng Nokia 5700 tôi cảm thấy ít có những chiếc điện thoại nào dùng hơn thế, sau đó là thời các điện thoại giá rẻ như LG KG195 hay Motorola W200, nhưng góc nhìn của tôi với điện thoại đã khác. Với tôi lúc đó điện thoại không Symbian thì chẳng khác nào cái máy tính Casio cả.

    Nokia 5700 Xpress Music: Xoay để chụp ảnh, xoay để nghe nhạc, độc giả Hùng Vương (77 like) 4

    Nhược điểm của máy lúc đó tôi nghĩ chỉ là cái chân cắm sạc và chân phone 2.5. Không dùng chuẩn 3.5 khiến cho việc sử dụng Nokia 5700 có nhiều khó khăn trong việc sử dụng tai nghe, mặc dù thời đấy các dòng điện thoại vẫn dùng tai nghe chân rết (Nokia, Sony Ericsson…) hay thậm chí dùng tai nghe chân Mini USB. Vỏ máy bằng cao su, bên phải máy có 1 cái nắp khi mở ra sẽ có chân sạc, khe thẻ microSD, cổng miniUSB. Trên nữa là cổng hồng ngoại, cái này cài phần mềm vào có thể điều khiển được hầu hết các thiết bị dùng điều khiển như TV, đầu đĩa.
     
    Sau 1 thời gian sử dụng thì lớp võ cũng xuống cấp, 1 phần do tay tôi hay ra mồ hôi nên nhanh bạc lớp cao su, cái nắp cao su bị đứt rời ra. Nhưng dù sao đó cũng là 1 chiếc điện thoại bền khi dù vỏ hỏng nhưng các chức năng thì không có cái nào bị sao cả. Cũ quá nên tôi vẫn để nó ở phòng trọ để mua 1 chiếc điện thoại khác để dùng. Đó là 1 chiếc Sony Ericsson W580i lắc tay đổi nhạc, dùng mới biết nó không thể nào so sánh với chiếc N5700 được. Lúc đó tôi thắc mắc tại sao bạn tôi lại bán chiếc N5700 đi để “lên đời” chiếc SE S500i nhỉ? Cất đi 1 thời gian thì nó bốc hơi mất mà không biết ai lấy, mặc dù tôi đã để nó vào tủ ở trong phòng trọ…
    Cho đến bây giờ tôi vẫn thích chiếc Nokia 5700 Xpress Music, thi thoảng vẫn lên mạng tìm xem có ai bán cũ để mua về nhưng thật sự rất khó để mua được, chỉ mong chiếc điện thoại ngày xưa không mất mà nó chỉ bị lẫn vào đâu đó.
     

     

    Bạn đọc có hứng thú tham gia cuộc thi "Viết về một huyền thoại trong tôi" có thể tiếp tục gửi bài viết về địa chỉ cafecongnghe@genk.vn . Xem thông tin về giải thưởng tại đây, thông tin thể lệ tại đây.

     
    Độc giả: Hùng Vương
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ