BMW khẳng định động cơ diesel sẽ tồn tại thêm 20 năm nữa và động cơ xăng thì còn thọ thêm tới 30 năm

    Thiên Long,  

    Mặc dù luôn đi đầu trong việc điện khí hóa xe hơi nhưng thương hiệu xe nước Đức BMW khẳng định vẫn sẽ tiếp tục đầu tư mạnh nhằm cải tiến động cơ đốt trong.

    BMW gần đây đã tiết lộ tầm nhìn về một tương lai bền vững với dòng xe điện hybrid concept mang tên Vision M Next. Tuy nhiên BMW khẳng định, hãng vẫn sẽ tiếp tục đầu tư mạnh cho các dòng xe dùng động cơ đốt trong do nhận thấy nhu cầu về dòng xe này vẫn còn rất cao.

    BMW khẳng định động cơ diesel sẽ tồn tại thêm 20 năm nữa và động cơ xăng thì còn thọ thêm tới 30 năm - Ảnh 1.

    Theo chiến lược của BMW, họ sẽ tiến hành loại bỏ dần các dòng xe dùng động cơ diesel trong vòng 20 năm tới và động cơ xăng trong vòng 30 năm tới.

    BMW cho rằng, cơ sở hạ tầng tức các trạm sạc đóng vai trò quyết định cho sự phát triển xu hướng xe điện, xe hybrid và dần loại bỏ 100% xe dùng động cơ đốt trong truyền thống.

    Klaus Froelich, thành viên ban giám đốc BMW Group nói với chuyên trang Automotive News Europe tại sự kiện NextGen ở Munich, Đức mới đây: "Chúng tôi nhận thấy tại các khu vực không có các trạm sạc như Nga, Trung Đông và phương Tây, một phần Trung Quốc sẽ còn phụ thuộc vào động cơ xăng trong vòng 10-15 năm tới".

    Dự báo doanh số của BMW chỉ ra, dù rằng doanh số bán dòng xe điện đang tăng dần nhưng vẫn còn một chặng dường dài trước khi xe điện bắt đầu chiếm ưu thế trên thị trường xe hơi.

    Giả định theo hướng lạc quan nhất, 30% doanh số xe của BMW sẽ là xe điện khí hóa (gồm xe điện và xe hybrid) vào năm 2025. Điều đó cũng đồng nghĩa còn khoảng hơn 70 % dòng xe vẫn sẽ dùng động cơ đốt trong.

    Mặc dù vậy ưu tiên trong tương lai xa của BMW vẫn là tiếp tục theo đuổi dòng xe chạy điện 100% vì đây chắc chắn sẽ là xu hướng nổi bật của thị trường xe hơi khi con người dần nhận thức tốt hơn về việc bảo vệ môi trường

    Froelich tái khẳng định, xe chạy nhiên liệu diesel sẽ còn tồn tại thêm ít nhất 20 năm tới và xe dùng xăng là khoảng 30 năm nữa. Để tuân thủ các quy định về khí thải chặt chẽ ở Châu Âu, BMW sẽ phải loại bỏ một số loại động cơ nhất định.

    BMW khẳng định động cơ diesel sẽ tồn tại thêm 20 năm nữa và động cơ xăng thì còn thọ thêm tới 30 năm - Ảnh 2.

    Đối với xe chạy động cơ diesel, hãng sẽ ngừng sản xuất động cơ ba xi lanh 1,5L và chỉ cung cấp tại thị trường Châu Âu do chi phí đáp ứng các điều kiện khí thải quá lớn.

    Trong khi đó, động cơ diesel 6 xi-lanh 400 mã lực của BMW vẫn sẽ được sử dụng trên các dòng xe cao cấp của hãng và không được thay thế vì bốn bộ tăng áp của xe khiến việc thiết kế lại quá khó khăn. BMW khẳng định sẽ tiếp tục phát triển động cơ diesel 4 và 6 xi-lanh, mặc dù chúng sẽ không có quá 3 tua-bin.

    Cuối cùng đối với động cơ xăng, BMW sẽ sớm loại bỏ động cơ 12 xi-lanh V-12 vì lý do mỗi năm hãng phải cập nhật lại động cơ do các quy định khí thải ngặt nghèo mới, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc.

    BMW cũng cho biết, công ty vẫn sẽ duy trì kinh doanh động cơ xăng V-8. Việc điện khí hóa động cơ V-8 là cần thiết vì những mẫu xe không được điện khí hóa thường phải chịu thuế môi trường rất nặng ở các thị trường như Anh, Pháp do thải ra nhiều khí CO2. Ví dụ như chiếc BMW 850i trang bị động cơ V-8 thải ra hơn 200 gram CO2/km di chuyển.

    Froelich chia sẻ: "Mỗi năm chúng tôi phải đầu tư một khoản không nhỏ để nâng cấp động cơ V-12 để đáp ứng các quy định mới về khí thải, đặc biệt là ở Trung Quốc. Và khi V-12 chiếm khoảng 5 ngàn chiếc/năm trên toàn cầu, gồm Rolls-Royce, chi phí cho mỗi lần nâng cấp rơi vào khoảng vài ngàn euro mỗi chiếc xe".

    Khi BMW dần thích nghi với các quy định mới và tương lai xe điện, xe hybrid và xe tự lái đang đến gần, hãng sẽ cần phải thay đổi công suất động cơ. Tuy nhiên quá trình thay đổi này sẽ không diễn ra đột ngột mà diễn biến từ từ qua nhiều năm.

    Tham khảo Interesting Engineering

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ