Bộ trưởng TTTT tại sự kiện ra mắt Lotus: "Khi nghe anh Tân giới thiệu tôi nghĩ rằng tại sao người Việt Nam không nghĩ rằng có nhiều Steve Jobs Việt Nam"

    Châu Cao, Theo Trí Thức Trẻ 

    MXH Lotus thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào chúng ta. Chính những người dùng trải nghiệm Lotus cùng phát triển sản phẩm với Vccorp. Không có sự sáng tạo nào lớn hơn là sự sáng tạo của người dùng, đó là sức mạnh của Việt Nam, của tất cả chúng ta.

     Bộ trưởng TTTT tại sự kiện ra mắt Lotus: Khi nghe anh Tân giới thiệu tôi nghĩ rằng tại sao người Việt Nam không nghĩ rằng có nhiều Steve Jobs Việt Nam - Ảnh 1.

    Tại sự kiện ra mắt mạng xã hội Lotus, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã có bài phát biểu trong ngày ra mắt mạng xã hội của Việt Nam, do người Việt thiết kế và xây dựng.

    "Tôi đến đây với cảm giác rất lâu rồi, hơn chục năm mới nghe mọi người nói về cách tiếp cận mới cho mạng xã hội. Tôi có niềm tin là người Việt Nam có thể làm ra những thứ mà thế giới chưa từng làm. Khi nghe anh Tân giới thiệu tôi nghĩ rằng tại sao người Việt Nam chúng ta không nghĩ rằng có nhiều Steve Jobs Việt Nam.

    Internet có chu kỳ 15 năm. Chu kỳ thứ nhất là xây dựng hạ tầng và nền tảng của một thế giới trực tuyến với những tên tuổi như Cisco, Microsoft. Chu kỳ thứ hai là điện thoại di động, truyền thông xã hội, là kinh tế nền tảng với những tên tuổi như Facebook, Google và Apple.

    Hai chu kỳ này đều gắn với các công ty internet, phần nhiều là các công ty toàn cầu. Chu kỳ thứ 3 có thể coi bắt đầu từ năm 2015, khi internet sẽ được tích hợp vào mọi phần của cuộc sống con người. Những tên tuổi mới sẽ xuất hiện, sẽ không chỉ là các công ty internet nữa. Không chỉ content và community nữa, mà phải có thêm ngữ cảnh - context.

    Một ngữ cảnh cụ thể sẽ sinh ra tri thức và giá trị cụ thể…Một ngữ cảnh Việt Nam, một bài toán Việt Nam sẽ phải có một lời giải Việt Nam.

    Làn sóng internet thứ 3 này sẽ là cơ hội cho các công ty địa phương sử dụng công nghệ toàn cầu để giải bài toán địa phương.

    Làn sóng internet thứ ba này cũng cần có văn hoá mới, văn hoá hợp tác, không phải là sự phá huỷ của làn sóng thứ 2 mà là sự phá huỷ mang tính hợp tác.

    MXH rồi cũng cần một cách tiếp cận mới. Giá trị khổng lồ được cộng đồng tạo ra không thể để một người làm nền tảng hưởng hết mà phải được chia sẻ. Cộng đồng có nhu cầu được kiểm soát luật chơi, họ phải là chủ nhân cuộc chơi chứ không phải là nạn nhân của thuật toán giấu kín. Nền tảng toàn cầu nhưng phải tạo ra sub platform, tạo ra ngữ cảnh cụ thể.

    Đã là nền tảng phải đủ sạch để tạo ra môi trường lành mạnh. Những gì vi phạm những giá trị cốt lõi xã hội phải được nền tảng loại bỏ.

    MXH phải đề cao hợp tác với các ngành, cá nhân để đưa lên nền tảng các giá trị mới. Doanh nghiệp nền tảng cũng phải bảo vệ cá nhân người dùng, không như một số doanh nghiệp gần đây lộ dữ liệu cá nhân người dùng, bán dữ liệu cho bên thứ ba.

    MXH Lotus chính là sản phẩm của làn sóng internet thứ ba, tiếp cận  theo cách mới.

    Chúng ta thấy sự cam kết của Lotus, cam kết hợp tác, cam kết chia sẻ lợi ích, cam kết nội dung lành mạnh để lan toả năng lượng tích cực, cam kết cá thể hoá, cam kết tiếp cận có ngữ cảnh, cam kết bảo mật cá nhân… Những cam kết này là để giải quyết những nhu cầu mới thông qua những công nghệ mới nhất và đội ngũ phát triển nhiệt huyết.

    Trong một thế giới kinh doanh mà người thắng cuộc gần như hưởng lợi tất cả thì người đi sau chỉ có cách duy nhất là tiếp cận theo cách mới, khác biệt và đột phá. Bất kỳ sự thành công nào rồi cũng bộc lộ khuyết tật, khi nhu cầu được thoả mãn thì nhu cầu mới sẽ xuất hiện, làm xuất hiện mô hình kinh doanh mới đáp ứng nhu cầu mới của thị trường. Bởi vậy các công ty startup sẽ thay thế những gã khổng lồ. Đó là sự tiến hoá, là quy luật muôn đời.

    Các cty startup Việt Nam nên có niềm tin này để khởi nghiệp.

    Chúng ta có mặt ở đây để bày tỏ sự trân trọng với lòng dấn thân của 1 doanh nghiệp Việt Nam: Đầu tư vào một thị trường khó, đã bị thống trị bởi những gã khổng lồ toàn cầu cầu, làm một việc mà không ít doanh nghiệp Việt Nam khác đã thử và thất bại, làm một việc mà tâm lý xã hội nói chung cho là không khả thi.

    Nhưng nếu VCCorp không làm, và không ai làm nữa. Không chỉ ở đây mà nhiều lĩnh vực khác thì Việt Nam chúng ta sẽ ra sao.

    VCCorp sở hữu nhiều lợi thế khi phát triển mạng xã hội, là doanh nghiệp Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực công nghệ và nội dung số.  13 năm hình thành và phát triển, VCCorp đã hình hành hệ sinh thái internet rộng lớn với đa dạng sản phẩm sáng tạo, hữu ích trong mọi lĩnh vực như quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử, trò chơi trực tuyến, phủ sóng 90% người dùng internet và di động, đóng góp lớp vào sự phát triển của internet Việt Nam.

    Việt Nam là nước đi sau, sẽ không có việc gì dễ còn lại cho chúng ta nhưng chúng ta không nhìn đó là thách thức mà là cơ hội. Bởi vì việc dễ không tạo ra người tài, việc trung bình tạo ra người trung bình, việc khó tạo ra người giỏi và việc vĩ đại tạo ra người vĩ đại".

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ