Boeing quyên góp 3 chiếc máy bay chở hàng ngoại cỡ để giúp phân phối hàng hóa liên quan virus corona
Dreamlifter là một trong những máy bay chở hàng lớn nhất đang được sử dụng, với phần thân ngoại cỡ, ban đầu được phát triển để hỗ trợ quá trình sản xuất và vận chuyển linh kiện cho dòng 787 Dreamliner.
Hôm thứ sáu vừa qua, Nhà Trắng đã công bố sẽ sử dụng những chiếc máy bay chở hàng ngoại cỡ của Boeing để phân phối nhu yếu phẩm và các loại hàng hóa phục vụ cuộc chiến chống COVID-19.
Tổng thống Donald Trump nói trong buổi họp báo của lực lượng chuyên biệt chống virus corona rằng Boeing đã quyên tặng 3 chiếc máy bay 747-400LCF Dreamlifter với khoang chứa hàng ngoại cỡ rất lý tưởng cho việc vận chuyển một lượng hàng hóa vượt mức thông thường.
Là một trong những chiếc máy bay chở hàng lớn nhất thế giới, Boeing 747-400LCF, hay "Large Cargo Freighter", sẽ ngừng thực hiện các chuyến bay vận tải giữa các nhà máy trên toàn cầu theo như thường lệ và chuyển sang hỗ trợ phân phối hàng hóa như khẩu trang, máy thở, và các vật phẩm thiết yếu khác cho cuộc chiến chống COVID-19.
Máy bay Dreamlifter của Boeing ban đầu được thiết kế để vận chuyển các thành phần như cánh và thân cho dòng 787 Dreamliner – dòng máy bay thân rộng với động cơ kép đầu tiên được sản xuất bởi Boeing, đã cách mạng hóa lĩnh vực hàng không khi ra mắt. Nhà sản xuất máy bay này còn là công ty sẽ tiếp nhận khoản vay cứu trợ trị giá 17 tỷ USD từ chính phủ liên bang.
Hãy cùng xem vũ khí mới nhất trong cuộc chiến chống COVID-19 của Boeing trông ra sao nhé!
Đây là Tổng thống Donald Trump, tay cầm một bức ảnh của chiếc Dreamlifter trong buổi họp báo công bố.
Nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống COVID-19, Dreamlifter sẽ ngừng thực hiện nhiệm vụ thông thường của mình, bởi mẫu máy bay này vốn không được thiết kế để vận chuyển hàng hóa thương mại.
Dù là máy bay chở hàng lớn nhất thế giới, nhưng Boeing tạo ra Dreamlifter chỉ để phục vụ một khách hàng chủ yếu: chính họ.
Dreamlifter là phiên bản nâng cấp của Boeing 747-400 Freighter, xuất hiện trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển nhanh các thành phần cho chiếc máy bay mang tính cách mạng mới là 787 Dreamliner tăng cao.
Chiếc Dreamlifter được thiết kế chuyên cho việc vận chuyển cánh và các thành phần khác của Dreamliner, nhằm giảm thời gian vận chuyển bởi quá trình sản xuất Dreamliner được thực hiện tại nhiều nhà máy khác nhau trên toàn cầu.
Mặc dù tự phục vụ cho chính mình, nhưng Boeing đã ký hợp đồng sử dụng Dreamlifter với các công ty chuyên vận chuyển hàng hóa khác để họ bay dưới danh nghĩa Boeing. Hãng hàng không Evergreen International Airlines (nay đã phá sản) là hãng đầu tiên sử dụng Dreamlifter.
Gã khổng lồ vận tải hàng hóa Mỹ là Atlas Air sau đó đã nhận hợp đồng – đây là một phần trong thỏa thuận đền bù vì Boeing không kịp bàn giao mẫu 747-8i cho Atlas.
Trung tâm của con chim sắt khổng lồ Dreamlifter là phần thân dài với dung tích 65.000 mét khối, cho phép chứa 2 cánh của Dreamliner hoặc nhiều phần thân của 787.
Không như các máy bay Boeing 747 tiêu chuẩn, hàng hóa được đưa vào và lấy ra trực tiếp từ phần đuôi của máy bay.
Chiếc máy bay này còn có một khoang hàng ở bụng giống như các máy bay chở khách khác.
Được tạo ra để phục vụ cho 787 Dreamliner nên những thành phần của Dreamliner có thể dễ dàng trượt vào và ra khoang chứa ngoại cỡ của Dreamlifter.
Phần sau của chiếc máy bay này có bản lề, cho phép đuôi của nó mở sang một bên như mở cửa, rất lý tưởng cho việc đưa các món hàng cỡ lớn vào trong.
Chiếc máy bay này thường bay qua lại giữa các nhà máy của Boeing, trong đó hầu hết các chuyến bay sẽ bắt đầu hoặc kết thúc tại các nhà máy Dreamliner ở Everett, Washington, hoặc Bắc Charleston, Nam Carolina.
Đây là chiếc Dreamlifter đang đậu ở Paine Field, Everett, Washington, nơi Boeing sản xuất 787-8 và 787-9. Quá trình sản xuất 787-10 chủ yếu diễn ra ở nhà máy Bắc Charleston nằm tại sân bay quốc tế Charleston.
Ngoài việc hỗ trợ vận chuyển hàng hóa cho liên bang, Dreamlifter cũng sẽ vận chuyển các loại khẩu trang do Boeing sản xuất.
Dù kích cỡ khá lớn của nó khiến mọi người đều dễ dàng nhận ra, nhưng Dreamlifter thu hút sự chú ý của công chúng sau vụ việc hạ cánh xuống nhầm sân bay. Ở Wichita, Kansas, chiếc máy bay này đã vô tình hạ cánh xuống một sân bay cỡ nhỏ thay vì đích đến được đặt ra là Căn cứ không quân McConnell.
Dreamlifter đã chứng minh rằng nó chính là một công cụ then chốt trong quá trình sản xuất Dreamliner của Boeing, bởi giúp giảm đáng kể thời gian vận chuyển các thành phần.
Có kích cỡ khá lớn, nhưng Dreamlifter không phải là chiếc máy bay lớn nhất thế giới như Tổng thống Trump đã nói nhầm.
Chiếc máy bay lớn nhất thế giới xét theo sải xánh là Antonov AN-225 Mriya, một chiếc máy bay thời Liên bang Soviet, hiện vẫn đang phục vụ tại một hãng hàng không chuyên vận tải hàng hóa của Ukraina.
Dreamlifter cũng không phải là chiếc máy bay chở hàng ngoại cỡ duy nhất, khi mà Airbus cũng phát triển một chiếc tương tự cho chính họ, A300-600ST, với thiết kế tương tự, dùng để vận chuyển các thành phần máy bay đi quanh thế giới.
Đội bay vận tải của Airbus còn có chiếc BelugaXL cỡ lớn hơn, được thiết kế để vận chuyển cánh của chiếc máy bay Airbus A350 XWB.
Trong khi các chuyến bay chở khách cũng như dây chuyền sản xuất của Boeing đang giảm dần, chiếc Dreamliner vẫn sẽ tiếp tục bay để hỗ trợ nỗ lực toàn cầu đánh bại COVID-19.
Tham khảo: BusinessInsider
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Vì sao các nữ phi hành gia phải uống thuốc tránh thai trước khi bước vào cuộc hành trình xa xôi trong không gian?
Việc các nữ phi hành gia sử dụng thuốc tránh thai trước khi thực hiện các nhiệm vụ không gian là một biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn và hiệu suất làm việc của họ. Mặc dù có một số hạn chế, nhưng đây vẫn là một giải pháp được nhiều người lựa chọn trong điều kiện hiện tại.
Bị Mỹ cấm vận đủ đường, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi vẫn hết lời khen ngợi: "Mỹ đã thiết lập một chuẩn mực trên toàn thế giới"