Các nhà phân tích không ấn tượng với “chiều sâu” của các dịch vụ mới của Apple; doanh số iPhone thấp cũng nằm trong dự đoán

    Hùng Lê,  

    Thị trường smartphone trên toàn cầu đâng trong giai đoạn đi xuống, còn tablet và máy tính đã ngừng phát triển từ nhiều năm trước, trong khi đó, smartwatch lại đang là cứu cánh cho toàn thế giới nhưng lại không đủ lớn để đáp ứng được sự mong đợi từ những nhà đầu tư của Apple.

    Không như Samsung và Huawei, thay vì cân nhắc phát triển các chiếc điện thoại gập và tích hợp kết nối 5G, gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino này lại đánh cược lớn vào mảng kinh doanh "dịch vụ". Đây thực sự là bộ phận kinh doanh sinh lãi nhiều nhất cho Apple hiện nay, sau iPhone. Thực tế, nó có khá nhiều thứ khác nhau, từ doanh thu của App Store, các giao dịch Apple Pay, dịch vụ đám mây, hệ thống thuê bao Apple Music cho đến nền tảng Apple New mới ra mắt và hàng loạt sản phẩm được giới thiệu vào hồi tháng Ba, như TV , Arcade hay Apple Card.

    Kết hợp lại, những "dịch vụ" này là cơ hội tuyệt vời để Apple đảm bảo các nhà đầu tư hài lòng với sự tăng trưởng của lợi nhuận trong thời gian nganh công nghiệp phần cứng trì trệ. Nhưng theo công ty dịch vụ tài chính hàng đầu thế giới, JP Morgan, những thứ mà Apple ra mắt gần đây không gây ấn tượng gì về "chiều sâu".

    Không được định vị rõ ràng để đạt được thành công

    Những thứ mà JP Morgan tóm tắt trong ghi chú nhà đầu tư mới nhất của mình ít nhiều sẽ tiết lộ những gì mà hầu hết các nhà phân tích và công ty nghiên cứu thị trường đã tuyên bô trước khi Apple TV chính thức được ra mắt. Cụ thể, Apple đang bước chân vào một thị trường đông đúc và cạnh tranh vô cùng lớn mà không có một tính đặc trưng nào. Apple TV chẳng có gì nổi bật so với Netflix hay Hulu và ngay thậm chí, 2 nền tảng này còn đưa ra những mức giá thuê bao hợp lý đến với người dùng hơn là Apple.

    The Storytellers Behind Apple TV

    Hơn nữa, trong khi, Netflix vẫn đang ôm tham vọng tự mở một studio sản xuất của riêng mình cùng với một thư viện nội dung được phổ biến rộng rãi mỗi ngày, thì Apple lại gần như bắt đầu từ con số không với một loạt chương trình thú vị, mà thậm chí chúng còn chẳng còn có được những trailer giới thiệu riêng lẻ.

    Nói chung, dù nó "nhiều hơn so với dự kiến của các nhà đầu tư" (nhiều khả năng Apple Card cũng là thứ khiến họ bất ngờ), "chiều sâu" của các kế hoạch không có sự góp mặt của phần cứng sắp tới của Apple lại có vẻ như không quá khiến người ta kích thích. Thê nên, JP Morgan khuyến khích các nhà đầu tư của Apple nên kiên nhẫn chờ đợi câu trả lời từ thời gian.

    Các nhà phân tích không ấn tượng với “chiều sâu” của các dịch vụ mới của Apple; doanh số iPhone thấp cũng nằm trong dự đoán - Ảnh 2.

    Nên nhớ là, Apple đã đạt doanh số từ mảng kinh doanh dịch vụ cao nhất mọi thời đại với gần 11 tỉ USD trong quý cuối cùng của năm 2018 mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ các nền tảng News , TV hay Arcade. Kể cả Apple Music và Apple Pay dự kiến cũng sẽ tăng trưởng trong vài tháng tới.

    Chưa có dấu hiệu rõ ràng về sự phục hồi doanh số iPhone bán ra

    Dù Apple lại một lần nữa vượt qua Huawei và giành lại ví trí thứ hai trong tổng số smartphone được bán ra trên toàn cầu vào cuối năm 2018, thế nhưng số lượng iPhone trong thời điểm ấy lại giảm khoảng 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Dự trên thông tin từ chuỗi cung ứng, JP Morgan dự báo doanh số bán ra trong quý 1 năm nay cũng sẽ giảm so với 3 tháng đầu tiên của năm ngoái và sẽ có doanh thu thấp trong quý 02/2019.

    Các nhà phân tích không ấn tượng với “chiều sâu” của các dịch vụ mới của Apple; doanh số iPhone thấp cũng nằm trong dự đoán - Ảnh 3.

    Đó rõ ràng là một tin xấu đối với một công ty đang nỗ lực để tăng số lượng sản phẩm của mình tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc và Ấn Độ. Bên cạnh đó, doanh thu trong tháng 3 có thể tăng đáng kể khi so từ tháng này với tháng trước và từ năm này với năm ngoái, trong khi doanh số dự kiến trong quý 2 năm nay sẽ được giảm xuống so với trước đây.

    Vẫn chưa có hồi kết cho câu chuyện nhu cầu iPhone trên toàn cầu của Apple, thế nhưng, ít nhất, Apple đang có cơ hội tốt để kết thúc sự đình trệ này. Hoặc là trong quý 3, hoặc là khi Apple ra mắt những mẫu iPhone có cụm 3 camera của mình vào mùa thu năm nay.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ