Cận cảnh chiếc xe máy điện đầu tiên của Royal Enfield

    Đức Khương,  

    Royal Enfield vừa tiết lộ chiếc mô tô điện đầu tiên của mình mang tên Him-E.

    Royal Enfield được biết đến là một hãng mô tô với với nhiều mẫu xe mang phong cách cổ điển và khả năng vận hành bền bỉ thay vì những thiết kế mang tính tương lai hay công nghệ cao - công ty này thường nổi tiếng về việc chế tạo những cỗ máy "nồi đồng cối đá" nhưng lại có xu hướng tụt hậu một (hoặc vài) thập kỷ về mặt công nghệ so với các hãng xe khác trên thị trường. 

    Trên thực tế, Royal Enfield là một trong những thương hiệu xe máy có lịch sử lâu đời nhất trên thế giới vẫn còn tồn tại cho tới tận ngày nay. Được thành lập vào năm 1901 tại Anh, Royal Enfield từ lâu đã thu hút được lượng lớn người hâm mộ trung thành trong giới mô tô.

    Công ty có xu hướng tập trung vào những cỗ máy có khả năng hoạt động bền bỉ, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi phải mất nhiều năm hơn những công ty khác họ mới có thể cho ra được một mẫu xe điện.

    Cận cảnh chiếc xe máy điện đầu tiên của Royal Enfield- Ảnh 1.

    Royal Enfield, thương hiệu xe máy lâu đời của Anh Quốc (ngày nay nó đã thuộc về Ấn Đô), nổi tiếng với những mẫu xe cổ điển và phong cách bụi bặm, đã gây bất ngờ cho giới mộ điệu khi ra mắt mẫu xe máy điện concept đầu tiên Him-E tại triển lãm EICMA 2023. Him-E đánh dấu bước tiến mới của Royal Enfield trong việc hướng đến tương lai xe điện, đồng thời mở ra một chương mới cho dòng xe Himalayan vốn đã thành công vang dội.

    Royal Enfield Him-E được phát triển dựa trên một phần cơ sở của chiếc xe adventure Himalayan 450, nó đã được loại bỏ pít-tông và hệ thống sử dụng nhiên liệu bằng một động cơ điện và pin đặt giữa.

    Chiếc xe máy điện mới này vẫn chưa được hãng lên kế hoạch sản xuất để bán thương mại, thay vào đó, Royal Enfield đang sử dụng nó để thử nghiệm và chứng minh các thiết kế hệ thống truyền động điện của mình sẽ hoạt động trên một chiếc mô tô điện như thế nào.

    Trên thực tế, chúng ta không được biết nhiều thông số kỹ thuật trên chiếc xe mô tô điện này. Các số liệu như công suất, dung lượng pin, mô-men xoắn, tốc độ, phạm vi hoạt động và bất kỳ thứ gì khác được đo bằng chữ số vẫn chỉ là dự đoán.

    Cận cảnh chiếc xe máy điện đầu tiên của Royal Enfield- Ảnh 2.

    Him-E thừa hưởng phong cách thiết kế cơ bản từ người anh em Himalayan chạy xăng, với kiểu dáng mạnh mẽ, bụi bặm và đậm chất off-road. Tuy nhiên, Him-E cũng có những điểm nhấn riêng biệt để thể hiện bản sắc xe điện.

    Từ hình ảnh chiếc xe được trưng bày tại Triển lãm xe máy EICMA Milan 2023 có thể thấy rõ ràng rằng nó đã được trải qua quá trình thử nghiệm trong thế giới thực, bằng chứng là lớp bùn dày phía trước và các mảnh vụn của đất vẫn còn bám trên thân xe. 

    Ở phía trước của chiếc xe, chúng ta không thể thấy bất kỳ dạng bộ tản nhiệt nào, điều đó có nghĩa đây có thể là một mẫu máy làm mát bằng không khí - ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, vì ngay cả những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong của hãng phần lớn cũng được làm mát bằng không khí. 

    Hộp pin của chiếc xe được thiết kế gọn gàng với khung và gần như tạo thành một cấu trúc liền mạch, tương tự như cách LiveWire Del Mar và các xe máy điện khác sử dụng thiết kế pin dạng khung để giảm trọng lượng và độ phức tạp - điều này có thể giúp cho họ phát triển nhiều mẫu xe khác nhau dựa trên cùng một cơ sở khung gầm động cơ.

    Cận cảnh chiếc xe máy điện đầu tiên của Royal Enfield- Ảnh 3.

    Điểm nổi bật nhất là phần khung xe được thiết kế hoàn toàn mới, tích hợp pin xe vào khung, tạo nên sự chắc chắn và tăng phạm vi hoạt động. Cụm đèn pha LED phía trước được thiết kế nhỏ gọn hơn, trong khi đèn hậu dạng LED có thiết kế chữ X độc đáo. Bình xăng giả phía trước được thay thế bằng ổ cắm sạc điện.

    Ngoài ra, mẫu xe này còn có cần số gắn ở bên trái, đây là một tùy chọn hiếm nhưng không phải là chưa từng thấy trên xe máy điện. Bởi vì mô tô điện có đủ mô-men xoắn để xử lý gần như tất cả mọi tình huống nên rất ít xe sử dụng hộp số phức tạp như những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong. 

    Những trường hợp này, có lẽ hãng đã bổ sung cần gẩy số để mang lại cảm giác thích thú và quen thuộc đối với những người đã quen sử dụng những mẫu mô tô truyền thống.

    Cận cảnh chiếc xe máy điện đầu tiên của Royal Enfield- Ảnh 4.

    Royal Enfield chưa công bố chi tiết thông số kỹ thuật của Him-E, nhưng hứa hẹn sẽ mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ và phạm vi hoạt động ấn tượng. Him-E được dẫn động bằng xích, mặc dù điều đó có thể gây ra tiếng ồn đáng kể so với bộ truyền động dây đai phổ biến hơn được tìm thấy trên hầu hết các xe máy điện ngày nay.

    Cận cảnh chiếc xe máy điện đầu tiên của Royal Enfield- Ảnh 5.

    Him-E được trang bị nhiều tính năng hiện đại như hệ thống phanh ABS, màn hình LCD hiển thị đầy đủ thông tin, hệ thống treo hành trình dài cho khả năng vận hành êm ái trên mọi địa hình. Ngoài ra, xe còn có thể được trang bị thêm các phụ kiện như thùng hông, baga, giá đỡ điện thoại,... để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người sử dụng.

    Cận cảnh chiếc xe máy điện đầu tiên của Royal Enfield- Ảnh 6.

    Royal Enfield chưa công bố giá bán và thời điểm ra mắt chính thức của Him-E. Tuy nhiên, nhiều dự đoán cho rằng Him-E sẽ có giá bán cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc. Dự kiến, Him-E sẽ được ra mắt trong vài năm tới, sau khi Royal Enfield hoàn thiện các khâu thử nghiệm và sản xuất.

    Cận cảnh chiếc xe máy điện đầu tiên của Royal Enfield- Ảnh 7.
    Cận cảnh chiếc xe máy điện đầu tiên của Royal Enfield- Ảnh 8.
    Cận cảnh chiếc xe máy điện đầu tiên của Royal Enfield- Ảnh 9.
    Cận cảnh chiếc xe máy điện đầu tiên của Royal Enfield- Ảnh 10.

    Him-E không chỉ là một mẫu xe máy điện đơn thuần, mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực của Royal Enfield trong việc thích ứng với xu hướng phát triển xe điện của thế giới. Him-E hứa hẹn sẽ mang đến cho người dùng một trải nghiệm lái xe hoàn toàn mới, vừa mạnh mẽ, bụi bặm, vừa thân thiện với môi trường.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ