Cậu bé con lai Việt kiếm tiền đỉnh nhất thế giới: Kiếm gần 700 tỷ đồng/ năm nhờ nghề "đập hộp", trở thành triệu phú Youtuber khi chỉ mới 5 tuổi
Với công việc "đập hộp" trên nền tảng Youtube, cậu bé Ryan Kaji đã được Tạp chí Forbes vinh danh là YouTuber kiếm được nhiều tiền nhất thế giới năm 2020.
- Truy vết dòng tiền người bán hàng online, nhận tiền từ Google, Youtube
- Lê Đắc Giang - CEO Phê Phim: Từ du học sinh Mỹ đầy mơ mộng đến người xây kênh YouTube đánh giá phim số 1 Việt Nam
- Google bị kiện vì YouTube "làm ngơ" hành vi đánh cắp bản quyền
- Elon Musk: 'Youtube chỉ toàn những quảng cáo lừa đảo'
- Đạt nút vàng YouTube chỉ sau 4 video không dài quá 6 phút, 3 năm chỉ sản xuất 16 video nhưng không bao giờ dưới 1 triệu views, 1977 Vlog hiện tại ra sao?
Nhắc đến những sao nhí kiếm tiền khủng từ Youtube, không thể không nhắc đến Ryan Kaji - chủ nhân 11 tuổi của kênh YouTube Ryan’s World. Cậu bé con lai Việt - Nhật này chính là YouTuber kiếm được nhiều tiền nhất thế giới năm 2020 nhờ việc "đập hộp", đánh giá các loại đồ chơi.
Nhân duyên đến với Youtube và loạt thành tích đáng nể
Ryan Kaji có bố là kiến trúc sư người Nhật tên Shion Guan, còn mẹ là giáo viên trung học cơ sở gốc Việt Nam tên Loan. Dưới cậu còn có hai em gái sinh đôi, hiện cả gia đình đang sinh sống tại bang Texas, Mỹ.
Theo bố của Ryan, cơ duyên dẫn lối họ làm video trên YouTube là để chia sẻ cuộc sống hàng ngày của cậu bé với người thân: "Gia đình tôi sinh sống tại Mỹ, trong khi người thân hai bên lần lượt ở Nhật Bản và Việt Nam. Khi Ryan chào đời, mọi người không thể đến thăm thường xuyên nên tôi quay video và lập kênh YouTube riêng để họ theo dõi dễ dàng hơn".
Sau đó, khi cậu con trai 3 tuổi xem các video đập hộp đồ chơi của trẻ em khác và hỏi liệu cậu có thể làm những video tương tự không và rồi video "homemade" đầu tiên của cậu bé đã ra đời vào tháng 3/2015 với nội dung mở đồ chơi.
Điều bố mẹ Ryan chưa bao giờ nghĩ tới là video này đã thu về 17,2 triệu lượt xem chỉ sau vài ngày đăng tải. Sau đó, vào tháng 7/2015, video đánh giá về một hộp hơn 100 đồ chơi từ loạt phim Cars của Disney nhận được gần 935 triệu lượt xem sau vài ngày đăng tải, đến nay video đã thu về hơn 1 tỷ lượt xem.
Đi liền với sự nổi tiếng của cậu con trai là những rắc rối và nỗi lo đến từ phía các bậc phụ huynh khi bố mẹ Ryan phát hiện ra dưới những video đăng tải luôn có những tin nhắn mang ký hiệu lạ, không rõ ràng. Những tin nhắn lạ xuất hiện ngày càng nhiều khiến họ mất ngủ nhiều đêm và tự hỏi: "Liệu Ryan đang bị theo dõi bởi tổ chức đen tối nào không?".
Nỗi phiền muộn đó chỉ được giải tỏa cho đến một ngày, bố Ryan nhìn thấy con trai mình đang gõ bàn phím một cách hào hứng khi xem video trên YouTube. Ông chợt nhận ra những tin nhắn mang ký hiệu lạ rất có thể được gõ bởi những đứa trẻ không biết chữ đang xem video giống như con trai mình.
Tuy nhiên, nhận thức được sự nổi tiếng có cả mặt xấu và mặt tốt, bố mẹ Ryan sợ rằng con trai mình chưa đủ sẵn sàng để đón nhận những điều trên nên đã nó chuyện và hỏi ý kiến cậu bé về việc có tiếp tục làm YouTube hay không. Song cậu bé vẫn quả quyết: "Con vẫn thích làm."
Để đồng hành cùng con trai, cha mẹ của Ryan đã từ bỏ công việc riêng và thành lập công ty sản xuất phim Sunlight Entertainment với 30 nhân viên chịu trách nhiệm quay video, chỉnh sửa hậu kỳ và tải các video của Ryan lên YouTube. Trung bình mỗi tuần có 30 video được tải lên kênh. "Đây là một kết quả đáng kinh ngạc", bố Ryan nói.
Doanh nhân nhí với thu nhập khổng lồ
Vào năm 2017, cậu bé Ryan Kaji dù mới 5 tuổi nhưng đã được xếp thứ 7 trong bảng xếp hạng những YouTuber hàng đầu thế giới với thu nhập lên tới 250 tỷ đồng. Năm 2020, Tạp chí Forbes đã công bố Ryan đứng đầu bảng xếp hạng YouTuber có thu nhập cao nhất năm 2020 khi thu về 30 triệu USD (gần 700 tỷ đồng) từ YouTube, phá vỡ kỷ lục của chính mình vào các năm 2019 (26 triệu USD) và 2018 (22 triệu USD). Đây không phải lần đầu tiên cậu bé 11 tuổi góp mặt trong danh sách này.
Đến nay kênh Ryan’s World của cậu đã thu hút hơn 41,7 triệu người đăng ký và hơn 12,2 tỉ lượt xem. Theo báo The Guardian (Anh), video nổi tiếng nhất của Ryan Kaji là "Huge Eggs Surprise Toys Challenge" có hơn 2 tỷ lượt xem. Đây cũng là một trong 60 video được xem nhiều nhất từ trước đến nay trên YouTube.
Với độ nổi tiếng của mình, Ryan Kaji không dừng lại ở việc sản xuất video trên nền tảng Youtube mà còn lấn sân sang ngành công nghiệp sản xuất đồ chơi trẻ em. Giờ đây, việc kiếm tiền trên YouTube có lẽ chỉ là "phụ" khi cậu bé này còn kiếm được thêm 200 triệu USD từ đồ chơi và quần áo mang thương hiệu Ryan’s World, bao gồm cả đồ ngủ hợp tác với Marks & Spencer. Bên cạnh đó, Ryan cũng đã ký một hợp đồng trị giá hàng triệu USD cho loạt phim truyền hình riêng của mình trên Nickelodeon.
Theo đó, vì còn quá nhỏ nên thu nhập của Ryan do công ty quản lý tài chính trực tiếp quản lý. Cha mẹ cậu bé cho biết: "Mục đích giao tài khoản của Ryan cho một công ty quản lý chuyên nghiệp không chỉ vì bản thân cậu bé mà còn vì con cái sau này của Ryan".
Bố mẹ Ryan cho biết, con trai vẫn hy vọng vẫn tiếp tục làm YouTuber đến năm 26 tuổi. Sau đó sẽ học để trở thành nhà thiết kế trò chơi nhằm phát triển các trò chơi yêu thích: "Cháu hy vọng có thể chia sẻ những trò chơi đó với mọi người thông qua kênh YouTube của riêng mình".
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI