CEO Masan High-Tech Materials (MSR) hé lộ tiềm năng hợp tác sản xuất pin cho VinFast, mục tiêu đạt doanh thu 18.200 tỷ đồng năm 2023
"Trong dài hạn, rõ ràng sẽ có tiềm năng hợp tác giữa chúng tôi và Vinfast. Chúng tôi đã cung cấp vật liệu cho các nhà sản xuất xe điện khác và tương lai đương nhiên cũng sẽ có cơ hội cung cấp dịch vụ pin xe điện cho Vinfast" - ông Craig Bradshaw - CEO Masan High-Tech Materials cho biết.
- Chuyên bất động sản nhưng đi bán xe điện, tuyên bố sẽ vượt mặt Tesla trong 3 năm và cái kết không thể tệ hơn cho Evergrande
- Tan chảy trong bàn tay, thứ kim loại không có trong tự nhiên này nắm giữ 'trái tim' xe điện, Mỹ ráo riết tìm nhà bán
- Một loại hình xe điện hái ra tiền mà Tesla, BYD hay VinFast đang ngó lơ: Chờ cả năm mới có hàng, chậm chân là hết chỉ trong vài ngày, nhu cầu trong tương lai chỉ có tăng chứ không có giảm
- Ắc quy muối: Vũ khí bí mật có thể sớm đưa Trung Quốc thành bá chủ trong lĩnh vực xe điện, ngay cả Elon Musk cũng phải 'hít khói'
- Từ cái tên ít ai biết đến, đối tác của VinFast giờ đây trở thành nhà sản xuất pin xe điện số 1 thế giới: Các hãng xe điện lớn đều mong muốn hợp tác, khó có đối thủ trong tương lai gần
Ngày 18/4/2023, Công ty Cổ phần Masan High-Tech Materials (MHT, UpCOM: MSR) đã tổ chức Đại hội đồng Cổ đông Thường niên năm 2023.
Tại Đại hội, ông Craig Richard Bradshaw, Tổng Giám đốc Masan High-Tech Materials cho biết : “Masan High-Tech Materials đã trải qua một năm kinh doanh nhiều thử thách, vượt qua những biến động của thị trường và ảnh hưởng của các yếu tố khác nhau trong khu vực và trên thế giới . Doanh thu từ Vonfram cũng như tỷ lệ tái chế phế liệu Vonfram đều tăng, góp phần tạo ra kỷ lục về doanh thu năm 2022”.
Năm 2022, nhờ nhu cầu và giá các sản phẩm Vonfram tiếp tục tăng mạnh nên Masan High-Tech Materials đã đạt doanh thu kỷ lục là 15.550 tỷ đồng, tăng 1.985 tỷ đồng (tăng 15%) so với năm tài chính 2021.
Doanh thu từ Vonfram tăng 13%, trong đó 70% đến từ các sản phẩm Vonfram cận sâu - Vonfram Cácbua và bột Vonfram của H.C. Starck Tungsten Powders – công ty thành viên của Masan High-Tech Materials có trụ sở tại Đức (H.C. Starck). Lợi nhuận trước lãi vay, khấu hao và thuế (EBITDA) tăng 5%, đạt 3.203 tỷ đồng - EBITDA cao thứ hai từ trước đến nay.
Dựa vào kết quả khoan kiểm soát hàm lượng được thực hiện tại Núi Pháo trong năm 2020 và 2021, Công ty có thể tăng đáng kể trữ lượng so với trữ lượng tính toán vào năm 2019 theo tiêu chuẩn trữ lượng khoáng sản JORC (Ủy ban Liên tịch Trữ lượng Quặng của Úc). Tính đến tháng 11 năm 2022, vẫn còn 44,1 triệu tấn quặng có thể khai thác và chế biến, kéo dài vòng đời mỏ thêm 12 năm.
Sản lượng Vonfram từ hoạt động tái chế của H.C. Starck tăng 13%. Công ty tập trung vào tăng sản lượng từ nguồn cung thứ cấp (tái chế phế liệu), phù hợp với định hướng chiến lược của Masan High-Tech Materials là “giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế”.
Năm 2022, Masan High-Tech Materials thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo toàn cầu trên cơ sở 2 trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Goslar (Đức) và Thái Nguyên (Việt Nam), đạt 95 bằng sáng chế mới trên toàn thế giới và 50 bằng sáng chế khác đang trong giai đoạn ứng dụng.
Trong năm 2022, Masan High-Tech Materials đã hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng Mặt trời & Hydrogen Baden-Wurttemberg (ZSW) Đức và ký kết thỏa thuận đầu tư 45 triệu bảng Anh vào Nyobolt Limited, một công ty chuyên cung cấp giải pháp pin Li-ion sạc nhanh trụ sở tại Anh quốc để thúc đẩy ứng dụng Vonfram công nghệ cao trong sản xuất pin sạc nhanh và an toàn.
Trên cơ sở thành công của dự án tinh luyện Vonfram và sản xuất các dòng sản phẩm Vonfram công nghệ cao, Masan High-Tech Materials dự kiến triển khai Dự án xây dựng nhà máy tái chế Vonfram đầu tiên và lớn nhất Châu Á tại Thái Nguyên. Masan High-Tech Materials đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm phát triển công nghệ tái chế Vonfram và các kim loại quý hàng đầu khu vực.
Công ty kỳ vọng sẽ đạt doanh thu năm 2023 khoảng 16.500 – 18.200 tỷ đồng, tăng 6 – 17% so với năm trước.
Thảo luận tại đại hội
Vinfast cũng là 1 nhà sản xuất xe điện, liệu có cơ hội, tiềm năng hợp tác giữa MHT và Vinfast không?
MHT không hướng đến sản xuất xe điện, năng lực cốt lõi của chúng tôi là cung cấp giải pháp về pin cho xe điện thông qua công nghệ nyobolt.
Vì vậy trong dài hạn, rõ ràng sẽ có tiềm năng hợp tác giữa chúng tôi và Vinfast. Chúng tôi cũng đã cung cấp vật liệu cho các nhà sản xuất xe điện khác và tương lai đương nhiên cũng sẽ có cơ hội cung cấp dịch vụ pin xe điện cho Vinfast.
Nyobolt đang đóng góp thế nào vào doanh thu công ty?
Nyobolt hiện chỉ mới hoàn thiện công đoạn chạy thử, sản xuất thử nghiệm, vì vậy chưa đóng góp doanh thu cho MHT.
Còn H.C. Starck?
Công ty có doanh thu khoảng 640 triệu đô thì 60% đến từ H.C Starck, trong tương lai doanh thu từ sản phẩm công nghệ cao cao của H.C Starck sẽ chiếm tỷ trọng doanh thu đa số của công ty.
Công ty đã giải quyết được vấn đề đồng (Cu) tồn kho chưa?
Cuối năm 2022, chúng tôi đã bán được sản lượng nhỏ, khoảng 2000 tấn đồng trong lượng tồn kho, trong năm 2023 sẽ bán được khoảng 6000 tấn đồng nguyên chất và đang bán cho thị trường trong nước nhưng sản lượng vẫn rất nhỏ so với tổng lượng tồn kho hiện còn khoảng 100.000 tấn đồng tinh chế.
Thị trường toàn cầu không thiếu khách hàng nhưng MHT chỉ đang thiếu giấy phép để bán đồng ra nước ngoài với sản lượng lớn như chúng tôi mong muốn.
Ngành hàng sẽ tập trung khai thác?
Công ty khai thác vonfram cũng như tái chế sản phẩm từ phế liệu và cả hai đều tạo được nguồn nguyên liệu để tạo ra sản phẩm cao cấp, nên chúng tôi sẽ tập trung cả hai chứ không ưu tiên hoạt động nào hơn. MHT vẫn đang tập trung khai thác mỏ Núi Pháo, cùng với ứng dụng công nghệ mới để tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Việc sản xuất pin Nyobolt có hướng đến người dùng cuối không, kế hoạch ở thị trường VN như thế nào?
Chắc chắn vài tháng tới sẽ có hợp đồng để cung cấp sản phẩm cho các nhà sản xuất của chúng tôi, nhằm đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng VN qua hệ thống phân phối.
Chúng tôi cũng hướng đến đưa Nyobolt vào phục vụ thị trường Việt Nam, nhưng MHT hiện là một cổ đông của Nyobolt nên các kế hoạch phải bàn thêm với các cổ đông khác để đưa ra định hướng.
Kết quả kinh doanh quý 1 của MHT?
Quý 1/2023 chúng tôi đạt doanh thu khoảng 160 triệu đô, tương đương quý 4 năm ngoái, nhờ có doanh thu từ bán đồng và nhu cầu mặt hàng khác tăng cao ở thị trường trong nước.
Trong quý 2 chúng tôi dự kiến kiểm soát chi phí tốt hơn, nhu cầu khách hàng cao hơn nên con số quý 2 có thể sẽ cao hơn.
Tình hình trái phiếu của MHT hiện nay?
Như các doanh nghiệp khác, chúng tôi phải tìm cách để cân bằng sức khoẻ tài chính của công ty. Và ở hiện tại, chúng tôi không thấy có rủi ro trong vấn đề trái phiếu, đang rất an toàn trong việc phát hành trái phiếu.
Hiện công ty có khoảng 10% cổ phiếu thuộc sở hữu của MHT và 1 số đối tác chiến lược đang muốn tham gia đầu tư vào công ty
Chúng tôi không chỉ cần nguồn vốn mà cần những công ty sở hữu công nghệ có năng lực, lộ trình phù hợp để phát triển chiến lược của MHT.
Kế hoạch chia cổ tức?
Trong ngắn hạn, MHT chưa có kế hoạch chia cổ tức vì đang tập trung vào các chiến lược của công ty.
Tỷ lệ nợ/EBITDA đang cải thiện tốt hơn, khoảng cách từ EBITDA đến lợi nhuận sau thuế cũng đang ngắn lại, khi chúng tôi làm tốt được điều đó thì lợi ích cho cổ đông sẽ càng thấy rõ, nên hiện công ty chưa có kế hoạch chia cổ tức cho cổ đông.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Vì sao các nữ phi hành gia phải uống thuốc tránh thai trước khi bước vào cuộc hành trình xa xôi trong không gian?
Việc các nữ phi hành gia sử dụng thuốc tránh thai trước khi thực hiện các nhiệm vụ không gian là một biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn và hiệu suất làm việc của họ. Mặc dù có một số hạn chế, nhưng đây vẫn là một giải pháp được nhiều người lựa chọn trong điều kiện hiện tại.
Bị Mỹ cấm vận đủ đường, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi vẫn hết lời khen ngợi: "Mỹ đã thiết lập một chuẩn mực trên toàn thế giới"