Chỉ bằng một đoạn cảm ơn khách hàng chưa đến 30 từ, Elon Musk đã dạy cho tất cả chúng ta một bài học ý nghĩa

    Lưu An,  

    Thông điệp của Musk rất ngắn gọn nhưng đầy ngọt ngào. Chỉ 3 câu và chưa đầy 30 từ. Nhưng trong đó anh đã dành nguyên một câu để nói về lý do tại sao mình cảm ơn các khách hàng: “Điều ý nghĩa nhất với chúng tôi là quý vị đã dám chấp nhận mạo hiểm và đặt niềm tin vào một công ty sản xuất xe hoàn toàn mới”.

    Elon Musk vừa đăng tải một đoạn tweet cảm ơn các khách hàng của Telsa.

    Nếu như mới đọc đoạn tweet, chắc hẳn bạn sẽ chẳng thấy có điều gì đặc biệt và coi đó chỉ như một chiêu PR thông minh đúng không?

    Tuy nhiên, bạn đã hoàn toàn sai lầm. Đoạn tweet này cho thấy chỉ số tình cảm (EQ) lớn, khả năng sử dụng cảm xúc tốt cho công việc của bạn chứ không hề chống lại bạn.

    Bây giờ hãy suy nghĩ về nó: Đã bao nhiêu lần bạn dự định viết lời cảm ơn đồng nghiệp hoặc khách hàng nhưng rồi cuối cùng lại im lặng? Bạn có còn dành thời gian để chia sẻ cảm xúc cá nhân bằng cách viết một status dù rất ngắn? Bạn có gọi điện cảm ơn họ? Hay viết một đoạn tweet ngắn để cảm ơn?

    Rất thường xuyên, chúng ta bỏ qua những hành động chứng tỏ lòng biết ơn, hoặc ít nhất là cảm thấy biết ơn đối với những người đã giúp ta có được thành công.

    Từ nhiều thập kỷ trước, nhà văn nổi tiếng Dale Carnegie từng đề cập đến sức mạnh của việc thể hiện lòng biết ơn trong cuốn sách kinh điển “How to Win Friends and Influence People” như sau:

    Có một niềm khao khát, rất sâu sắc và đầy tham vọng, nó giống như khao khát về nhu cầu cơ bản nhất của con người là thức ăn và giấc ngủ, tuy nhiên nó hiếm khi được hài lòng. Đó là thứ mà Freud gọi là “được trở nên tuyệt vời hơn”. Đó cũng là thứ mà Dewy gọi là “được trở nên quan trọng hơn”.

    William James cũng từng nói rằng: Nguyên tắc sâu xa nhất ẩn chứa trong mỗi con người đó là ham muốn được đánh giá cao. Ông không dùng các từ đơn thuần như “ước muốn”, “khao khát” mà là “ham muốn được đánh giá cao”.

    Trong cuộc sống, ai cũng có những người đã từng giúp đỡ mình trên con đường đi đến thành công. Khi bạn dành thời gian để nói cảm ơn họ, bạn đã đáp ứng được một ham muốn cơ bản nhất của con người và gắn kết hơn mối quan hệ với họ.

    Tuy nhiên, làm thế nào để bạn có thể tận dụng cơ hội bày tỏ sự biết ơn với người khác? Dưới đây là 4 bước đơn giản có thể hữu ích với bạn.

    1. Đối chiếu lại

    Đôi khi bạn sẽ cảm thấy thế giới như đang di chuyển với tốc độ chóng mặt và bạn luôn phải cố gắng để theo kịp nó. Rất có thể Musk cũng có cảm giác này.

    Tất cả chúng ta đều có 24 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên, sự khác biệt nằm ở chỗ bạn xác định được việc gì là ưu tiên quan trọng nhất. Không có gì sai khi bạn kiểm tra newsfeeds thường xuyên trên mạng xã hội, nhưng tại sao bạn không dành 15 phút đầu tiên mỗi ngày để đối chiếu lại bản thân, xác định mục tiêu và những thành tựu đã đạt được hoặc cố gắng để ghi nhớ những người đã giúp bạn dọc đường?

    2. Thật lòng

    Sự biết ơn luôn phát xuất phát từ lòng chân thành thực sự. Nếu chỉ là lời nịnh nọt sáo rỗng hay biết ơn giả tạo, nó sẽ thành vô giá trị. Mọi người hoàn toàn có thể phát hiện ra sự dối trá ngay từ những phút đầu tiên.

    Tất nhiên, lời cảm ơn của Musk với khách hành Telsa cũng phải chỉ qua một đoạn tweet chưa đầy 30 từ. Nó bắt đầu từ nhiều năm trước, khi Musk thể hiện bằng cả hành động và lời nói chia sẻ lòng biết ơn của mình đối với khách hàng. Và lần này anh vẫn khẳng định: “Chúng tôi sẽ không bao giờ quên”.

    Nếu bạn vẫn đang vật lộn tìm cách thể hiện lòng biết ơn, trước tiên hãy nuôi dưỡng thái độ biết ơn. Hãy dặn bản thân biết cách cảm ơn người khác, nhìn vào những điều tốt và những thứ tích cực họ đã làm cho bạn. Sáng mai đến văn phòng làm việc, hãy mìm cười và chào cô lao công đầu tiên, người đang giữ gìn và mang đến cho bạn một nơi làm việc trong lành và sạch sẽ nhất.

    3. Cụ thể

    Thông điệp của Musk rất ngắn gọn nhưng đầy ngọt ngào.

    Chỉ 3 câu và chưa đầy 30 từ.

    Nhưng trong đó anh đã dành nguyên một câu để nói về lý do tại sao mình cảm ơn các khách hàng: “Điều ý nghĩa nhất với chúng tôi là quý vị đã dám chấp nhận mạo hiểm và đặt niềm tin vào một công ty sản xuất xe hoàn toàn mới”.

    Bài học ở đây là đừng chỉ nói với mọi người rằng bạn cảm kích họ, hãy cho họ biết cụ thể bạn cảm kích họ vì điều gì.

    4. Bày tỏ lòng biết ơn sớm nhất có thể

    Tôi thường tự nói với bản thân rằng tôi muốn gửi lời cảm ơn tới một ai đó, nhưng công việc quá bận rộn khiến tôi bị cuốn mất và quên đi ý định này. Tất nhiên, muộn vẫn tốt hơn không. Nhưng đừng bao giờ để mọi thứ rơi vào tình huống xấu nhất.

    Hãy tận dụng mọi khoảnh khắc để nói lời cảm ơn sớm nhất có thể, bạn sẽ xây dựng được một mối quan hệ lành mạnh và bền vững với những người xung quanh. Khi đó, bạn cũng sẽ cảm thấy tốt hơn về chính mình.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ